CHÚA NHẬT THỨ I MÙA VỌNG, năm A (2004)

Mt 24, 37-44

 

TỈNH THỨC CHỜ CHÚA ĐỂ KHỎI BỊ BẤT NGỜ

 

Lần nữa, mùa vọng lại trở về, phụng vụ quanh năm cứ luân chuyển đi lại và chúng ta như bắt gặp một cái gì thật mới lạ mỗi năm mùa vọng tới. Nhân loại, con người càng lúc càng thâm thúy, càng khám phá ra những khía cạnh mới của lịch sử cứu độ của Thiên Chúa đối với con người. Và như thế, nó sẽ quyết định số phận của mỗi con người, đưa con người đến” trời mới, đất mới”( Kh 21, 1 )một cách vĩnh cửu với Đấng là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống.

 

MỘT CUỘC GẶP GỠ TAO PHÙNG BẤT NGỜ:

Cứ sự thường, phụng vụ mùa vọng kêu mời nhân loại, con người tỉnh thức, cầu nguyện để đón chờ Chúa đến. Thiên Chúa quả thực đã sai Con của Ngài là Đức Giêsu Kitô đến trần gian cách đay hơn hai ngàn năm. Con người vẫn được loan báo phải thức tỉnh, chóng vánh đón chờ ngày quang lâm của Chúa. Đây là điều rất quan trọng cho mỗi người Kitô hữu. Tỉnh thức để không bị nước đại hồng thủy cuốn trôi và vùi dập tất cả khi con người thời ông No-e trước hồng thủy vẫn ăn chơi trác táng, đắm chìm trong tội lỗi, không hay không biết, đến nỗi khi gia đình ông No-e đã vào tầu thì mọi việc đã quá muộn đối với tất cả mọi người. Thánh Matthêu cũng cảnh tỉnh con người qua ví dụ hai người đang làm ruộng và hai bà đang xay bột. Ở đây họ chẳng khác nhau về công việc làm nhưng khác nhau về cách làm. Một người chỉ biết làm nhưng không suy nghĩ về Chúa, còn người người kia trong cung cách làm luôn hướng về Chúa, và khi làm Chúa cũng đang hiện diện trước mặt họ giống như công việc họ đang làm. Điều quan trọng không phải là công việc làm mà là cung cách làm việc, cung cách hành động, điều khiển công việc của mình. Thực tế, Chúa luôn mời goi con người hội ngộ, gặp gỡ tao phùng nhưng là một cuộc tao phùng hoàn toàn bất ngờ( Mt 24, 43 ). Như hai người đàn ông làm ở ngoài đồng, như hai bà đang chăm chỉ xay bột( Mt 24, 40-41 ) và như con người trong thế giới hôm nay đang làm trong các xưởng lớn, trong các xí nghiệp, các nhà máy, các công sở, trong các nơi đào tạo, nơi học đường vv…Tựu trung ở mọi nơi trong các môi trường, trong các tụ điểm, trong moi ngóc ngách, hang cùng ngõ hẻm hay nơi đô hội, phồn hoa, nơi con người chẳng bao giờ lường trước, chẳng bao giờ được báo trước, cuối cùng có người được dự tiệc cưới( Mt 25, 10 ), có người bị loại ra ngoài( Mt 25, 12 ).

 

CHÚA CẢNH TỈNH CON NGƯỜI:

Lời Chúa cảnh tỉnh nhân loại, cảnh tỉnh mỗi người chúng ta. Chờ mong Chúa đến không chỉ hướng vào ngày cùng tận, ngày tận thế, nhưng còn nhắm đến giờ chết của mỗi con người. Không ai biết trước được giờ chết, không ai định trước, dự phòng được ngày giờ mình nhắm mắt xuôi tay. Do đó, con người phải sẵn sàng chuẩn bị cái chết cũng như chuẩn bị ngày quang lâm của Đức Giêsu Kitô. Quả thực, nếu con người quan tâm, chóng vánh tỉnh thức để đón chờ cái chết, họ cũng phải hiểu rằng thái độ sống đời Kitô là cung cách quan trọng nhất để chờ đón Chúa đến. Thế gian sẽ không thể nào hiểu được Giáo Hội, hiểu được người Kitô hữu khi họ đón chờ ngày Chúa quang lâm. Thế gian vẫn cho rằng đó là ảo tưởng, một sự dị thường nào đó của những con người bứ rượu, say xỉn. Tuy nhiên, Chúa Giêsu đã nhấn mạnh:” Hãy tỉnh thức, hãy sẵn sàng…”. Đây là lời đánh thức mọi người mê ngủ và sống trong sự lầm lạc thiêng liêng. Thánh Phaolô khuyên nhủ giáo dân đón chờ Chúa không phải bằng thái độ thụ động mà là bằng thái độ tích cực. Ngài nói:” Anh em không ở trong bóng tối… Anh em là con cái sự sáng, là con cái của ban ngày…Chúng ta đừng ngủ mê như những người khác, nhưng hãy tỉnh thức và sống tiết độ, hãy mặc áo giáp là đức tin và đức mến, hãy đội mũ chiến là niềm hy vọng ơn cứu độ”.

Mỗi người Kitô hữu cần phải luôn tỉnh thức với thái độ tích cực, đồng thời góp tay xây dựng” trời mới, đất mới” ngay giữa trần gian này bằng cung cách sống đạo đức, thánh thiện, bác ái của chúng ta.

Mùa vọng, Chúa sẽ tỏ mình ra cho nhân loại, cho mỗi người, đồng thời Người sẽ tỏ mình cách rõ ràng và minh nhiên qua Bí Tích Thánh Thể để thông ban chính sự sống vĩnh cửu của người cho chúng ta.

“Lạy Chúa Giêsu, xin hãy đến”( Kh 22, 20 ). Maranatha, xin Ngài mau đến.

 

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ:

Mùa vọng gợi cho bạn những gì ?

Bạn hiểu sao về ngày quang lâm ?

Bạn hiểu sao về cuộc phán xét cuối cùng ?

 

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi, DCCT

 

 

 


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm A | Về Trang Nhà