BÀI THỨ 317
CĂN NHÀ TIỆC
LY
Ý NGHĨA TƯỢNG TRƯNG
‘Gia chủ sẽ chỉ cho các con căn phòng đầy đủ tiện nghi.’ Tại sao lại
có sự sang trọng như thế? Chúng ta thấy đôi khi Thầy Chí Thánh có nhận đón một
vài vinh dự nhưng Ngài không bao giờ tự đi tìm kiếm. Nhưng lần này thì Ngài lại
ra lệnh. Tại sao vậy? Là vì sự việc sẽ lưu truyền mãi về sau, nơi đây sẽ dạy
cho mọi thời đại biết giá trị cao vời của Phép Thánh Thể, một bí tích vừa cao
trọng, vừa bí nhiệm. Việc tôn thờ bên ngoài phải tương xứng với mục tiêu: tôn
vinh cho sự cao cả và mặc khải điều bí nhiệm.
Việc xếp đặt
khác thường này của Chúa Giêsu gắn liền với cuộc sống sắp tới của Ngài. Đức khó
nghèo, âm thầm, xóa mình chỉ thích hợp với cuộc sống thử thách và làm gương ở dưới
thế gian thôi. Bây giờ cuộc sống đó sắp mãn hạn. Ngài sửa soạn để ít lâu nữa sẽ
sống cuộc sống mới, cuộc sống vinh hiển. Ngài ngự trong Nhà Tạm cũng như ở trên
Trời dưới hình thức rạng ngời hơn. Các nhà tiệc ly mới sẽ mọc lên khắp nơi với
những mái vòm cao ngất tượng trưng chiều cao của tầng Trời, với những hàng cột đồ
sộ như muốn làm đà chuyển lời nguyện lên cao, những bàn thờ trang hoàng công
phu như bắt chước bàn thờ độc nhất nơi đã diễn ra cuộc hy tế muôn thuở trong bầu
khí tràn ngập sướng vui, những chén thánh bằng vàng chứa đựng xác thể sống lại
vinh quang hơn.
NHỮNG NHÀ TIỆC LY TRONG TÂM HỒN
Khi Thầy Chí Thánh gửi hai môn đệ
chuyển tới gia chủ nhà tiệc ly mẩu tin: ‘Tôi
muốn mừng lễ Vượt Qua tại nhà ông bạn’, là ý Ngài muốn, một cách rộng rãi hơn,
nói với mọi tâm hồn Kitôâ hữu. Ngài nói với mỗi người và nói riêng với tôi rằng:
tâm hồn con là một nhà tiệc ly mới, nhà tiệc ly ngày xưa chỉ là hình bóng, hình
bóng thực tại tâm hồn con đây. Nhà tiệc ly xưa không có gì sống động, mở rộng cửa
đón tiếp vị thượng khách thần linh mà không nhận biết Ngài, không cảm thức là
Ngài hiện diện. Nhưng ít ra nó cũng đem lại cho chúng ta một bài học. Căn phòng
rộng rãi và đầy đủ tiện nghi, điều đó cho chúng ta biết rằng, để chứa nhận một
Thiên Chúa Vô Biên, tâm hồn phải mở rộng hết sức. Để tiếp rước sự huy hoàng thần
thánh, tâm hồn phải trang hoàng cực kỳ lộng lay. Để đón lòng nhân hậu tuyệt hảo
đến tâm hồn, phải tỏ ra niềm nở ân cần với tình yêu quảng đại và trìu mến.
Hồn tôi ơi, nếu
ngươi sống hẹp hòi, bất động, vị kỷ, không tập nhân đức, không điểm trang cho
khuôn mặt thì không xứng đáng là nhà tiệc ly mới để Thầy Chí Thánh xuống trú ngụ.
Giả như ngươi có lên bàn tiệc thánh rước Ngài vào lòng, thì tình trạng chẳng có
gì là mới mẻ, vì ngươi có chuẩn bị gì đâu. Ngươi đừng ngạc nhiên khi thấy Ngài
vẫn yên lặng. Hãy xác tín điều này là Ngài chỉ phá tan cái yên lặng đó một khi
ngươi biết nhất quyết vươn cao, đồng thời biết chuẩn bị, dọn dẹp tô điểm trái
tim ngươi cho xứng đáng. Ngài nói với các tâm hồn bằng nhiều cách khác nhau:
khi thì bằng giọng nghiêm nghị mạnh mẽ để thức tỉnh lòng ngươi, lúc khác lại với
giọng êm đềm để an ủi. Ngươi đừng bao giờ tìm an ủi để thỏa mãn riêng tư, nhưng
chỉ nhắm làm đẹp lòng Ngài thôi. Hãy nhớ rằng một tâm hồn bé nhỏ sẽ trở nên cao
cả qua việc tận hiến toàn thân và mặc lấy Chúa Giêsu, trái tim đó sẽ trở nên thật
lộng lẫy.
KÍNH TRỌNG NHÀ TIỆC LY
Chúng ta hãy suy niệm lòng kính
trọng của các tín hữu đối với nhà tiệc ly sau khi Chúa chịu chết. Các thánh đường
và tâm hồn chúng ta chính là những nhà tiệc ly mới.
