TUẦN III MÙA VỌNG  (Ngày 12 – 18 tháng 12 năm 2021)

 

 

Điều suy nghĩ và cầu nguyện mỗi ngày trong tuần:

 

Bà ấy xuống xe buýt cùng trạm với tôi.  Chuyến xe bận rộn nên người ta cũng chẳng bận tâm đến tiếng kêu la của bà:  “Các túi đồ của tôi… chúng mất hết rồi!”  Người nào đó đã lấy mất các đồ mua sắm vào phút chót của bà.  Quà của ông già Noel, quà để dưới gốc cây Giáng sinh, những món quà dành cho hàng xóm, quần áo mặc ngày lễ và những vật liệu nấu ăn để làm cho bữa ăn tối thịnh soạn… tất cả đều mất rồi.

        Điều khiến bà lo lắng nhất, đó là cố nghĩ xem mình sẽ ăn nói thế nào với những người bà mua quà cho họ, nhất là các con bà.  Bà có thể thấy được gương mặt thất vọng của họ và bà băn khoăn không biết phải bắt đầu giải thích làm sao việc đã xảy ra đây.  Vọng Giáng Sinh – mùa của thiện chí đã tan biến trước mắt bà rồi.

        Chắc chắn thế giới có thể thách đố những nỗ lực thiện chí của chúng ta.  Nhiều khi đối với chúng ta dường như việc cố gắng làm cho thế giới này tốt đẹp hơn cũng giống như đẩy một hòn đá lên sườn đồi thật dốc, nhưng người Ki-tô hữu lại không được thất vọng.  Nếu như Thiên Chúa chúng ta tin kính không tin điều thiện sẽ chiến thắng, thì Người sẽ chẳng bao giờ tiếp tay chúng ta trên những con đường bụi bặm của chúng ta đâu.  Nếu như sự thất vọng thống trị, thì niềm hy vọng sẽ chẳng bao giờ được sinh ra giữa chúng ta trong thân xác loài người.

Alan Hilliard,

Dipping Into Advent

 

 

Sự hiện diện của Chúa

Vào bất cứ lúc nào ban ngày hay ban đêm, chúng ta đều có thể kêu cầu Chúa Giê-su.  Người luôn chờ đợi, lắng nghe chúng ta kêu cầu.  Thật là một phúc lành tuyệt vời.  Không cần điện thoại hoặc email, chỉ cần một tiếng thì thầm thôi.

 

Sự tự do

Nếu Chúa cố gắng nói với tôi điều gì, liệu tôi có biết không?

Nếu Chúa củng cố tôi hoặc thử thách tôi, liệu tôi có nhận thấy không?

Tôi xin ơn được tự do thoát khỏi mọi bận rộn và biết mở lòng đón nhận những điều Chúa sẽ nói với tôi.

 

Ý thức

Lạy Chúa, xin giúp con biết ý thức hơn sự hiện diện của Chúa.  Xin Chúa dạy con nhận ra sự hiện diện của Chúa nơi người khác.  Xin cho tâm hồn con được tràn đầy lòng biết ơn vì nhiều lần Chúa đã biểu lộ tình yêu thương đối với con qua việc chăm sóc cho người khác.

 

Lời Chúa

Trong khi tâm trí trông đợi, bạn hãy mở đoạn Kinh Thánh trong ngày với lòng tin tưởng.  Hãy tin là Chúa Thánh Thần đang hiện diện và sẽ tỏ ra bất cứ điều gì đoạn Kinh Thánh nói với bạn.  Hãy đọc với tâm tình suy tư, lắng nghe bằng đôi tai tâm hồn những gì sắp xảy ra trong tâm hồn bạn.

(Xin bạn lấy phần Kinh Thánh ở những trang kế tiếp.  Các điểm gợi ý đã có sẵn để bạn sử dụng nếu cần.  Sau khi đã sẵn sàng, bạn hãy trở lại đây để tiếp tục phần Tâm sự với Chúa).

 

Tâm sự với Chúa

Khi nói với Chúa Giê-su, tôi cũng cần học dừng lại và lắng nghe.

Tôi hình dung vẻ dịu hiền trong ánh mắt của Chúa và tình yêu qua nụ cười của Người.

Tôi có thể hoàn toàn thành thực với Chúa Giê-su khi nói với Người về những lo lắng và quan tâm của tôi.

