TUẦN II MÙA VỌNG  (Ngày 5 – 11 tháng 12 năm 2021)

 

 

Điều suy nghĩ và cầu nguyện mỗi ngày trong tuần:

 

Giáng Sinh có thể lấy tất cả những gì tốt nhất nơi chúng ta để đem chăm sóc cho những người túng thiếu.  Chung quanh chúng ta có nhiều cơ quan bác ái đang chờ đợi sự giúp đỡ.  Chúng ta biết Chúa Giê-su đang lắng nghe tiếng kêu cứu của người nghèo và Người sát cánh với các nhóm hát Thánh ca Giáng Sinh để cố gắng giúp đỡ người ta.

        Giáng Sinh cũng muốn chúng ta hãy xét lại lòng lương thiện và chân chính của chúng ta, vì chúng ta biết nhiều người đang nghèo khổ tại trong cũng như ngoài nước do lòng tham của những người khác.  Giáng Sinh nhắc nhở và thách đố rằng mọi người đều có thể sống đúng với phẩm giá của mình nếu chúng ta biết coi đó như là một quyền lợi con người, gồm có giáo dục, an toàn, nhà ở, thực phẩm, nước uống, việc làm và tự do.  Hài Nhi Ki-tô, Đấng đã sinh ra nghèo hèn, thay mặt cho toàn thể người nghèo trên thế giới, nhất là các trẻ em.  Khi sinh ra bình thường, Người cũng đại diện cho Thiên Chúa, Đấng gặp gỡ, đón nhận và giúp đỡ chúng ta trong mọi lãnh vực bình thường của cuộc sống.

        Đấng phải đến là người sẽ sống và yêu thương theo những chân lý của phẩm giá và sự bình đẳng con người.

Donald Neary, SJ,

Gospel Reflections for Sundays of Year C:  Luke 

 

 

Sự hiện diện của Chúa

Đang lúc tôi ngồi đây, tiếng trái tim đập, lồng ngực phập phồng hơi thở, những chuyển động của tâm trí, tất cả đều là những dấu hiệu nói lên Thiên Chúa đang tiếp tục tạo dựng tôi.  Tôi ngừng lại một lúc để ý thức sự hiện diện của Chúa trong tôi.

 

Sự tự do

Tôi sẽ cầu xin Chúa giúp đỡ để tôi được tự do thoát khỏi những bận rộn riêng, biết mở lòng cho Chúa trong giờ cầu nguyện này và được biết, yêu mến và phụng sự Chúa hơn nữa.

 

Ý thức

Lạy Chúa trong lúc này con hướng tâm tư con tới Chúa.  Con sẽ rời bỏ những lo lắng bận rộn của con.  Con sẽ nghỉ ngơi và được bồi dưỡng trong sự hiện diện của Chúa.

 

Lời Chúa

Giờ đây tôi lấy phần Kinh Thánh sử dụng cho ngày hôm nay.  Tôi chậm chậm đọc đi đọc lại mọi lời và xem có câu nào hoặc tâm tình nào mời gọi tôi không.

(Xin bạn lấy phần Kinh Thánh ở những trang kế tiếp.  Các điểm gợi ý đã có sẵn để bạn sử dụng nếu cần.  Sau khi đã sẵn sàng, bạn hãytrở lại đây để tiếp tục phần Tâm sự với Chúa).

 

Tâm sự với Chúa

Bạn hãy bắt đầu nói với Chúa Giê-su về đoạn Kinh Thánh vừa đọc.  Phần nào trong đoạn Kinh Thánh đã đánh động tâm hồn bạn?  Có lẽ những lời của một người bạn hoặc câu chuyện vừa đọc đã từ từ nổi lên trong tâm thức bạn.  Nếu có, câu chuyện có soi sáng cho những điều đoạn Kinh Thánh đã nói với bạn không?

 

Kết thúc

Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con, cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa.

Tự muôn đời và chính hiện nay, luôn mãi đến thiên thu vạn đại.  A-men.

