BÀI THỨ 300
Ả GIANG HỒ THÀNH BÊTHANIA
CHUẨN BỊ HÔM TRƯỚC
Khi Chúa Giêsu rời thành Jêricô
thì dân chúng vẫn còn theo Ngài, và càng lúc càng đông. Nhân việc người mù được
sáng mắt, người ta kể cho nhau nghe lại một vài phép lạ khác do chính mình chứng
kiến. Người ta không ngớt nhắc đến lòng nhân từ trong mọi sự của Chúa. Người ta
bàn tán về các lời Ngài nói và rất ngạc nhiên khi hiểu được nhiều ý tứ mới lạ
thâm sâu. Chàng thanh niên
Bêthania nằm
trên con đường độc đạo nối liền Jêricô và Giêrusalem. Hơn nữa Chúa cũng muốn đến
Bêthania thăm Lazarô mà Ngài đã cho sống lại, cùng Martha ngoan ngùy nghe lời
Ngài giảng, cùng Mai Đệ Liên đáng mến thương.
Tin Mừng kể lại
Chúa dùng tiệc tại nhà một người giàu có, có lẽ là người được Ngài chữa khỏi
phong hủi nên người ta mới gọi là Ông Simon tật phong. Các Sứ đồ và bạn hữu của
Chúa cũng được mời dự tiệc. Tuy nhiên, duy một sự kiện làm ta chú ý, một sự kiện
theo lệnh của Thầy Chí Thánh sẽ được loan truyền cho khắp mọi thời đại: đó là
việc xức thuốc thơm.
Ngay từ tối
nay, chúng ta hãy tưởng tượng như chúng ta đang theo Chúa đi từ Jêricô về Bêthania,
và ngồi vào bàn tiệc nơi sắp diễn ra cảnh tưởng đáng ghi nhớ: ả giang hồ Mai Đệ
Liên quỳ dưới chân và xức thuốc thơm cho
Chúa Cứu Thế. Chúng ta hãy tỏ lòng ước ao thâm sâu các tâm tình của nàng lúc đó
để thông cảm với nàng và cùng dâng lên người bạn tình chí ái là Chúa Giêsu.
NGUYỆN NGẮM
+ Tiền Nguyện: Công việc đầu tiên là xác định nơi chốn. Làng Bêthania
nằm giữa Jêricô và Giêrusalem. Để đi từ Bêthania tới Giêrusalem, người ta phải đi
qua núi Cây Dầu.
Hãy nhớ lại các
chi tiết đã nói về bữa tiệc theo tục lệ người Do Thái: phòng tiệc rộng rãi, ở sát
tường có xếp ít ghế dài cho dân chúng, giữa là bàn tiệc với ba dãy đi-văng, một
loại đi-văng cổ truyền, một chiếc ngang quay ra và hai chiếc khác kê thẳng góc
với chiếc trên ở hai đầu. Các thực khách mặc y phục yến tiệc thật đẹp. Chúa Giêsu
chủ tọa tại chỗ danh dự, Ngài mặc bộ áo dệt liền không đường may, chắc hẳn do
thân mẫu đã thêu dệt cẩn thận. Đặc biệt tưởng lại cử chỉ thật đẹp của ả giang hồ
trung thành. Đồng thời xin ơn thông hiểu để chu tòan bổn phận sống thân mật đối
với Chúa Giêsu ngự trong Nhà Tạm.
Ả GIANG HỒ VỚI THUỐC THƠM
Tin Mừng thuật lại biến cố này
như sau: ‘Giữa bữa tiệc Maria bước vào phòng
ăn, mang theo một bình bạch ngọc đựng thứ dầu thơm hảo hạng. Nàng quỳ dưới chân
Chúa Giêsu, đổ thuốc thơm vào chân Chúa rồi lấy tóc mà lau.’
Qua việc làm
như thế, ai mà chẳng nhận ra đó là nàng Mai Đệ Liên ? Có điều đáng chú ý là lúc
này gương mặt nàng đã thay đổi. Nhìn nàng, người ta cảm thấy hiện nét thanh thản
an bình của Trời cao, tạo bởi một tình yêu trong sạch nhất. Nàng không xông xáo
đi thẳng vào phòng tiệc như một ả giang hồ ngày nào, bất chấp mọi dị nghị. Nàng
đến khoan thai như một công chúa đang tiến vào hoàng cung của phụ vương để thi
hành phận vụ hiếu thảo thường nhật. Đôi chân của Chúa Giêsu lúc này thuộc về riêng
nàng, đôi bàn chân đã từng rã rời chạy đi tìm kiếm chiên lạc đàn. Nàng kính cẩn
hôn say mến và rửa bằng chính nước mắt của mình. Phải, đôi chân này thuộc về riêng
nàng, nàng đã chiếm hữu được nhờ chính thái độ và tâm tình sám hối.