Tôi sẽ mở lòng ra với Chúa Giê-su khi nói với Người những sợ hãi và nghi ngờ của tôi.

Tôi sẽ xin Chúa giúp tôi biết hoàn toàn đặt mình trong sự chăm sóc của Người, vì biết rằng Người luôn muốn những điều tốt lành cho tôi.

 

Kết thúc

Tôi cảm tạ Chúa về những lúc Chúa và tôi đã cùng ở với nhau và về những ơn soi sáng Người giúp tôi hiểu đoạn Kinh Thánh.

 

Tuần III mùa Vọng

 

Chúa Nhật, ngày 12 tháng 12

Lu-ca 3:10-18

 

Đám đông hỏi ông rằng: "Chúng tôi phải làm gì đây? "11 Ông trả lời: "Ai có hai áo, thì chia cho người không có; ai có gì ăn, thì cũng làm như vậy."12 Cũng có những người thu thuế đến chịu phép rửa. Họ hỏi ông: "Thưa thầy, chúng tôi phải làm gì? "13 Ông bảo họ: "Đừng đòi hỏi gì quá mức đã ấn định cho các anh."14 Binh lính cũng hỏi ông: "Còn anh em chúng tôi thì phải làm gì? " Ông bảo họ: "Chớ hà hiếp ai, cũng đừng tống tiền người ta, hãy an phận với số lương của mình."

        15 Hồi đó, dân đang trông ngóng, và trong thâm tâm, ai nấy đều tự hỏi: biết đâu ông Gio-an lại chẳng là Đấng Mê-si-a!16 Ông Gio-an trả lời mọi người rằng: "Tôi, tôi làm phép rửa cho anh em trong nước, nhưng có Đấng mạnh thế hơn tôi đang đến, tôi không đáng cởi quai dép cho Người. Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần và lửa.17 Tay Người cầm nia rê sạch lúa trong sân: thóc mẩy thì thu vào kho lẫm, còn thóc lép thì bỏ vào lửa không hề tắt mà đốt đi."18 Ngoài ra, ông còn khuyên dân nhiều điều khác nữa, mà loan báo Tin Mừng cho họ.

 

*  Thánh Gio-an không bảo các người thu thuế phải ngưng thu tiền người ta, hoặc bảo binh lính hãy đào ngũ.  Nhưng thông điệp của ngài đơn giản là:  thực thi công bình xã hội.  Hãy chia sẻ những gì bạn có, hãy lương thiện, đừng áp bức dân chúng.  Ngài không kêu gọi người ta phải làm anh hùng.  Nhưng đôi khi làm anh hùng xem ra còn dễ hơn là sống tốt hằng ngày.  Vậy làm thế nào tôi có thể đem Chúa vào những hành động bình thường và làm cho đức tin của tôi nên sống động?

*  Tôi phải làm gì để chuẩn bị gặp Đấng Mê-si-a?

_______________

 

Thứ Hai, ngày 13 tháng 12

Mát-thêu 21:23-27

 

Đức Giê-su vào Đền Thờ, và trong khi Người giảng dạy, các thượng tế và kỳ mục trong dân đến gần Người và hỏi: "Ông lấy quyền nào mà làm các điều ấy? Ai đã cho ông quyền ấy? "24 Đức Giê-su đáp: "Còn tôi, tôi chỉ xin hỏi các ông một điều thôi; nếu các ông trả lời được cho tôi, thì tôi cũng sẽ nói cho các ông biết tôi lấy quyền nào mà làm các điều ấy.25 Vậy, phép rửa của ông Gio-an do đâu mà có? Do Trời hay do người ta? " Họ mới nghĩ thầm: "Nếu mình nói: "Do Trời", thì ông ấy sẽ vặn lại: "Thế sao các ông lại không tin ông ấy? "26 Còn nếu mình nói: "Do người ta", thì mình sợ dân chúng, vì ai nấy đều cho ông Gio-an là một ngôn sứ."27 Họ mới trả lời Đức Giê-su: "Chúng tôi không biết." Người cũng nói với họ: "Tôi cũng vậy, tôi không nói cho các ông là tôi lấy quyền nào mà làm các điều ấy."

