LỄ CHÚA GIÁNG SINH, THÁNH LỄ ĐÊM

Lc 2, 1-14

 

ĐÊM BÌNH AN

 

Đêm hôm nay như có một cái gì đó thực diệu  kỳ, êm đềm và nhiệm lạ. Muôn vật, muôn tinh tú trên bầu trời đều nhất loạt rợp tiếng tung hô một con người, một vị Chúa, một Đấng cứu tinh xuất hiện. Mà không hân hoan, vui sướng và hạnh phúc sao được khi muôn cơ binh trên trời, cùng các thiên thần hát mừng Vua Cứu Thế:” Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho người thiện tâm” ( Lc 2, 14 ). Và rồi, sự kỳ lạ và hết sức mầu nhiệm: “ loài người , con người chỉ có thể nhận ra Đấng Cứu Thế khi tâm hồn mọi người có được sự bình an. Hòa bình, an bình trong tâm hồn là điều hết sức cần thiết để con người có thể nhận ra Vua trời đất.

 

HÒA BÌNH TÂM HỒN LÀ ĐIỀU TỐI Ư CẦN THIẾT ĐỂ ĐÓN NHẬN CHÚA GIÊSU:

Đức Hồng y Etchaygaray đã nói một câu rất ấn tượng và chí lý:” Người ta dễ nghe thấy tiếng cây rừng bị đốn ngã hơn là nghe thấy tiếng của triệu triệu hạt giống đang cố vươn mình ngoi lên mặt đất “. Tiếng ồn, tiếng máy, tiếng xe luôn huyên náo giữa một thế giới văn minh, tiên tiến. Con người trong thế giới hôm nay thường bị cuốn hút bởi muôn ngàn tiếng ồn ào mà quên đi sự tĩnh mịch, ít để ý tới thinh lặng và sự lắng đọng của tâm hồn. Đêm giáng sinh như có một khoảng cách, một ranh giới mênh mông giữa sự huyên náo, đầy động tĩnh và sự im lặng, tĩnh mịch. Đêm nay như có một cái gì đó thật mâu thuẫn giữa cảnh xa hoa, tráng lệ của thành phố, của các quán trọ với cảnh nghèo nàn của hang Bêlem. Đêm nay cũng thật khác lạ giữa cảnh ấm cúng của các gia đình có lò sưởi và cảnh rét mướt của hang bò lạnh buốt Bêlem giữa cánh  đồng hoang vu, hiu quạnh. Bài thánh ca nổi tiếng của cố nhạc sĩ Hải Linh:” Đêm đông lạnh lẽo Chúa sinh ra đời” vẫn vang lên thánh thót, thúc giục mọi người có lòng tin hãy mau mau đến thờ Vị Cứu Tinh Giêsu vừa mới đản sinh nơi hang bò lừa trong đêm đông lạnh giá. Chúa đã sinh ra rồi đó như lời của thánh sử Gioan đã viết:” Ngôi Lời đã làm người”. Hài Đồng Giêsu đã đến thế giới, đã vào trần gian: Người là Tình Yêu, là Lời vô biên đã trở thành xác phàm và cư ngụ giữa con người”( Ga 1, 14 ). Nhân loại và mỗi người chỉ có thể nhận ra được Hài Đồng Giêsu, Vị Cứu Chúa khi tâm hồn con người ở trong tình trạng yên tịnh, khi con người có sự an bình và đầy thanh  thoản để lắng nghe tiếng nhẹ nhàng của muôn triệu hạt giống đang âm thầm ngoi đầu lên mặt đất để tiếp tục sự sống. Chúa đã đến nhân loại trong bầu khí hết sức yên ổn, thanh tịnh của một đêm đông  nhẹ nhàng, kỳ diệu giữa một thế giới đang ồn ào, náo động, tranh dành và thiếu hòa bình. Mà không xốn xáo, giao động sao được khi Hoàng Đế Augustô ra lệnh kiểm tra nhân khẩu toàn thể đất nước Do Thái lúc đó ?

 

Không nhốn nháo, hốt hoảng sao được khi mọi quán trọ đều đầy ắp người không còn một chỗ trống trong các nhà trọ để khách đi đường tạm trú cho qua đêm, rồi lại tiếp tục lên đường về quê ? Bầu trời đêm Noen dát đầy tinh tú và cảnh vật lúc đó xem ra hoàn toàn thinh lặng, cái im lặng đến khó hiểu của một đêm đông diệu kỳ, nhiệm lạ.

