TUẦN IV MÙA VỌNG  (Ngày 19 – 35 tháng 12 năm 2021)

 

Điều suy nghĩ và cầu nguyện mỗi ngày trong tuần:

 

Thiên Chúa đã viếng thăm dân Người trong và nhờ con người Đức Giê-su là Con của Người.  Cuộc viếng thăm này bày tỏ lòng thương xót dịu dàng của Thiên Chúa.  Sự kiện Chúa Giê-su đến được nói tới như là Mặt Trời từ trên cao đem ánh sáng xuống cho những ai đang sống trong bóng tối và trong bóng sự chết.  Mặt trời là nguồn ánh sáng và sự sống.  Theo một ý nghĩa còn căn bản hơn thì Chúa Giê-su là nguồn ánh sáng và nguồn sống.  Khi biểu lộ tình yêu đầy xót thương của Thiên Chúa, Chúa Giê-su đem ánh sáng tình yêu đầy xót thương của Thiên Chúa vào bóng tối của cuộc đời chúng ta và Người cũng cho ta được chia sẻ sự sống của Thiên Chúa, do đó xua tan bóng tối sự chết đang bao trùm chúng ta.  Khi mừng Chúa Giê-su giáng sinh, chúng ta cũng mừng ánh sáng và sự sống của Thiên Chúa đến với chúng ta, ánh sáng không có đêm tối nào thắng vượt được và sự sống còn mạnh hơn mọi hình thức chết chóc.  Giáng Sinh là ngày lễ của Chúa Giê-su, ánh sáng soi cho cuộc đời.  Đó là một ngày lễ thực sự đầy hy vọng vì nó công bố rằng chúng ta không còn phải ở trong bóng tối hoặc trong bóng sự chết nữa.

Martin Hogan,

The Word of God is Living and Active

 

Sự hiện diện của Chúa

Lạy Chúa Giê-su, hôm nay khi con kêu cầu Chúa, con nhận ra rằng con thường chỉ đến xin Chúa ơn này ơn nọ.  Hôm nay con chỉ muốn ở trong sự hiện diện của Chúa mà thôi.

 

Sự tự do

Người ta thật dễ dàng vướng mắc vào những cạm bẫy của giàu sang trong cuộc đời này.

Lạy Chúa, xin ban cho con được thoát khỏi sự tham lam và tính ích kỷ.  Xin Chúa nhắc nhở con rằng những điều tốt nhất trên đời này không mất tiền mua:  đó là tình yêu, tiếng cười, chăm sóc và chia sẻ.

 

Ý thức

Tôi thực sự cảm thấy thế nào?  Tâm hồn thanh thoát?  Nặng nề?  Có thể tôi rất bình an, sung sướng được ở đây.

Cũng thế, có thể tôi thất vọng, lo lắng hoặc giận dữ.

Tôi nhận biết mình thực sự như thế nào.  Chính con người thực của tôi là con người Chúa đang yêu thương.

 

Lời Chúa

Lạy Chúa Giê-su, Chúa trở nên người phàm để cảm thông với con.  Chúa đã bước đi và làm việc trên trái đất này.  Chúa đã chịu đựng cái nắng thiêu đốt và phấn đấu với lạnh lẽo.  Chúa đã dành tất cả thời gian sống trên mặt đất để chăm sóc cho nhân loại.  Chúa đã chữa lành người ốm đau bệnh tật, đã cho kẻ chết sống lại.  Nhưng quan trọng nhất, Chúa đã cứu con khỏi sự chết.

(Xin bạn lấy phần Kinh Thánh ở những trang tiếp theo.  Các điểm gợi ý đã có sẵn để bạn sử dụng nếu cần.  Sau khi đã sẵn sàng, bạn hãy trở lại đây để tiếp tục phần Tâm sự với Chúa).

 

Tâm sự với Chúa

Tôi có nhận thấy mình đáp lại khi cầu nguyện bằng Lời Chúa không?  Tôi cảm thấy bị thách đố, được an ủi hay giận dữ?  Tưởng tượng Chúa Giê-su đứng hoặc ngồi bên cạnh, tôi nói lên những cảm nghĩ của mình, giống như người bạn nói với một người bạn.

 

Kết thúc

Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con, cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa,

Tự muôn đời và chính hiện nay, luôn mãi đến thiên thu vạn đại.  A-men.