 

 

Tuần II mùa Vọng

 

Chúa Nhật, ngày 5 tháng 12

Lu-ca 3:1-6

 

Năm thứ mười lăm dưới triều hoàng đế Ti-bê-ri-ô, thời Phong-xi-ô Phi-la-tô làm tổng trấn miền Giu-đê, Hê-rô-đê làm tiểu vương miền Ga-li-lê, người em là Phi-líp-phê làm tiểu vương miền I-tu-rê và Tra-khô-nít, Ly-xa-ni-a làm tiểu vương miền A-bi-lên,2 Kha-nan và Cai-pha làm thượng tế, có lời Thiên Chúa phán cùng con ông Da-ca-ri-a là ông Gio-an trong hoang địa.3 Ông liền đi khắp vùng ven sông Gio-đan, rao giảng, kêu gọi người ta chịu phép rửa tỏ lòng sám hối để được ơn tha tội,4 như có lời chép trong sách ngôn sứ I-sai-a rằng:

        Có tiếng người hô trong hoang địa: hãy dọn sẵn con đường cho Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi.5 Mọi thung lũng, phải lấp cho đầy, mọi núi đồi, phải bạt cho thấp, khúc quanh co, phải uốn cho ngay, đường lồi lõm, phải san cho phẳng.6 Rồi hết mọi người phàm sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa.

 

*  Đi qua hoang địa là một phần chính yếu trong sứ mệnh của ông Gio-an, giống như tổ phụ Áp-ra-ham, ông Mô-sê, ngôn sứ Ê-li-a và Chúa Giê-su.  Vậy trong mọi thứ ồn ào của cuộc sống hiện thời, chúng ta có tìm được một nơi chốn thánh thiện để có thể ở một mình mà gặp gỡ Chúa hằng ngày không?  Liệu điều ấy có thể thực hiện được tại đây và bây giờ, ngay trên bàn giấy, máy điện toán hoặc thiết bị hiện đại khi chúng ta cầu nguyện bằng tài liệu Không gian Thánh thiện không?

*  Tôi có tin rằng nếu tôi có can đảm để đặt mình trong bàn tay của Đấng dựng nên tôi, tôi sẽ cảm thấy như trời mở ra và ân sủng mưa xuống trên tôi, biến đổi hoang địa của tôi, uốn ngay những quanh co, san bằng mọi gồ ghề, cho tới lúc sau cùng tôi sẽ được nhìn thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa không?

_______________

 

Thứ Hai, ngày 6 tháng 12

Lu-ca 5:17-26

 

Các kinh sư và các người Pha-ri-sêu bắt đầu suy nghĩ: "Ông này là ai mà nói phạm thượng như thế? Ai có quyền tha tội, ngoài một mình Thiên Chúa? "22 Nhưng Đức Giê-su thấu biết họ đang suy nghĩ như thế, nên Người lên tiếng bảo họ rằng: "Các ông đang nghĩ gì trong bụng vậy?23 Trong hai điều: một là bảo: "Anh đã được tha tội rồi", hai là bảo: "Đứng dậy mà đi", điều nào dễ hơn?24 Vậy, để các ông biết: ở dưới đất này, Con Người có quyền tha tội -Đức Giê-su bảo người bại liệt-: tôi truyền cho anh: Hãy đứng dậy, vác lấy giường của anh mà đi về nhà! "25 Ngay lúc ấy, người bại liệt trỗi dậy trước mặt họ, vác cái anh đã dùng để nằm, vừa đi về nhà vừa tôn vinh Thiên Chúa.

        26 Mọi người đều sửng sốt và tôn vinh Thiên Chúa. Họ kinh hãi bảo nhau: "Hôm nay, chúng ta đã thấy những chuyện lạ kỳ! "

 

*  Đôi khi chúng ta cần được giúp đỡ để được chữa lành, hoặc cần giúp đỡ người khác để họ được chữa lành.  Chính lòng tin của các bạn hữu người bại liệt đã được Chúa Giê-su đáp lại, chứ không phải lòng tin của người được chữa lành:  Thấy họ có lòng tin như vậy, Người bảo: Này anh, anh đã được tha tội rồi’”.  Khi chúng ta tha thứ cũng như khi chúng ta được tha thứ, một gánh nặng làm chúng ta bị tê liệt đã được cất đi khỏi vai chúng ta.  Khi ấy, giống như người bại liệt trong câu chuyện này, chúng ta đứng dậy được và bước đi.