 

Chúa giáng sinh trong cảnh nghèo nàn, rét mướt. Thánh Giuse và Mẹ Maria chấp nhận cảnh cơ cực nghèo nàn với tâm hồn đơn sơ, khiêm nhượng và hết sức quảng đại trong đức tin thẩm sâu, mạnh mẽ. Nhân loại đứng trước một gia đình xem ra hết sức khó khăn về vật chất: nghèo nàn và thiếu phương tiện nhưng gia đình thánh gia  lại tỏa sáng đức tin và hết sức thánh thiện. Sở dĩ, gia đình thánh gia: Chúa Giêsu, Mẹ Maria và thánh Giuse luôn chiếu sáng đức tin vì ba Đấng đã hoàn toàn sống theo ý Thiên Chúa Cha. Do đó, nhân loại đã nhìn thấy vinh quang của Hài Đồng Giêsu trong lịch sử cứu độ, vinh quang mà Chúa Cha ban cho Người, là Con Một đầy  tràn ân sủng và sự thật ( Ga 1, 14 b ). Đây quả là một công trình lâu dài chuẩn bị nhân loại đi về Bêlem và tiếng nói linh thiêng, huyền diệu, hết sức nhiệm mầu của đạo mới làm cho nhân loại đọc ra được ý nghĩa của biến cố Chúa Giêsu giáng sinh làm người. Nhưng trên hết, nhân loại chỉ có thể đọc ra được ý nghĩa Con Thiên Chúa làm người khi tâm hồn con người có sự an bình đích thực:” sự bình an trong đêm giáng sinh mà các thiên thần đã loan báo cho các mục đồng và toàn thể nhân loại: “ Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho người thiện tâm” ( Lc 2, 14 ).

 

TIM MỪNG GIÁNG SINH VẪN LUÔN LUÔN MỚI MẺ VÀ TRONG SÁNG:

Đêm Noen xưa và giáng sinh muôn thời vẫn là một Tin Mừng bởi vì Tin Mừng là Đức Giêsu. Do đó, lúc nào Chúa cũng luôn mới mẻ đối với con người, đối với loài người.

Thánh Gioan đã viết:” Người đã đến nhà mình, nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận”( Ga 1, 11 ). Chúa Giêsu đã đến với dân tộc Do Thái trong hang bò lừa Bêlem, nhưng chính những người được coi là người ở trong, người nhà lại khước từ Ngài vì họ đã không nhận ra Ngài là Tin Mừng, là Tình Yêu, là Đức Chúa. Tin Mừng ấy, ngày hôm nay vẫn tái diễn trong lịch sử cứu độ và Tin Mừng nối tiếp Tin Mừng trong những kỷ niệm giáng sinh vẫn luôn là sứ điệp tình yêu, hòa bình, hạnh phúc. Tin Mừng ấy vẫn luôn mới mẻ, vẫn luôn hợp thời, không cằn cỗi. Tin Mừng ấy vẫn là một Chúa Hài Đồng, một Vua Giêsu, một Đấng cứu độ đã giáng sinh cách nay hơn hai ngàn năm, Tin Mừng ấy luôn luôn mới, luôn luôn tỏa sáng:”…Xin lắng nghe, Ta mang cho các bạn một tin vui lớn lao, cũng là niềm vui được chia sẻ với toàn dân: Hôm nay trong thị trấn của Đavít, Đấng cứu thế của anh em đã sinh ra…”( Lc 2, 10-11)

Sứ điệp yêu thương các thiên thần loan báo cho các mục đồng khi xưa cũng là sứ điệp an bình, hiệp nhất đang được trao ban cho nhân loại, cho thế giới và cho con người hôm nay và mãi mãi.

 

TIN MỪNG MỜI GỌI CON NGƯỜI:

Đối diện với Tin Mừng, con người chỉ có thể nhận ra Hài Đồng Giêsu khi con người sống đạo đức, công chính, chừng mực ( Tt 2, 12 ). Thánh Phaolô quả có lý và rất chân thành khi Ngài nói:”…Tôi coi mọi sự là rơm rác, so với mối lợi tuyệt vời là biết Đức Kitô “. Chúa cứu độ có đó và Tin Mừng của Ngài vẫn luôn hiện diện trong thế giới, nơi loài người, trong cõi thâm sâu của từng con người khi con người biết mở lòng để đón nhận Đức Giêsu Kitô và giáo lý của Ngài. Lời khuyên của thánh Phaolô cho Titô:” hãy sống đạo đức, công chính, chừng mực” cũng là lời mở ngỏ của người đối với mọi người trên trần thế này. Noen vẫn luôn mãi là Tin Mừng vĩ đại cho toàn thể nhân loại khi con người, loài người biết bỏ ngỏ cõi lòng để đón nhận Chúa và mặc lấy Đức Giêsu Kitô.

Mừng lễ giáng sinh, nhân loại và mỗi người sẽ đồng thanh nói lên:” Thiên Chúa đã viếng thăm dân người” và như thánh Gioan viết” Ngôi Lời là ánh sáng thật…và chiếu soi mọi người”( Ga 1, 9 ).

 

Xin cho Tình Yêu giáng sinh đậu lại nơi tâm hồn của mỗi con người để con người đón nhận sự an bình của đêm bình an mà Chúa Giêsu Kitô đã tặng ban cho nhân loại.

 

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm A | Về Trang Nhà