 

Tuần IV mùa Vọng

 

Chúa Nhật, ngày 19 tháng 12

Lu-ca 1:39-45

 

Hồi ấy, bà Ma-ri-a vội vã lên đường, đến miền núi, vào một thành thuộc chi tộc Giu-đa.40 Bà vào nhà ông Da-ca-ri-a và chào hỏi bà Ê-li-sa-bét.41 Bà Ê-li-sa-bét vừa nghe tiếng bà Ma-ri-a chào, thì đứa con trong bụng nhảy lên, và bà được đầy tràn Thánh Thần,42 liền kêu lớn tiếng và nói rằng: "Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc.43 Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này?44 Vì này đây, tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vui sướng.45 Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em."

 

*  Lạy Chúa, lễ Giáng Sinh đến gần, xin Chúa giải thoát con khỏi thái độ đóng kín mình và chỉ chú ý đến mình.  Nhưng xin Chúa làm cho tâm hồn con được tràn đầy hăng hái và quảng đại.  Giống như Mẹ Ma-ri-a, xin cho con biết ra đi để yêu thương phục vụ người khác và cảm nghiệm được tình yêu Chúa đang nhảy mừng trong con cũng như trong những người con tiếp xúc với họ.

_______________

 

Thứ Hai, ngày 20 tháng 12

Lu-ca 1:26-38

 

Bà Ê-li-sa-bét có thai được sáu tháng, thì Thiên Chúa sai sứ thần Gáp-ri-en đến một thành miền Ga-li-lê, gọi là Na-da-rét,27 gặp một trinh nữ đã thành hôn với một người tên là Giu-se, thuộc dòng dõi vua Đa-vít. Trinh nữ ấy tên là Ma-ri-a.

        28 Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói: "Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà."29 Nghe lời ấy, bà rất bối rối, và tự hỏi lời chào như vậy có nghĩa gì.

        30 Sứ thần liền nói: "Thưa bà Ma-ri-a, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa.31 Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giê-su.32 Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đa-vít, tổ tiên Người.33 Người sẽ trị vì nhà Gia-cóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận."

        34 Bà Ma-ri-a thưa với sứ thần: "Việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng! "

             35 Sứ thần đáp: "Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa.36 Kìa bà Ê-li-sa-bét, người họ hàng với bà, tuy già rồi, mà cũng đang cưu mang một người con trai: bà ấy vẫn bị mang tiếng là hiếm hoi, mà nay đã có thai được sáu tháng.37 Vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được."

        38 Bấy giờ bà Ma-ri-a nói: "Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói." Rồi sứ thần từ biệt ra đi.

 

*  Trong cuộc sống chúng ta, có những khúc rẽ chúng ta cảm nhận như là lời mời gọi hãy đón nhận một điều khó khăn thay vì từ chối, một điều làm tan vỡ những mơ ước của chúng ta hay của những người thân yêu.  Cho nên cần phải biết phân định thần khí.

*  Nếu điều ấy có làm chúng ta rối trí thì không có nghĩa là điều ấy xấu.  Bạn sẽ đáp lại thế nào cho tốt hơn?

_______________

 

Thứ Ba, ngày 21 tháng 12

Lu-ca 1:39-45

 

Hồi ấy, bà Ma-ri-a vội vã lên đường, đến miền núi, vào một thành thuộc chi tộc Giu-đa.40 Bà vào nhà ông Da-ca-ri-a và chào hỏi bà Ê-li-sa-bét.41 Bà Ê-li-sa-bét vừa nghe tiếng bà Ma-ri-a chào, thì đứa con trong bụng nhảy lên, và bà được đầy tràn Thánh Thần,42 liền kêu lớn tiếng và nói rằng: "Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc.43 Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này?44 Vì này đây, tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vui sướng.45 Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em."

 

*  Hành trình từ Na-da-rét tới Ein Karim dài và cực nhọc.  Mẹ Ma-ri-a, Đấng đang mang một bí mật vì Mẹ là lòng dạ cưu mang Thiên Chúa.  Cuộc viếng thăm này là một thời điểm mang tính cách Thánh Thể.  Nhờ Mẹ Ma-ri-a, ánh sáng Chúa Ki-tô đến với bà Ê-li-sa-bét.  Cả hai bà đều vui mừng!  Ước mong của Mẹ Ma-ri-a là ra đi để trong tinh thần yêu thương phục vụ giúp đỡ người chị họ đang mang thai.

_______________

 

Thứ Tư, ngày 22 tháng 12

Lu-ca 1:46-56

 

Bấy giờ bà Ma-ri-a nói:  "Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa,

47 thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi.

48 Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới;
từ nay, hết mọi đời
sẽ khen tôi diễm phúc.
49 Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi
biết bao điều cao cả,
danh Người thật chí thánh chí tôn!
50 Đời nọ tới đời kia,
Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người.
51 Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh,
dẹp tan phường lòng trí kiêu căng.
52 Chúa hạ bệ những ai quyền thế,
Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường.
53 Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư,
người giàu có, lại đuổi về tay trắng.