Để có một ý
niệm gợi hình, chúng ta hãy theo người chủ nhà xa lạ kia về căn phòng đó vào
chiều ngày Chúa bị đóng đinh trên thập giá. Đầu óc ông ta còn bị ám ảnh bởi cảnh
tượng thảm khốc vừa rồi. Đi đâu lúc này? Phải làm gì đây cho tâm trí được nguôi
ngoai? Ông bâng khuâng chẳng biết làm gì cả. Nhưng rồi, một động lực vô hình nào
đó thúc đẩy ông tiến vào căn phòng đã dùng làm nhà tiệc ly. Bàn ghế còn đó nhưng
chỉ là trống không. Đồ trang trí trên trần và quanh tường đượm vẻ tiêu điều. Chiếc
thảm để hãm tiếng chân đi nằm buồn bất động. Người gia chủ bước vào trong và nhủ
thầm; vừa mới đây chỗ này còn nhộn nhịp sự sống mà bây giờ đã vắng tanh! Phải,
chính tại đây, tại nhà tôi đây, Ngài dùng bữa tối sau cùng với các môn đệ. Và
chính trên bàn kia Ngài đã truyền phép biến bánh rượu hóa nên thịt máu Ngài.
Này căn phòng tiệc ly yêu dấu ơi, từ nay ngươi không dùng vào việc thế tục nữa.
Ngươi là một di tích thánh thiện. Trong tương lai những người tới viếng thăm ngươi
sẽ bước thật trịnh trọng yên lặng khi tiến vào nơi thánh này. Người ta sẽ nói với
nhau: chính nơi cực thánh này, trên chiếc bàn đây xác thể sống động Chúa Giêsu
trú ngụ dưới hình thức mới.
Hồn tôi hỡi,
ngươi hãy nhìn đoàn hành hương kia. Họ lê trên hai gối để tiến vào, và từng bước
chân một, họ cúi hôn kính lối đi mà Thầy Chí Thánh đã bước qua năm xưa. Tất cảù
có ý nghĩa sâu xa chứ không phải chỉ là một kỷ niệm thôi. Ngươi hãy mở mắt nhìn
xem, Thầy Chí Thánh còn ngự luôn mãi trong Nhà Tạm trên khắp hoàn vũ. Ngày đêm,
tháng năm và cho đến muôn đời Ngài ở lại đó như vị thượng khách ân cần. Ngài vẫn
có một vẻ cao trọng đáng yêu như ở nhà tiệc ly xưa kia vào ngày Thứ Năm Tuần Thánh.
Chúng ta có
trọng kính các Thánh Đường như nhà tiệc ly không? Thật đáng buồn vào một ngày nào
đó, như dịp lễ cưới chẳng hạn, nhiều tín hữu đã nói chuyện rì rầm trong Thánh Đường
như tại nhà riêng hay như nơi công sở. Một số người có cử chỉ thiếu đoan trang
kính trọng đối với nơi thờ phượng này. Họ sống như quên hẳn sự hiện diện đích
thực của Thầy Chí Thánh mà đáng lẽ họ phải quỳ gối thờ lạy. Họ coi sự hiện diện
của Chúa nơi đây chẳng qua chỉ là một kỷ niệm không hơn không kém. Họ làm trái
tim yêu thương của Chúa phải đau khổ thật nhiều.
Chúng ta hãy
dục lòng tôn kính, và đền tạ vị thượng khách thần linh bị lãng quên ấy. Sự hiện
diện thực sự của Ngài lại chẳng gợi lên trong chúng ta một ý nghĩ như các người
hành hương thăm viếng nhà tiệc ly bên đất thánh sao?
Hãy tỏ lòng áy
náy hối tiếc và tìm điều thực hành cụ thể.
ĐỐI VỚI NHÀ TIỆC LY TRONG TÂM HỒN
Tới đây chúng ta nói đến một nhà
tiệc ly khác, cao trọng hơn căn phòng tại Giêrusalem xưa. Và có sức kích động hơn
cả Nhà Tạm trong thánh đường: đó là Nhà Tạm trong mỗi tâm hồn người tín hữu. Chúng
ta nhận thấy sự khác biệt xa vời giữa hai sự kiện: một đàng chỉ ngự trong vật
thể bất động, một đàng thì thông truyền sức sống? Suy niệm thấu đáo về điểm này
chúng ta sẽ có được một động lực mãnh liệt đưa đến một lòng kính trọng: kính trọng
thân xác đã trực tiếp đón nhận thịt máu Chúa trong bữa tiệc ly, kính trọng linh
hồn là nơi tiếp nhận sức sống thần linh.
Nếu nhà tiệc
ly năm xưa không dùng vào việc thế tục nữa thì thân xác và linh hồn chúng ta cũng
phải vậy. Ở đây sự kính trọng mang một hình thức khác: nó không cấm đoán mà chỉ
đề phòng để tránh nhận sự gì làm dơ bẩn tâm hồn. Mọi cái đê hèn đều bất xứng. Tâm
tình sống động phát sinh từ địa vị mà tâm hồn mới nhận được, sẽ như một bản năng
linh thiêng hướng dẫn chúng ta biết hành động xứng hợp.
Duyệt xét những
điều chúng ta phải tránh, những điều phải kiện toàn, hay những điều chúng ta không
được phép thực hiện. Sự kính trọng này là sự chuẩn bị luôn phải có để rước Chúa
vào tâm hồn.
----------o0o----------