KẺ VÔ PHÚC
Niềm tin trước hết đó
là một ân
huệ nhưng không của Thiên
Chúa, cùng với sự đáp
trả quảng đại của con người.
Tin là luôn tin vào một người
nào đó, tin là tin ai. Niềm
tin tự bản chất đã là
sự trao đổi của cả hai đối tượng, không thể có
niềm tin trống không, càng không
thể là tin vậy vậy.
Tin luôn đi kèm
với hành động. Hành động
chính là bằng chứng của
niềm tin. Việc làm trái ngược
đức tin, chỉ có thể là
niềm tin nửa vời hoặc tin có
điều kiện. Đức tin tinh ròng
đó chính là kết quả
của lòng mến, vô vị lợi. Người ta chỉ yêu
khi nào họ
tin, cũng vậy người ta chỉ
có thể tin khi đã yêu.
Yêu ai
là đồng nghĩa
tin người đó. Khi không còn
tình yêu cũng là khi
hết tin. Tình yêu đã kỳ
diệu thì niềm tin cũng kỳ
lạ như vậy.
Chẳng phải dễ để người
ta tin, và cũng không khó
để họ hết
tin. Tựu trung, tin là yêu và
yêu là tin.
Tin người đã khó,
tin Thiên Chúa càng khó hơn.
Người phàm xác thịt còn
làm mất niềm
tin ở nhau, huống gì đăt niềm
tin vào Đấng mà ta chưa
từng thấy, chưa một lần
gặp mặt thì
khó để tin đến dường nào.
Con người khó giữ niềm tin vào
nhau bởi họ bất toàn,
hay thay đổi, chính sự thay
đổi làm mất
niềm tin đồng loại. Tin Thiên Chúa lại càng khó, đơn giản bởi
Ngài mầu nhiệm. Ai có thể
hiểu được Thiên Chúa, để
mà tin Ngài cơ chứ?
Các tông đồ, là những người diễm phúc được ngày ngày bầu bạn với Đức Giêsu,
được thấy tận mắt, được sờ tận tay, vậy mà đứng trước mầu nhiệm phục sinh, các
ông cũng không thể hiểu nổi. Vì không hiểu nên không thể tin. Tôma cũng vậy,
trước những biến đổi kỳ diệu giữa sự sống và cái chết của Thầy mình, ông không
thể hiểu nên cũng chẳng thể tin: “Nếu tôi
không thấy dấu đinh ở tay Người, nếu tôi không xỏ ngón tay vào lỗ đinh và không
đặt bàn tay vào cạnh sườn Người, tôi chẳng có tin.” (Ga 20, 25)
Thiên Chúa là mầu nhiệm, thế nên mọi việc Người làm cũng mầu nhiệm như Ngài.
Nếu như ai cũng có thể dễ dàng tin Ngài thì thế giới hẳn đã khác lắm rồi. Niềm
tin thật là hoa trái của tình yêu. Thế giới chưa có tình yêu, ai đó chưa yêu, tất
nhiên là vì chưa tin thật.
Tin tưởng ai, cũng đồng nghĩa là làm theo lời người khuyên bảo, gợi ý. Tin
Thiên Chúa, tức thực hiện lề luật Người truyền. Như vậy, không thực thi Lời
Chúa, cũng có nghĩa là không yêu. Và không yêu là không tin.
Tông đồ Tôma được phúc nhìn thấy Chúa, sờ chạm vào thân xác phục sinh của
Ngài và ông đã tin, nhưng nếu như chúng ta không thấy mà vẫn tin, thì còn đại
phúc hơn chừng nào: “Vì thấy Thầy nên anh
tin. Phúc cho những người không thấy mà tin.” (Ga 20, 29)
Việc được chứng kiến tận mắt mà tin đã khó, bây giờ việc không thấy mà vẫn
tin càng khó hơn. Nhưng mọi việc sẽ trở nên dễ dàng nếu như có lòng mến, có
tình yêu. Chẳng phải mọi khúc mắc trên thế giới này đều được giải quyết bằng
tình yêu đó sao. Tình yêu là mầu nhiệm. Thiên Chúa là tình yêu, Ngài là mầu nhiệm.
Để giải mã mầu nhiệm Ngài, chỉ còn một chữ “tình yêu” mà thôi.
Lạy Chúa, sống mầu nhiệm phục sinh, đó là một
cuộc sống đầy hoan lạc, bởi Thiên Chúa đã toàn thắng tử thần, sự dữ và cái chết.
Sở dĩ, con chỉ có một cuộc sống bất an vì chưa có niềm tin vào Ngài. Yêu thì đã
không yêu, thế nên tin cũng chẳng tin hoặc tin môi, tin miệng. Vậy xem ra con
là kẻ vô phúc thảm bại mất rồi. Xin giúp con biết sống mầu nhiệm phục sinh đích
thực trong đời mình. Thay vì nhận lãnh ơn huệ cứu chuộc, con đừng trở thành kẻ
vô phúc vì kém tin.
M. Hoàng Thị Thùy Trang.