 

*  Chúa Giê-su có quyền gì?  Giả như Người có mặt ở đây hôm nay, liệu chúng ta có muốn nhìn thấy các bằng cấp của Người trước khi để cho Người giảng dạy không?  Hoặc những thái độ, lời nói và việc làm của Người có vang dội sâu xa trong tâm hồn chúng ta, để chúng ta có thể nói:  ‘Mọi lời ngài nói và mọi việc ngài làm cũng như cách thức của ngài, tất cả đều đúng’ không?

*  Sự khôn ngoan của Thiên Chúa không đồng thuận với sự khôn ngoan của thế gian.  Ân sủng của Thiên Chúa không thích hợp cho những kẻ được thế gian chấp nhận.  Tôi xét xem mình có thể cởi mở đón nhận mặc khải từ những nguồn liệu bất thường, từ những người đáng nghi ngờ và tại những nơi bất ngờ.

_______________

 

Thứ Ba, ngày 14 tháng 12

Mát-thêu 21:28-32

 

Các ông nghĩ sao: Một người kia có hai con trai. Ông ta đến nói với người thứ nhất: "Này con, hôm nay con hãy đi làm vườn nho."29 Nó đáp: "Con không muốn đâu! " Nhưng sau đó, nó hối hận, nên lại đi.30 Ông đến gặp người thứ hai, và cũng bảo như vậy. Nó đáp: "Thưa ngài, con đây! " nhưng rồi lại không đi.31 Trong hai người con đó, ai đã thi hành ý muốn của người cha? " Họ trả lời: "Người thứ nhất." Đức Giê-su nói với họ: "Tôi bảo thật các ông: những người thu thuế và những cô gái điếm vào Nước Thiên Chúa trước các ông.32 Vì ông Gio-an đã đến chỉ đường công chính cho các ông, mà các ông không tin ông ấy; còn những người thu thuế và những cô gái điếm lại tin. Phần các ông, khi đã thấy vậy rồi, các ông vẫn không chịu hối hận mà tin ông ấy."

 

*  Trong dụ ngôn này, những người thu thuế và những cô gái điếm, tức là những người bị xã hội khinh bỉ và chối bỏ nhiều nhất, lại là những người vào Nước Thiên Chúa trước cả những người tự cho mình là công chính.  Họ là những người mở lòng đón nhận lời Chúa và thay đổi.

*  Lạy Chúa, Chúa tiếp tục mời gọi con đón nhận sự sống trọn vẹn.  Con cầu xin để nhờ tài liệu Không gian Thánh thiện này, đức tin của con vào Chúa được luôn sâu xa hơn và đức tin ấy được biểu lộ qua ước muốn phục vụ người khác.

_______________

 

Thứ Tư, ngày 15 tháng 12

Lu-ca 7:18b-23

 

Môn đệ của ông Gio-an báo cho ông biết tất cả những việc ấy; ông Gio-an liền gọi hai người trong nhóm môn đệ lại,19 sai họ đến hỏi Chúa rằng: "Thầy có thật là Đấng phải đến không, hay là chúng tôi còn phải đợi ai khác? "20 Khi đến gặp Đức Giê-su, hai người ấy nói: "Ông Gio-an Tẩy Giả sai chúng tôi đến hỏi Thầy: "Thầy có thật là "Đấng phải đến" không, hay là chúng tôi còn phải đợi ai khác? "21 Chính giờ ấy, Đức Giê-su chữa nhiều người khỏi bệnh hoạn tật nguyền, khỏi quỷ ám, và ban ơn cho nhiều người mù được thấy.22 Người trả lời hai người ấy rằng: "Các anh cứ về thuật lại cho ông Gio-an những điều mắt thấy tai nghe: người mù được thấy, kẻ què được đi, người cùi được sạch, kẻ điếc được nghe, người chết trỗi dậy, kẻ nghèo được nghe tin mừng,23 và phúc thay người nào không vấp ngã vì tôi."

 

*  Các bài đọc trước lễ Giáng Sinh đều đòi tôi phải rà soát tâm hồn kỹ lưỡng.  Tôi có hết lòng mong Chúa Giê-su đến trong đời sống tôi mùa Vọng này không?  Hay tôi chờ đợi Thiên Chúa đến dưới hình thức nào khác?  Tôi có yêu chuộng một thứ ‘tin mừng’ khác với Tin Mừng về Chúa Giê-su không?

