Thứ sáu tuần 1 Mùa Vọng

Xin được sáng mắt sáng lòng

(Mt 9,27-31)

 

          1. Số phận người mù thật bi đát, họ nghe mà không biết sự vật chung quang thế nào. Họ phải sống trong cô đơn. Cảm nghiệm được nỗi bất hạnh của mình, hai người mù vừa lẽo đẽo  theo Đức Giêsu vừa van xin Ngài :”Lạy con vua Đavít, xin thương xót chúng tôi”. Ý thức được nỗi khốn cùng của mình là bước khởi đầu nền tảng để đáng được Thiên Chúa xót thương. Càng thấy mình bất lực, chúng ta càng phải cậy dựa vào Thiên Chúa. Điều quan trọng là chúng ta có biết bám chặt vào Chúa và xin Chúa chữa lành tâm hồn chúng ta không ?

 

          2. Hiện nay trên thế giới có nhiều người mù. Người mù ở Việt nam thường sống bằng cách đi ăn xin. Trong Kinh Thánh, người mù là hình tượng của những con người sống trong sự đói nghèo, bị xã hội và ngay cả gia đình bỏ rơi.

          Có nhiều loại mù :  mù lòa, mù chữ, mù văn chương, mù vi tính...nhưng mù không nhận ra Chúa là ánh sáng có lẽ là tai hại hơn cả. Người mù đã dùng đức tin mà đi tới Ánh Sáng thật. Hay nói cách khác, có một cách lần tới ánh sáng một cách thần diệu, đó là đức tin.

 

          3. Mù là không thấy và vì không thấy nên không biết hay biết một cách phiến diện, biết không đầy đủ.  Cái mù thể xác đã khốn khổ như thế, nhưng còn một loại mù  còn khốn khổ hơn nữa. Người ta gọi đó là mù tâm linh, mù không dám nhìn, không dám nhận sự thật. Đây là thứ mù thường xẩy ra nhất trong đời sống con người.

          Đúng thế, không dám nhận ra sự thật cũng là một bệnh mù. Bệnh này rất nguy hiểm, nó thường bộc phát và lây lan nhanh. Nguyên nhân của căn bệnh này là tính kiêu ngạo, một loại vi trùng rất khó trị và thường gây ra những hậu quả rất tai hại cho những người mắc thứ bệnh này.

 

          4. Tính tự phụ và kiêu căng thường dẫn đến sự mù quáng, không nhìn ra sự thật.  Do đó, Lon Jacob đã sáng tác ra câu truyện ngụ ngôn : Con sư tử đến hỏi con tê giác :”Ai là chúa tể khu rừng này” ? Con tê giác đáp :”Là sư tử chứ ai” . Sung sướng quá, sư tử đến hỏi con hà mã :”Ai là chúa tể khu rừng này” ? Và hà mã cũng trả lời :”Là sư tử chứ ai”.  Sư tử lại đến hỏi con voi :”Ai là chúa tể khu rừng này” ? Voi chẳng nói chẳng rằng, dùng vòi túm lấy sư tử, quăng nó lên trời. Khi rơi xuống đất, con sư tử choáng váng mặt mày, mình mẩy ê ẩm, nhưng cũng ráng nói vớt vát :”Vì ngu quá chẳng biết trả lời nổi câu hỏi của ta nên ta không thèm ăn thua với mi”.

 

          5. Hai người mù trong bài Tin mừng hôm nay,  mặc dù họ mù hai con mắt thể xác, nhưng trái lại, họ được sáng hai con mắt đức tin, hai con mắt tâm hồn, cho nên họ đã nhận ra Chúa là Đấng con vua Đavít, Đấng Cứu Thế. Họ đã tin Chúa và đã được chữa lành , cho họ được nhìn thấy.

          Chúng ta có thể sáng con mắt thể xác vì chúng ta nhìn thấy rõ ràng những công trình của Chúa qua vũ trụ vạn vật, nhưng chúng ta có khi lại mù con mắt đức tin vì chúng ta đã không tin vào Chúa qua các dấu chỉ của sự vật, các biến cố, những sự kiện chung quanh để nhận ra ý Chúa mà thực thi.

 

          6. Đức Giêsu thấy hai người mù có niềm tin, Ngài muốn họ công khai nói lên niềm tin đó :”Các ngươi có tin rằng Ta có thể làm việc ấy không”? Họ thưa với tất cả niềm  xác tín :”Lạy Thầy , có”.  Người sờ vào mắt họ và nói :”Các anh tin thế nào thì được như vậy”.  Mắt họ liền mở ra. Lời nói vắn tắt của Đức Giêsu làm cho hai anh mù được sáng.

          Đức tin làm sáng mắt, đức tin cũng mở mắt tâm hồn, mở ra tất cả...

          Mang danh hiệu là Kitô hữu,  là người tin vào Chúa Kitô, nhưng nhiều lúc chúng ta chưa sống trọn vẹn niềm tin của mình. Hôm nay, một lần nữa Đức Giêsu hỏi chúng ta :”Con có tin là Ta làm được điều đó không” ? Xin cho chúng ta xác tín không chỉ trên môi miệng, đáp trả với cả trái tim cho Ngài và để niềm tin tỏa sáng trong cuộc sống.

 

          7. Truyện : Thầy bói sờ voi

          Trong kho tàng truyện cổ Ấn Độ có một câu chuyện ngụ ngôn như sau : Ngày xưa có mấy anh mù rủ nhau đi xem voi. Họ được dẫn đến một con voi rất to để họ dùng tay mà sờ vào nó.

Anh thứ nhất sờ được vào cái vòi của con voi. Sờ xong anh ta đắc chí hô to :

- Tôi biết con voi giống cái gì rồi, nó giống như cái vòi lớn.

Anh thứ hai sờ vào chân voi rồi nói :

- Đâu phải, tôi thấy con voi giống như cột nhà.

Anh thứ ba sờ vào sườn voi, phản đối :

- Các anh điên hả ? Tôi thấy con voi giống như một bức tường chứ !

Anh thứ tư sờ vào tai voi, bật cười :

- Các anh nói gì vậy ? Tôi thấy con voi  giống như một tầu là chuối.

 

                                                                    Lm Giuse Đinh Lập Liễm

                                                                   Đà Lạt

 


Lm. Đinh Lập Liễm - Chia Sẽ Tin Mừng Ngày Thường