Hôm nay, nàng
có một hoài bão tiến tới một cuộc chiếm hữu khác, cao cả hơn, quý giá hơn. Tình
yêu đưa tới hành động bạo dạn và can đảm không ngờ. Nàng cầm lấy bình đưa lên
khỏi đầu Chúa Cứu Thế, bẻ vỡ và để dầu thơm chảy xuống đầu Chúa. Đó là một việc
chưa ai làm bao giờ! Nàng không hề tiếc dầu thơm đã mất mát, vì nàng đem hết tâm
tình thờ lạy và yêu mến dâng trao về Chúa Giêsu, và chỉ một mình Ngài thôi.
Có thể nói, đôi
chân Chúa Cứu Thế tượng trưng cho nhân tính, và đầu Ngài tượng trưng cho Thiên
Tính. Cô gái giang hồ đã thờ lạy cả Thiên Tính lẫn nhân tính nơi Ngài. Nàng quì
trước Đấng Cứu Thế luôn tha thứ và hay thương xót. Tâm hồn sám hối của nàng
chìm đắm trong tình yêu mến cao độ.
Chúng ta hãy
ngưỡng mộ Chúa Giêsu vì Ngài rộng lượng và vô cùng thương xót. Ngài không xét đến
tội lỗi quá khứ, nhưng để mặc tâm hồn sám hối tỏ bày mọi cử chỉ thân mật phát
xuất từ đáy tâm hồn đã được tinh luyện không còn dính bén tội nhơ.
Chúng ta hãy
mừng cho Mai Đệ Liên! Nàng đã yêu Chúa thật nhiều, và hiểu rõ được tình yêu tha
thứ của Ngài đối với nàng còn bao la gấp bội. Hãy thán phục nàng, vì nàng bất
chấp mọi dị nghị khinh miệt đang nhắm đến nàng! Chúng ta hãy tỏ lòng ao ước niềm
vui của nàng lúc đó. Biết đâu sẽ có dịp chúng ta cũng được hưởng niềm vui như
thế.
Tâm hồn nào càng
biết tận hiến cho tình yêu Chúa Giêsu, thì càng chiếm được nhiều quyền lợi mới
mẻ, và mỗi ngày một nhiều hơn. Họ ý thức về sự hèn mọn của mình, nên trước hết
họ chỉ dám hôn chân Vị Chúa làm Người thôi. Về sau bạo dạn dần, họ đi đến chỗ bày
tỏ nhiều cử chỉ âu yếm thân mật chân thành khác. Chẳng hạn một Âu-Tinh, một Têrêxa
hay bao nhiêu tâm hồn thánh thiện khác, đã từng say sưa cởi mở trái tim tràn ngập
yêu mến, trút đổ thuốc thơm dịu ngát vào Hội Thánh, như nàng Mai Đệ Liên trút thuốc thơm đựng trong bình bạch ngọc lên
đầu Chúa Giêsu xưa. Quả thật là một chân Trời hạnh phúc đã mở ra trước mắt tâm
hồn nhiệt thành yêu mến. Không ai sẽ còn nhớ đến tình trạng tội lỗi quá khứ hay
lầm lỡ hiện tại, khi bước đi trong tình yêu Chúa. Nguồn tình yêu vô tận làm tiêu
tan mọi tội lỗi, như ánh nắng mùa hè làm tan biến sương mù ban mai!
NHỮNG LỜI ĐÀM TIẾU
Bên cạnh hình ảnh quảng đại đầy
yêu mến trên đây, Tin Mừng ghi lại một thái độ bần tiện đầy vụ lợi: ‘Của đâu lại có của phí như thế! Bình thuốc
thơm ấy ít ra cũng đáng giá ba trăm bạc. Sao không đem bán lấy tiền cho người
nghèo khổ?.’ Người nói câu đó chẳng biết thực tình có lo lắng đến người nghèo
không. Đọc và suy niệm tiếp đoạn Tin Mừng, chúng ta sẽ thấy người đó là Juda, kẻ
sắp phản bội Thầy Chí Thánh vì tiền bạc.