54 Chúa độ trì Ít-ra-en, tôi tớ của Người,
55 như đã hứa cùng cha ông chúng ta,
vì Người nhớ lại lòng thương xót
dành cho tổ phụ Áp-ra-ham
và cho con cháu đến muôn đời."
56 Bà Ma-ri-a ở lại với bà Ê-li-sa-bét độ ba tháng, rồi trở về nhà.

 

*  Tôi tưởng tượng mình được mời ở lại với bà Ê-li-sa-bét và Mẹ Ma-ri-a suốt ba tháng các bà ở bên nhau.  Tôi quan sát những điều các bà nói và làm, và cả hai âm thầm hạnh phúc như thế nào khi mỗi người đều mang trong lòng mầu nhiệm của Thiên Chúa.

*  Mẹ Ma-ri-a ca tụng Thiên Chúa vì Người đang đảo ngược lịch sử nhân loại.  Thiên Chúa dẹp tan kẻ kiêu căng, hạ thấp người quyền thế và xua đuổi người giàu có.  Qua hai bà, Thiên Chúa nâng cao những kẻ không quan trọng và nuôi nấng kẻ đói ăn.  Vậy tôi có quý trọng những người bị khinh bỉ và bị giày đạp của thế giới này hơn nhửng kẻ tiếng tăm và giàu có không?  Tôi nói với Mẹ Ma-ri-a về điểm này.

_______________

 

Thứ Năm, ngày 23 tháng 12

Lu-ca 1:57-66

 

Tới ngày mãn nguyệt khai hoa, bà Ê-li-sa-bét sinh hạ một con trai.58 Nghe biết Chúa đã quá thương bà như vậy, láng giềng và thân thích đều chia vui với bà.

        Khi con trẻ được tám ngày, họ đến làm phép cắt bì, và tính lấy tên cha là Da-ca-ri-a mà đặt cho em.60 Nhưng bà mẹ lên tiếng nói: "Không, phải đặt tên cháu là Gio-an."61 Họ bảo bà: "Trong họ hàng của bà, chẳng ai có tên như vậy cả."62 Rồi họ làm hiệu hỏi người cha, xem ông muốn đặt tên cho em bé là gì.63 Ông xin một tấm bảng nhỏ và viết: "Tên cháu là Gio-an." Ai nấy đều bỡ ngỡ.64 Ngay lúc ấy, miệng lưỡi ông lại mở ra, ông nói được, và chúc tụng Thiên Chúa.65 Láng giềng ai nấy đều kinh sợ. Và các sự việc ấy được đồn ra khắp miền núi Giu-đê.66 Ai nghe cũng để tâm suy nghĩ và tự hỏi: "Đứa trẻ này rồi ra sẽ thế nào đây? " Và quả thật, có bàn tay Chúa phù hộ em.

 

*  Tôi tham dự vào niềm phấn khởi về việc ra đời của con bà Ê-li-sa-bét.  Tôi ý thức rằng Thiên Chúa đang  thực hiện kế hoạch của Người nhờ những con người cộng tác với Chúa.  Như vậy Thiên Chúa cũng muốn cho con trẻ này được gọi là Gio-an và điều này đang xảy ra.  Theo cách thánh Lu-ca hiểu về hơn cứu độ, điều Thiên Chúa quyết định sẽ dần dần được thực hiện.  Tôi xin ơn đức tin để tin điều này và khỏi phải lo lắng.

_______________

 

Thứ Sáu, ngày 24 tháng 12

Lu-ca 1:67-79

 

Bấy giờ, người cha của em, tức là ông Da-ca-ri-a, được đầy Thánh Thần, liền nói tiên tri rằng:
68 "Chúc tụng Đức Chúa là Thiên Chúa Ít-ra-en
đã viếng thăm cứu chuộc dân Người.
69 Từ dòng dõi trung thần Đa-vít,
Người đã cho xuất hiện
Vị Cứu Tinh quyền thế để giúp ta,
70 như Người đã dùng miệng các vị thánh ngôn sứ
mà phán hứa tự ngàn xưa:
71 sẽ cứu ta thoát khỏi địch thù,
thoát tay mọi kẻ hằng ghen ghét;
72 sẽ trọn bề nhân nghĩa với tổ tiên
và nhớ lại lời xưa giao ước;
73 Chúa đã thề với tổ phụ Áp-ra-ham
rằng sẽ giải phóng ta khỏi tay địch thù,
74 và cho ta chẳng còn sợ hãi,
75 để ta sống thánh thiện công chính trước nhan Người,
mà phụng thờ Người suốt cả đời ta.
76 Hài Nhi hỡi, con sẽ mang tước hiệu
là ngôn sứ của Đấng Tối Cao: 

con sẽ đi trước Chúa, mở lối cho Người,
77 bảo cho dân Chúa biết: Người sẽ cứu độ
là tha cho họ hết mọi tội khiên.
78 Thiên Chúa ta đầy lòng trắc ẩn,
cho Vầng Đông tự chốn cao vời viếng thăm ta,
79soi sáng những ai ngồi nơi tăm tối
và trong bóng tử thần,
dẫn ta bước vào đường nẻo bình an".