_______________

 

Thứ Ba, ngày 7 tháng 12

Mát-thêu 18:12-14

 

"Anh em nghĩ sao? Ai có một trăm con chiên mà có một con đi lạc, lại không để chín mươi chín con kia trên núi mà đi tìm con chiên lạc sao?13 Và nếu may mà tìm được, thì Thầy bảo thật anh em, người ấy vui mừng vì con chiên đó, hơn là vì chín mươi chín con không bị lạc.14 Cũng vậy, Cha của anh em, Đấng ngự trên trời, không muốn cho một ai trong những kẻ bé mọn này phải hư mất.

 

*  Chúng ta đừng bao giờ làm lơ trước dụ ngôn này.  Đó là một đề nghị ngỡ ngàng nhất bạn có thể tưởng tượng.  Thế giới hôm nay chỉ để ý đến chín mươi chín con chiên ngoan ngoãn và vâng lời.  Nhưng Chúa Giê-su dạy chúng ta hãy để mắt đến chính mình khi chúng ta chỉ muốn làm những gì của mình, đi theo đường lối của mình, ngay cả khi gây tai hại cho chính mình.  Giống như các bậc cha mẹ đã học được khi phải tan nát tâm hồn, đó là chỉ có tình yêu đích thực mới cứu vớt được con chiên lạc mà thôi.

*  Tôi nắm cho vững lời bảo đảm cuối cùng:  “Cha của anh em, Đấng ngự trên trời, không muốn cho một ai trong những kẻ bé mọn này phải hư mất”.

_______________

 

Thứ Tư, ngày 8 tháng 12

Lễ kính Đức Trinh Nữ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội

Lu-ca 1:26-38

 

Bà Ê-li-sa-bét có thai được sáu tháng, thì Thiên Chúa sai sứ thần Gáp-ri-en đến một thành miền Ga-li-lê, gọi là Na-da-rét,27 gặp một trinh nữ đã thành hôn với một người tên là Giu-se, thuộc dòng dõi vua Đa-vít. Trinh nữ ấy tên là Ma-ri-a.

        28 Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói: "Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà."29 Nghe lời ấy, bà rất bối rối, và tự hỏi lời chào như vậy có nghĩa gì.

        30 Sứ thần liền nói: "Thưa bà Ma-ri-a, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa.31 Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giê-su.32 Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đa-vít, tổ tiên Người.33 Người sẽ trị vì nhà Gia-cóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận."

        34 Bà Ma-ri-a thưa với sứ thần: "Việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng! " 35 Sứ thần đáp: "Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa.36 Kìa bà Ê-li-sa-bét, người họ hàng với bà, tuy già rồi, mà cũng đang cưu mang một người con trai: bà ấy vẫn bị mang tiếng là hiếm hoi, mà nay đã có thai được sáu tháng.37 Vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được."

        38 Bấy giờ bà Ma-ri-a nói: "Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói." Rồi sứ thần từ biệt ra đi.

 

*  Lập đi lập lại một câu Kinh Thánh khi cầu nguyện có thể giúp cho câu ấy lắng sâu vào tâm hồn chúng ta.  Câu ấy giống như một một bản nhạc chúng ta ưa thích nên cứ ngân nga lại nhiều lần.  Câu Kinh Thánh ấy thuộc về chúng ta rồi.  Thí dụ câu ‘Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa’ đối với Mẹ Ma-ri-a, được nói lần đầu tiên vào một trong những thời điểm quan trọng nhất của đời Mẹ.  Trong những lúc cầu nguyện khô khan, một câu Kinh Thánh như vậy cũng có thể chiếm hết cả tâm hồn và trí khôn chúng ta cũng như đưa chúng ta đến gần Chúa.

_______________

 

Thứ Năm, ngày 9 tháng 12

Mát-thêu 11:11-15

 

"Tôi nói thật với anh em: trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ, chưa từng có ai cao trọng hơn ông Gio-an Tẩy Giả. Tuy nhiên, kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời còn cao trọng hơn ông.12 Từ thời ông Gio-an Tẩy Giả cho đến bây giờ, Nước Trời phải đương đầu với sức mạnh, ai mạnh sức thì chiếm được.13 Cho đến ông Gio-an, tất cả các ngôn sứ cũng như Lề Luật đều đã nói tiên tri.14 Và nếu anh em chịu tin lời tôi, thì ông Gio-an chính là Ê-li-a, người phải đến.15 Ai có tai thì nghe.