*  Dân Do-thái muốn một đấng mê-si-a làm chính trị để hoàn toàn tận diệt sự áp bức của đế quốc Rô-ma.  Nhưng Chúa Giê-su chỉ có Tin Mừng cho kẻ mù lòa, người què quặt, kẻ phong cùi, người điếc và kẻ nghèo hèn.  Tôi xin Chúa đừng để tôi lạc lối trong những vấn đề chính trị, nhưng biết chia sẻ tình yêu với những người bị xã hội đẩy ra ngoài lề và không được thế gian chấp nhận.

_______________

 

Thứ Năm, ngày 16 tháng 12

Lu-ca 7:24-30

 

Khi những người ông Gio-an sai đến đã ra về, Đức Giê-su bắt đầu nói với đám đông về ông Gio-an rằng: "Anh em đi xem gì trong hoang địa? Một cây sậy phất phơ trước gió chăng?25 Hẳn là không! Thế thì anh em đi xem gì? Một người mặc gấm vóc lụa là chăng? Nhưng kẻ áo quần lộng lẫy, đời sống xa hoa thì ở trong cung trong điện.26 Thế thì anh em đi xem gì? Một vị ngôn sứ chăng? Đúng thế đó; mà tôi nói cho anh em biết: đây còn hơn cả ngôn sứ nữa!27 Chính ông là người Thiên Chúa đã nói tới trong Kinh Thánh rằng: Này Ta sai sứ giả của Ta đi trước mặt Con, người sẽ dọn đường cho Con đến!

        28 "Tôi nói cho anh em biết: trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ, không có ai cao trọng hơn ông Gio-an; tuy nhiên kẻ nhỏ nhất trong Nước Thiên Chúa còn cao trọng hơn ông.29 Nghe ông giảng, toàn dân, kể cả những người thu thuế, đều nhìn nhận Thiên Chúa là Đấng Công Chính và đã chịu phép rửa của ông.30 Còn những người Pha-ri-sêu và các nhà thông luật thì khước từ ý định của Thiên Chúa về họ, và không chịu phép rửa của ông.

 

*  Tôi đi xem gì?  Đâu là những giá trị đích thực của tôi?  Điều gì gây ấn tượng cho tôi?  Ông Gio-an đã gây ấn tượng cho Chúa Giê-su vì ông đã biểu lộ những giá trị của Thiên Chúa và đã chọn lựa cuộc sống giản dị.  Tôi hỏi Chúa xem tôi có gây ấn tượng gì cho Người không, rồi tôi lắng nghe những điều Người nói trong tâm hồn tôi.

_______________

 

Thứ Sáu,ngày 17 tháng 12

Mát-thêu 1:1-17

 

Đây là gia phả Đức Giê-su Ki-tô, con cháu vua Đa-vít, con cháu tổ phụ Áp-ra-ham:

        2 Ông Áp-ra-ham sinh I-xa-ác; I-xa-ác sinh Gia-cóp; Gia-cóp sinh Giu-đa và các anh em ông này;3 Giu-đa ăn ở với Ta-ma sinh Pe-rét và De-rác; Pe-rét sinh Khét-xơ-ron; Khét-xơ-ron sinh A-ram;4 A-ram sinh Am-mi-na-đáp; Am-mi-na-đáp sinh Nác-son; Nác-son sinh Xan-môn;5 Xan-môn lấy Ra-kháp sinh Bô-át; Bô-át lấy Rút sinh Ô-vết; Ô-vết sinh Gie-sê;6 ông Gie-sê sinh Đa-vít.1 Vua Đa-vít lấy vợ ông U-ri-gia sinh Sa-lô-môn7 Sa-lô-môn sinh Rơ-kháp-am; Rơ-kháp-am sinh A-vi-gia; A-vi-gia sinh A-xa;8 A-xa sinh Giơ-hô-sa-phát; Giơ-hô-sa-phát sinh Giô-ram; Giô-ram sinh Út-di-gia;9 Út-di-gia sinh Gio-tham; Gio-tham sinh A-khát; A-khát sinh Khít-ki-gia;10 Khít-ki-gia sinh Mơ-na-se; Mơ-na-se sinh A-môn; A-môn sinh Giô-si-gia;11 Giô-si-gia sinh Giơ-khon-gia và các anh em vua này; kế đó là thời lưu đày ở Ba-by-lon.