 

*  Thánh ca Benedictus là một lời nguyện nói tiên tri về việc Đấng Cứu Độ đến.  “Đấng Tối Cao” ông Da-ca-ri-a nói đến ở đây không đến trong đám mây vinh quang, nhưng như một hài nhi dễ bị tổn thương, với một gia đình bình thường và trong một chuồng chiên lạnh lẽo.  Đó là vị Thiên Chúa chúng ta đang có.

_______________

 

Thứ Bảy, ngày 25 tháng 12

Lễ Giáng Sinh

Gio-an 1:1-18

 

Lúc khởi đầu đã có Ngôi Lời. Ngôi Lời vẫn hướng về Thiên Chúa, và Ngôi Lời là Thiên Chúa.
2 Lúc khởi đầu, Người vẫn hướng về Thiên Chúa.
3 Nhờ Ngôi Lời, vạn vật được tạo thành,
và không có Người,
thì chẳng có gì được tạo thành.  Điều đã được tạo thành
4 ở nơi Người là sự sống,
và sự sống là ánh sáng cho nhân loại.
5 Ánh sáng chiếu soi trong bóng tối,
và bóng tối đã không diệt được ánh sáng.
6 Có một người được Thiên Chúa sai đến,
tên là Gio-an.
7 Ông đến để làm chứng, và làm chứng về ánh sáng,
để mọi người nhờ ông mà tin.
8 Ông không phải là ánh sáng,
nhưng ông đến để làm chứng về ánh sáng.
9 Ngôi Lời là ánh sáng thật,
ánh sáng đến thế gian và chiếu soi mọi người.
10 Người ở giữa thế gian,
và thế gian đã nhờ Người mà có,

nhưng lại không nhận biết Người.
11 Người đã đến nhà mình,
nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận.
12 Còn những ai đón nhận, tức là những ai tin vào danh Người,
thì Người cho họ quyền trở nên con Thiên Chúa.
13 Họ được sinh ra, không phải do khí huyết,
cũng chẳng do ước muốn của nhục thể,
hoặc do ước muốn của người đàn ông,
nhưng do bởi Thiên Chúa.
14 Ngôi Lời đã trở nên người phàm
và cư ngụ giữa chúng ta.
Chúng tôi đã được nhìn thấy vinh quang của Người,
vinh quang mà Chúa Cha ban cho Người, là Con Một đầy tràn ân sủng và sự thật.
15 Ông Gio-an làm chứng về Người, ông tuyên bố:
"Đây là Đấng mà tôi đã nói:
  Người đến sau tôi, nhưng trổi hơn tôi, vì có trước tôi."
16 Từ nguồn sung mãn của Người,
tất cả chúng ta đã lãnh nhận hết ơn này đến ơn khác.
17 Quả thế, Lề Luật đã được Thiên Chúa ban qua ông Mô-sê,
còn ân sủng và sự thật, thì nhờ Đức Giê-su Ki-tô mà có.
18 Thiên Chúa, chưa bao giờ có ai thấy cả;
  nhưng Con Một vốn là Thiên Chúa
và là Đấng hằng ở nơi cung lòng Chúa Cha,
chính Người đã tỏ cho chúng ta biết.

 

*  Đó là một năm đầy biến cố để lại những kỷ niệm vững bền.  Chúng ta có lòng trung thành của Thiên Chúa để nâng đỡ chúng ta trong những thử thách của cuộc đời.  Chúng ta cần có ánh sáng chiếu trong đêm tối và niềm hy vọng giữa những bất định chung quanh ta.  Thiên Chúa đã ban cho chúng ta Lời Vĩnh Cửu và lời hằng sống của Kinh Thánh để dẫn dắt chúng ta.  Chúng ta cầu xin để biết đón nhận và quý trọng những lời này một cách trọn vẹn, xin cho những lời của chúng ta cũng hòa hợp với những lời của Chúa.  Vậy lời nào Chúa muốn nói với tôi để đưa tôi vào trước thềm Năm Mới?

 

 


 

 

 


Không Gian Thánh Thiện - Sacred Space 2022