 

*  Thiên Chúa không ép buộc chúng ta.  Chính chúng ta phải nắm lấy Nước Trời.  Trong tác phẩm Heaven Taken by Storm, mục sư Thanh giáo Thomas Watson thế kỷ 17 hỏi:  “Chúng ta có sử dụng vũ lực trong cầu nguyện không?  Gió của Thánh Thần có giúp căng cánh buồm của chúng ta không?  Chúng ta có cầu nguyện ban sáng tựa như chúng ta sẽ phải chết vào ban đêm không?  Chúng ta có khát khao Thiên Chúa hằng sống không?  Ước muốn của chúng ta có luôn hiện diện không?  Mạch máu thiêng liêng này có luôn luôn lưu chuyển không?

*  “Ai có tai thì nghe!”  Chúa Giê-su nói gì với tôi trong giờ suy ngắm này?

_______________

 

Thứ Sáu, ngày 10 tháng 12

Mát-thêu 11:16-19

 

"Tôi phải ví thế hệ này với ai? Họ giống như lũ trẻ ngồi ngoài chợ gọi lũ trẻ khác,17 và nói:
"Tụi tôi thổi sáo cho các anh,

mà các anh không nhảy múa;

tụi tôi hát bài đưa đám,

mà các anh không đấm ngực khóc than."

        18 Thật vậy, ông Gio-an đến, không ăn không uống, thì thiên hạ bảo: "Ông ta bị quỷ ám."19 Con Người đến, cũng ăn cũng uống như ai, thì thiên hạ lại bảo: "Đây là tay ăn nhậu, bạn bè với quân thu thuế và phường tội lỗi." Nhưng đức Khôn Ngoan được chứng minh bằng hành động."

 

*  Chúa Giê-su nhận thấy có những kẻ ăn không ngồi rồi mà chỉ biết xét đoán người khác.  Đối với những người như thế, ông Gio-an thật là xa lạ trong khi Chúa Giê-su lại quá bình thường.  Có khi nào tôi cay cú và phê bình người khác không?  Tôi có chê bai những cố gắng khiêm tốn của người khác trong khi họ đã làm hết sức rồi không?

*  Tôi có trung thành làm chứng cho Chúa Giê-su bằng những việc tốt không?  Những việc như vậy có thể phải trả giá đắt, nhưng diễn tiến cuối cùng sẽ cho thấy đó là những quyết định khôn ngoan.

_______________

 

Thứ Bảy, ngày 11 tháng 12

Mát-thêu 17:9a, 10-13

 

Đang khi thầy trò từ trên núi xuống, Đức Giê-su truyền cho các ông rằng: "Đừng nói cho ai hay thị kiến ấy, cho đến khi Con Người từ cõi chết trỗi dậy."10 Các môn đệ hỏi Người rằng: "Vậy sao các kinh sư lại nói Ê-li-a phải đến trước? "11 Người đáp: "Ông Ê-li-a phải đến để chỉnh đốn mọi sự.12 Nhưng Thầy nói cho anh em biết: ông Ê-li-a đã đến rồi mà họ không nhận ra, lại còn xử với ông theo ý họ muốn. Con Người cũng sẽ phải đau khổ vì họ như thế."13 Bấy giờ các môn đệ hiểu Người có ý nói về ông Gio-an Tẩy Giả.

 

*  Ngay trước đoạn Tin Mừng này, các môn đệ Chúa đã được chứng kiến Chúa Giê-su biến đổi hình dạng trong vinh quang và có ông Mô-sê và ông Ê-li-a hầu chuyện Người, rõ ràng các ông vẫn còn nhớ đến ông Ê-li-a.  Do đó, họ xin Chúa Giê-su xác nhận vai trò của ông Ê-li-a như vị báo trước về ngày Tận thế.

*  Câu trả lời của Chúa Giê-su quá bất ngờ theo nhiều ý nghĩa:  ông Gio-an Tẩy Giả đích thực là người tiên báo ngày Tận thế.  Nhưng ông lại bị đối xử tàn tệ và đó cũng là số phận của chính Chúa Giê-su vậy.

*  Khi cầu nguyện mùa Giáng Sinh này, chúng ta có thể chắc chắn rằng Hải Nhi Giê-su phải được đón nhận trong đời sống chúng ta – cho dù sứ điệp của Người có đảo lộn một số giá trị đang nằm trong tay chúng ta.


Không Gian Thánh Thiện - Sacred Space 2022