Đáng buồn
thay, vì không phải chỉ mình Juda mà còn nhiều người khác cũng thốt lên lời tiếc
của như trên. Đó là các thực khách ngồi đồng bàn với Chúa và cả các Sứ Đồ nữa.
Tâm tình đáng buồn nơi họ đó làm cho chúng ta phải ngạc nhiên. Tuy nhiên suy
nghĩ thấu đáo, thì sẽ thấy nó rất tự nhiên. Bấy lâu nay họ vẫn còn ngộ nhận, hiểu
sai về vẻ cao trọng của Thầy Chí Thánh. Không phải là họ không biết, mà chính
vì họ không ý thức và nhận ra đó thôi. Con mắt họ chỉ quen dừng lại ở thái độ
khiêm cung và quần áo thô sơ bên ngoài của Chúa Giêsu, nên họ mới có nhận thức
sai lầm: quả là con người ta xét đoán theo bề ngoài.
Đáng tiếc hơn
nữa là chính chúng ta cũng xử sự như thế đối với Thiên Chúa. Trước bàn thờ nghèo
nàn trang trí đơn giản, chúng ta có khi cũng mất ý thức rằng Ngài thực sự hiện
diện ở đó qua Bí Tích Thánh Thể. Sự trang trí nghèo nàn đây xem ra quá tầm thường.
Ngay những người giầu có ở thế gian cũng thấy là bất xứng nếu trang hoàng nhà cửa
của mình như thế. Vào những thời đức tin phát triển mạnh, người ta xây nhiều thánh
đường và đền đài dâng kính Thiên Chúa còn nguy nga tráng lệ hơn mọi cung điện
vua chúa thế gian. Còn ngày nay, nhiều nơi chỉ cất lên những căn nhà gỗ sơ sài
làm nơi cho Chúa Trời cư ngụ!
Dĩ nhiên, Chúa
Giêsu là Đấng khiêm nhượng cũng vẫn bằng lòng ở trong các căn nhà như vậy, vì
khung cảnh đó giúp Ngài trở về cảnh sống thanh bần như xưa kia. Thực vậy, Bê
Lem và
Tâm hồn nào
quảng đại với vị khách trú ngụ trong Nhà Tạm thì cũng sẽ biết quảng đại với người
nghèo khó, hay ít ra không làm thiệt hại gì cho họ. Những bàn tay tô điểm bàn
thờ Chúa Giêsu cũng chính là những bàn tay rộng rãi nhất giúp đỡ người nghèo. Chúa
Giêsu là bạn của người nghèo, nên trường hợp thấy bạn hữu mình sống quá túng quẫn,
Ngài sẽ linh ứng cho những người giầu có hơn để tìm cách giúp đỡ tận tình. Có
khi Ngài linh ứng cho các bạn tâm phúc Ngài bán đi những chén lễ bằng vàng bằng
bạc, lấy tiền phân phát cho người nghèo với tấm lòng yêu mến và xót thương.
Ý NGHĨA CỦA VIỆC XỨC THUỐC THƠM
Trước sự kiện dâng thuốc thơm quý
của cô gái giang hồ thành Bêthania, người ta liên tưởng đến bao cuộc dâng hiến
quý trọng khác: như dâng hiến mọi tâm tư ý tưởng và cả trái tim mình cho Thiên
Chúa. Bình bạch ngọc vỡ ấy sẽ không dùng vào việc gì nữa cũng tượng trưng cho
việc dâng hiến hồn xác của nhiều tâm hồn.
Trường hợp một
người có nhiều năng khiếu đặc biệt tận hiến toàn thân cho Chúa Giêsu, thì chắc
chắn sẽ có những tiếng bàn ra tán vào đầy vẻ tiếc xót, như các thực khách tiệc
của Bêthania xưa kia: thật uổng cả một đời!