        12 Sau thời lưu đày ở Ba-by-lon, Giơ-khon-gia sinh San-ti-ên; San-ti-ên sinh Dơ-rúp-ba-ven;13 Dơ-rúp-ba-ven sinh A-vi-hút; A-vi-hút sinh En-gia-kim; En-gia-kim sinh A-do;14 A-do sinh Xa-đốc; Xa-đốc sinh A-khin; A-khin sinh Ê-li-hút;15 Ê-li-hút sinh E-la-da; E-la-da sinh Mát-than; Mát-than sinh Gia-cóp;16 Gia-cóp sinh Giu-se, chồng của bà Ma-ri-a, bà là mẹ Đức Giê-su cũng gọi là Đấng Ki-tô.

        17 Như thế, tính chung lại thì: từ tổ phụ Áp-ra-ham đến vua Đa-vít, là mười bốn đời; từ vua Đa-vít đến thời lưu đày ở Ba-by-lon, là mười bốn đời; và từ thời lưu đày ở Ba-by-lon đến Đức Ki-tô, cũng là mười bốn đời.

 

*  Bài Tin Mừng hôm nay đan kết lại các mối dây của một lịch sử dài để dần dần đưa chúng ta đến với Chúa Giê-su.  Gia phả của Chúa là một pha trộn gồm những người thánh thiện lẫn với những khuôn mặt không thánh thiện, những kẻ tội lỗi công khai và những kẻ khốn cùng.  Tuy nhiên mỗi người lại giữ một vai trò quan trọng  và không có cuộc đời nào là vô nghĩa trong kế hoạch của Thiên Chúa cả.  Chúa Giê-su cũng có câu chuyện của gia đình Người.  Người không tô vẽ cho bất cứ ai trong số các tổ tiên của Người.  Còn tôi, tôi có tô vẽ không?

*  Lạy Chúa, con cảm tạ Chúa về tất cả những người đã đem ân sủng Chúa đến cho con.  Xin đừng để cho những giới hạn và bất xứng của con cản trở con tin rằng con cũng quan trọng.  Xin để con đóng vai trò của con là làm một người đem tình yêu Chúa đến cho thế giới.

_______________

 

 

Thứ Bảy, ngày 18 tháng 12

Mát-thêu 1:18-25

 

Sau đây là gốc tích Đức Giê-su Ki-tô: bà Ma-ri-a, mẹ Người, đã thành hôn với ông Giu-se. Nhưng trước khi hai ông bà về chung sống, bà đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần.19 Ông Giu-se, chồng bà, là người công chính và không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo.20 Ông đang toan tính như vậy, thì kìa sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho ông rằng: "Này ông Giu-se, con cháu Đa-vít, đừng ngại đón bà Ma-ri-a vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần.21 Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giê-su, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ."22 Tất cả sự việc này đã xảy ra, là để ứng nghiệm lời xưa kia Chúa phán qua miệng ngôn sứ:23 Này đây, Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Em-ma-nu-en, nghĩa là "Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta."24 Khi tỉnh giấc, ông Giu-se làm như sứ thần Chúa dạy và đón vợ về nhà.25 Ông không ăn ở với bà, cho đến khi bà sinh một con trai, và ông đặt tên cho con trẻ là Giê-su.

 

*  Bằng một cách mầu nhiệm lạ lùng chỉ biết được nhờ đức tin, Thánh Thần hành động đem hồng ân Thiên Chúa làm người đến cho thế gian, hồng ân con người trong Thiên Chúa và Thiên Chúa trong con người một cách hoàn toàn thể chất lẫn thiêng liêng.  Trong bản tính nhân loại của Đức Ma-ri-a, Chúa Giê-su lớn lên từ một phôi thai thành một hài nhi.  Trong đức tin của thánh Giu-se, lời kêu gọi đầu tiên đến với hết thảy chúng ta là hãy tin vào mầu nhiệm.  Khi cầu nguyện, chúng ta có thể hình dung Mẹ Ma-ri-a và thánh Giu-se nói chuyện với nhau về tất cả những gì đã xảy ra và bạn hãy hình dung Chúa Thánh Thần hiện diện trong tình yêu và bầu khí chung quanh các ngài.  Vậy hôm nay bạn hãy đem sự hiện diện của Chúa Thánh Thần vào trong ngày sống của bạn.  

 

 

 

 

 


Không Gian Thánh Thiện - Sacred Space 2022