Thứ bảy tuần 19 thường niên

Chúa Giêsu và trẻ em

(Mt 19,13-15)

 

          1. Theo truyền thống  xã hội của Do thái thời Chúa Giêsu, những ai chưa kết hôn thì chưa hoàn toàn là người trưởng thành, vì thế bị coi rẻ trong xã hội. Việc Chúa Giêsu đón nhận các trẻ em và đặt tay chúc lành cho chúng biểu lộ tình thương và sự gần gũi của Người đối với các em. Chúa Giêsu yêu mến tinh thần đơn sơ, phó thác và cho đó là điều kiện để được vào Nước Trời :”Cứ để trẻ em đến với Thầy, và đừng ngăn cấm chúng, vì Nước Trời  thuộc về những ai giống như chúng”.

 

          2. Người đời quen phân biệt ai là người mình nên trọng, ai là kẻ mình khinh thường. Ngày xưa người Do thái khinh thường và khai trừ một số người khỏi sinh hoạt chung của xã hội và tôn giáo, đó là phụ nữ, người cùi, người tội lỗi công khai và trẻ nhỏ... Đặc điểm của Kitô giáo và đặc biệt là của Công giáo là mở rộng vòng tay  tiếp đón mọi người không khai trừ ai.

          Lời Chúa hôm nay cho thấy Chúa Giêsu yêu thương trẻ em và tất cả những ai sống đơn sơ khiêm nhường như chúng :”Cứ để trẻ em đến với Thầy, đừng ngăn cấm chúng, vì Nước Trời thuộc về những ai giống như chúng”.

          Thật ra, trẻ nhỏ chưa phát  triển đầy đủ như con người trưởng thành để có thể chịu trách niệm về những hành vi của mình. Con người thực sự có giá trị vẫn là con người có đủ tài đức để phục vụ người khác. Nhưng Chúa Giêsu muốn chúng ta trở nên như trẻ nhỏ, là vì nơi chúng có những đức tính tự nhiên mà mọi người cần thực hành  để vào Nước Trời.

 

          3. Người đặt tay trên chúng và cầu nguyện”.

          Đặt tay” là một nghi thức thường được dùng để chữa bệnh hay tấn phong; còn trong trường hợp này, đây là cử chỉ chúc phúc xin Chúa che chở trên một kẻ nào đó. Người ta đem trẻ nhỏ đến xin Chúa đặt tay lên chúng là để xin ơn che chở cho trẻ nhỏ, là những kẻ cần được bảo vệ và chăm sóc. Giáo dân thường đến xin các Linh mục chúc lành là vì họ tin tưởng Chúa hiện diện nơi linh mục. Những ai càng gần Chúa  thì càng có thế giá để cầu xin phúc lành của Thiên Chúa (Trần Hữu Thành).

 

          4. Trên nguyên tắc người ta phải tôn trong trẻ em, nhưng trong thực tế người ta đã khinh thường trẻ em nên có những hành động làm tổn thương các em. Năm vừa qua, nhiều nhà báo phản ánh chuyện các em học sinh bị giáo viên đánh đập tàn bạo, đến nỗi ban đêm nằm ngủ ở nhà, các bé cũng la hét hoảng loạn, van xin cô đừng đánh nữa.

          Ai trong chúng ta cũng biết trẻ em là tương lai của gia đình, xã hội và Giáo hội. Vì thế, các em cần được yêu thương, chăm sóc. Tuy nhiên,  các em cũng là đối tượng của sự bạo hành, đánh đập và bóc lột tàn tệ của một số người, vì các em yếu đuối và không có khả năng tự  bảo vệ.

          Thiên Chúa thì khác, Người luôn quan tâm săn sóc các em. Kinh thánh  cho biết, trẻ em chính là đối tượng  được Thiên Chúa yêu thương cách đặc biệt. Hơn nữa, Đức Giêsu còn khẳng định những ai giống như trẻ em mới được vào Nước Trời. Vì sao ? Vì các em đơn sơ, trong trắng, thật thà và chân thành.

 

          5. Mỗi khi phải đón tiếp những nhân vật quan trọng, người ta thiết lập những hàng rào an ninh nghiêm ngặt nhằm bảo vệ an toàn tuyệt đối cho các VIP đó. Những việc lớn lao như thế đương nhiên là việc người lớn, còn “con nít thì đi chỗ khác chơi” ! Các môn đệ Chúa Giêsu cũng dễ sa vào cơn cám dỗ “kẻ cả” đó : biến Thầy mình thành VIP để vai trò của mình được quan trọng hóa lên. Và họ cho rằng việc đầu tiên phải làm ngay là cấm chỉ không cho lũ trẻ nít bén mảng đến gần Thầy mình. Kể ra các môn đệ cũng “hơi bị quê độ” khi Đức Giêsu sửa lưng các ngài ngay tức khắc :”Cứ để trẻ em đến với Thầy, đừng xua đuổi chúng”(5 phút Lời Chúa).

 

          6. Hôm nay một lần nữa, Chúa  Giêsu muốn nói rõ hơn về những đức tính tốt khi thấy một em bé được người ta bế đến để xin Ngài đặt tay và chúc lành cho chúng.  Các môn đệ tỏ vẻ không đồng ý vì coi là chuyện quấy rối mất thì giờ.  Tuy nhiên, trẻ em thì đơn sơ, trong trắng , chân thật và thủy chung. Chúng cần đến sự trợ giúp của người khác và thường nài xin cha mẹ và những người lớn điều chúng muốn.  Nhân đây, Chúa Giêsu không có ý nói là phải nhỏ bé lại theo nghĩa đen, mà là theo nghĩa bóng, tức là hãy mặc lấy tâm tình của trẻ thơ, đó là : hãy sống trong trắng, đơn sơ, chân thành, không nghi kỵ, vòng vo, gian dối, không tự kiêu, tự mãn, nhưng biết phó thác, tin tưởng vào Chúa quan phòng. Luôn yêu thương và gắn kết trong sự tin tưởng tuyệt đối vào Thiên Chúa, vì :”Mọi gánh nặng hãy trút bỏ cho Ngài, tin tưởng vào Ngài, Ngài sẽ ra tay”.

 

          7. Truyện : Một trẻ thơ làm chứng nhân.

          Ông Taba, một nhà trí thưc tại Indénosia và cũng là một tín hữu Kitô đã kể lại câu chuyện đời ông như sau:

          “Tôi rất hãnh diện và tôi cho rằng tôi là người tín hữu duy nhất trong giáo xứ  có được bằng tiến sĩ, mà còn là chủ tịch hội luật gia, đồng thời là chủ tịch hội trí thức trong tỉnh nữa. Với tất cả những danh hiệu và chức vụ này, tôi tưởng như chẳng ai bằng tôi cả. Thế nhưng tôi lại bê trễ việc đạo vì quá bận rộn. Tôi không còn quan tâm gì đến việc cầu nguyện nữa.

          Một hôm,  cháu trai mới hai tuổi của tôi đến chơi và ngủ lại chung phòng. Khi thấy như thế, cháu hỏi :”Cậu ơi, sao cậu không cầu nguyện? Cậu cãi nhau với Chúa rồi à “?

          Câu hỏi ngây thơ ấy làm tôi tỉnh ngộ. Thật chính là Chúa đã dùng  một đứa bé mới có hai tuổi làm nhân chứng cảnh tỉnh và nhắc nhở tôi. Tôi lập tức cầu ngay trước mặt cháu. Và từ đó tới nay tôi luôn cầu nguyện trước khi đi ngủ”.

 

                                                                             Lm Giuse Đinh Lập Liễm

                                                                             Đà Lạt