Phí cả tuổi xuân! Con người trí lực thông minh, phong nhã hào hoa như thế mà
giam mình vào một nếp sống vô ích cho xã hội! Tài năng ấy biết đâu chẳng làm rạng
rỡ cho quê hương, bây giờ lại tự khép đóng vào một cuộc sống ích kỷ, khác nào dòng
nước mất hút trong sa mạc cát trắng. Vả lại, ích gì cho cá nhân cũng như đoàn
thể các cuộc sống cầu nguyện đọc kinh ngày đêm ấy! Ích gì đâu với những hy sinh
hãm mình mệt xác thường xuyên? Tại sao có người dại khờ đi hủy hoại cuộc đời có
tương lai đầy hứa hẹn như thế?
Hãy đặt câu hỏi
tại sao với nàng Mai Đệ Liên thì sẽ rõ! Khi yêu ai, mến ai, thương ai nhất đời,
người ta hy sinh tất cả, dâng hiến tất cả, và ngay cả chính bản thân mình cũng
không nề quản. Nhất nữa người mình yêu lại là Đấng hoàn hảo, toàn năng, thì không
còn lý do gì để tiếc xót nữa. Đó là luật của tình yêu, là đòi hỏi của trái tim
ngây ngất tình mến.
Vị Chúa làm
Người là Đấng đã ban cho chúng ta, mọi sự và đã hóa thân làm của ăn cho chúng
ta nên Ngài có quyền đòi chúng ta cũng phải trao hiến cho Ngài. Thủ lãnh của cả
nhân loại lại không được quyền dành riêng cho mình một số tâm hồn ưu tú làm đội
cận vệ sao? Dù bị loài người hiểu lầm, sỉ nhục, bách hại chăng nữa, thì Thiên
Chúa cũng có được ít nhiều tâm hồn tận hiến trọn vẹn cho Ngài chứ? Không còn gì
vinh hiển đầy ơn phúc cho chính nhân loại.
Thầy Chí Thánh
đã thăng hoa việc làm của Mai Đệ Liên
khi nói: ‘Khắp thế gian, hễ Tin Mừng
rao truyền nơi nào, đều thuật lại việc chị ta làm bây giờ.’ Cũng thế, các
việc làm đạo đức của tâm hồn quảng đại vì mến Chúa yêu người, có thể là thế
gian không biết đến hay cố tình quên lãng, nhưng sẽ được vinh thưởng trên các tầng
Trời cho đến muôn thuở.
Chúa còn nói
thêm: ‘Việc chị ta vừa làm là để tẩm liệm
trước thân xác Thầy.’ Thật là lời nói đầy bí nhiệm mà nội dung được thực hiện
sáu hôm sau. Quả thế, buổi sáng ngày lễ Vượt Qua, khi Mai Đệ Liên và mấy thiếu
phụ thánh thiện khác đến mồ để tẩm liệm thêm dầu thơm thuốc ướp, thì các bà thấy
nhà mồ trống không. Lúc bấy giờ người ta mới hiểu ra rằng thuốc thơm mà nàng
Mai Đệ Liên đã đổ xuống đầu Chúa tại nhà ông Simon chính là tượng trưng cho việc
xức xác Chúa hôm đó.
Điều mà Chúa
ban phép làm trước khi chết đó liệu có thể tái diễn lại về sau không? Dĩ nhiên
là có, và tâm tình chúng ta dâng lên Ngài chính là hương thơm xức trên thân xác
Ngài, còn nhà mồ là Nhà Tạm. Ai lại chẳng muốn đóng vai Mai Đệ Liên xức xác Chúa? Và Chúa Giêsu, chính Chúa ngày
xưa cũng với tâm tình như thế, sẽ sung sướng đón nhận tình yêu và các hy sinh tỏa
hương thơm của chúng ta.
ĐIỀU DỐC QUYẾT
Tôi nhất định không bao giờ nhìn
một thánh đường, một bàn thờ theo tiêu chuẩn giàu nghèo nữa, nhưng luôn nhắc nhở
mình về sự hiện diện đích thực của Chúa Giêsu trong đó với lòng tin yêu sống động.
Tôi sẽ suy
nghĩ rằng: Ngài hiện diện sống động ở trên bàn thờ trong các thánh đường, và Ngài
nhìn biết rõ ràng thái độ hững hờ của tôi, sự vô tâm lãnh đạm của tôi, hay nói đúng
hơn là tâm tình bất trọng kính của tôi đối với Ngài.
Tự hỏi xem tôi
có thể làm gì để bắt chước Mai Đệ Liên
phần nào!
----------o0o----------