Thứ sáu tuần 16 thường niên

Ý nghĩa dụ ngôn người gieo giống

(Mt 13,18-23)

 

          1. Bài Tin Mừng là ý nghĩa dụ ngôn người gieo hạt giống, chính Chúa Giêsu đã giải thích  cho các môn đệ. Qua dụ ngôn này, Chúa Giêsu đưa ra bốn mẫu người khi đón nhận Lời Chúa :

          - Đón nhận một cách ơ hờ, lãnh đạm, không tha thiết với Lời Chúa.

          - Đón nhận, nhưng nhất thời và hay thay đổi.

          - Có lòng tha thiết nghe Lời Chúa nhưng tâm hồn lo toan trăm mối nên cuối cùng  cũng không sinh hoa kết quả.

          - Còn người chăm chú lắng nghe, tìm hiểu, và ra sức đem ra thực hành thì sinh hoa kết quả gấp trăm, sáu mươi hay ba mươi.

          Vậy mỗi người chúng ta hãy tự xét xem mình thuộc loại người nào khi đón nhận Lời Chúa.

         

          2. Nhận xét của chúng ta qua bài Tin Mừng này là dụ ngôn này trực tiếp dạy chúng ta : số phận khác nhau hay kết quả khác nhau của Lời Chúa là tùy thuộc vào tâm hồn hay thái độ của thính giả. Bởi vì hạt giống là Lời Chúa thì bao giờ cũng tốt, không bao giờ có hạt giống xấu, cũng như hạt giống, dù được gieo vào chỗ đất nào thì cũng mọc lên, nhưng kết quả khác nhau. Vì thế, đồng ruộng hay đất đai có một vai trò quan trọng không kém cho kết quả thu hoạch, nghĩa là kết quả của Lời Chúa hoàn toàn  tùy thuộc vào ruộng đất là tâm hồn hay thái độ của người nghe.

 

          3. Nên lưu ý, những hình ảnh gieo giống mà Chúa Giêsu dùng trong Tin Mừng hôm nay  không giống với kỹ thuật canh tác hiện nay. Thật thế, vào thời Chúa Giêsu, đất Palestin vốn khô cằn, người nông dân thời Chúa giêsu không cầy bừa dọn đất trước khi gieo trồng, nhưng gieo vãi trước, rồi sau đó mới cầy đất xới bón. Thành ra, có hạt rơi xuống đất tốt, có hạt rơi trên về đường, có hạt rơi vào bụi gai. Dù kỹ thuật có khác, dù tiến trình canh tác có khác, người nông dân ở bất cứ thời đại nào cũng giống nhau ở chỗ họ có tinh thần lạc quan. Đất đai có tươi tốt hay khô cằn, thiên nhiên có ngược đãi hay thuận lợi, mùa gặt tươi tốt  vẫn luôn là lòng hy vọng của kẻ gieo trồng (Mỗi ngày một tin vui).

 

          4. Chúa Giêsu xếp thính giả vào bốn hạng người theo những tâm trạng khác nhau. Bốn hạng người này thì có ba hạng người  làm cho Lời Chúa thất bại, và chỉ có một hạng người để Lời Chúa được thành công.

          Ba hạng làm cho Lời Chúa thất bại vì những lý do khác nhau :

          + Hạng đường đi : lý do khách quan, vì do ma quỉ đến cướp đi bằng cách quyến rũ người ta chạy theo thú vui xác thịt, những vẻ đẹp của văn minh hưởng thụ, những tiến bộ của khoa học kỹ thuật làm cho người ta trở nên chai đá đối với những thực tại siêu nhiên.

          + Hạng đá sỏi : lý do chủ quan, đó là những người nông nổi, bồng bột, nhất thời, cho nên thiếu kiên nhẫn. Khi nghe lời giảng thì thích thú (bén rễ) và có khi đưa ra những quyết định canh tân rất là vĩ đại. Nhưng họ chỉ sốt sắng theo tình cảm nhất thời,  nên khi gặp khó khăn là bỏ cuộc, chán nản; lòng mến Chúa của họ  dễ tan biến như sương buổi sáng, như nắng về chiều.

          + Hạng bụi gai : lý do chủ quan, vì khi nghe Lời Chúa, người ta lại lo lắng việc đời : như lo ăn, lo làm, lo giải trí, xã giao.., và những ham mê sự đời như vật chất, danh vọng, địa vị và thú vui xác thịt...khiến cho Lời Chúa bị chết nghẹt.

          + Hạng đất tốt : thành công vì hạt được một trăm, hạt sáu mươi và hạt ba mươi. Đây là những người nhiệt thành chăm chỉ nghe Lời Chúa và nỗ lực cách kiên trì trong việc tìm hiểu và đem ra thực hành để thánh hóa bản thân.

          Lời Chúa được gieo vào lòng tín hữu tốt, sẽ tùy ơn kêu gọi và thiện chí của từng người mà đem lại những kết quả khác nhau : một trăm, sáu mươi ba mươi (Giải thích của Trần Hữu Thành).

 

          5. Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta mở rộng tâm hồn đón nhận Lời Chúa. Nếu mảnh đất tâm hồn chúng ta luôn mở ra, Lời Chúa sẽ thấm nhập chúng ta và cuộc sống chúng ta sẽ trở nên tươi tốt. Qua miệng tiên tri Isaia, Chúa đã đảm bảo với chúng ta :”Như mưa tuyết rơi từ trên trời không trở về trời, nếu chưa thấm xuống đất, chưa làm cho đất phì nhiêu và đâm chồi nảy lộc”. Cũng thế :”Lời Ta một khi xuất phát từ miệng Ta, nếu chưa đạt kết quả, chưa thực hiện ý muốn của Ta, chưa chu toàn sứ mệnh Ta giao phó”.

 

          6. Truyện : Nước làm sạch rổ rau.

          Bà vợ đi lễ về làm cơm sáng hơi muộn làm cho người chồng khó chịu. Người chồng thì khô khan, thỉnh thoảng mới đến nhà thờ. Vợ thì siêng năng đi lễ để nghe Lời Chúa.

          Bụng đang đói, chồng tức bực hỏi vợ :

          - Em đi lễ hằng ngày như vậy để được cái gì ?

          Bà vợ trả lời :

          - Được nhiều lắm, anh ạ.

          Chồng hỏi tiếp :

          - Được cái gì ?

          Vợ thản nhiên đáp :

          - Được nghe Lời Chúa. Được Lời Chúa soi dẫn và rửa sạch tâm hồn em !

          Chồng trợn mắt :

          - Rửa sạch ?

          Vợ chi vào rổ rau mới rửa, trả lời :

          - Vâng, nước đã làm cho bụi bậm rổ rau này sạch trơn !

          Người chồng hiểu, lặng thinh và suy nghĩ !

 

                                                                             Lm Giuse Đinh Lập Liễm

                                                                             Đà Lạt