Suy Niệm 6: "Chúng tôi đến thờ lạy Người."

 

Giờ Suy Niệm Ban Sáng
với Chủ Ðề của
Đại Hội Giới Trẻ 2005:

"Chúng tôi đến thờ lạy Người." (Mt 2,2)

 

Đức Ông Dr. Heiner Koch – TGP Köln
(được truyền thanh qua đài Radio WDR - Ðức quốc)

 

Suy Niệm 6:

Kính thưa quý thính giả,

xin gởi đến Quý Vị lời chào ban sáng!

Khi Ba Vua sau một cuộc hành trình dài đến nơi hang đá Bêlem, chắc chắn họ đã trải qua một cuộc hành hương gian truân. Sự hăng hái lúc khởi sự lên đường mà họ đã phải bám giữ đến cùng cho suốt đoạn đường dài và không được chán nản bỏ cuộc, chẳng hạn trong lúc bị lạc mất hướng đi. Ta có thể phỏng đoán mà không sợ sai rằng: họ sẽ chẳng bao giờ tìm đến được Hài Nhi nơi máng cỏ nếu như họ ra đi một mình. Đối với họ thì gần như là điều kiện sống còn là họ hợp thành một cộng đồng cùng đi với nhau. Nhóm đồng hành này là một ân huệ sâu xa, một quà tặng của Thiên Chúa ban cho họ.

Họ đồng hành với nhau đi đến Bêlem, cùng nhau họ đã tìm thấy Hài Nhi nằm trong máng cỏ. Trong giây phút này Hội thánh đã trở thành hiện thực đối với họ: “Nơi đâu có hai hoặc ba người họp lại nhân danh Ta thì ta ở giữa họ” (Mt 18,20). Nơi hang đá Bêlem Ba Vua đã cảm nhận được một cách sống động thế nào là Hội Thánh: Sự kết hiệp của Chúa với nhân loại chúng ta.

Đó là một lời chứng sâu xa của kinh thánh nói rằng Ba Vua khi bước vào hang đá đã nhìn ra Hài Nhi và Maria Mẹ Người: Mẹ Người cũng là mẹ của tất cả các anh chị em Kitô hữu. Qua đó Mẹ là Mẹ giáo hội. Chúng ta có quyền xác tín rằng, Mẹ đã cưu mang con của Mẹ thế nào thì Mẹ cũng sẽ nâng đỡ Hội Thánh Người, qua đó nâng đỡ chúng ta là anh chị em của Người. Từ niềm tin sâu xa này là chúng ta được nâng đỡ trong Hội Thánh của Người, chúng ta sẽ múc được nghị lực để nâng đỡ và đôi khi cũng để chịu đựng lẫn nhau. Chúng ta trở thành những người khuân vác lẫn cho nhau và giúp nhau để cùng đến với Chúa Kitô, cùng đích của cuộc sống chúng ta.

 

Hình ảnh đó gợi lên cho chúng ta: điều tốt đẹp trong Hội Thánh là không chỉ có riêng nhóm Ba Vua, mà phải kể thêm những con lạc đà đã ra công chuyên chở các ngài nữa. Không có sự bền bỉ chịu đựng của các con vật này chắc chắn Ba Vua không thể tới đích được bằng sức lực riêng của họ. Thật phấn khởi khi chúng ta thấy được nhiều người trong Hội Thánh đang sát cánh bên chúng ta để nâng đỡ các gánh nặng cũng như chịu đựng với chúng ta nữa. Vậy thì nhiệm vụ nào chúng ta có thể đảm nhiệm để nâng đỡ và giúp đỡ những người khác cùng đạt được đến đích của cuộc sống, nghĩa là tìm được Chúa Giêsu.

 

Từ những kinh nghiệm về Thiên Chúa và về Giáo Hội, Ba Vua đã tìm được sức mạnh cho cuộc hành trình, đồng thời họ cũng biến đổi thành những người mới với kinh nghiệm đức tin và cuộc sống mà họ đang trên con đường trở về lại quê hương của mình. Từ mẫu gương của Ba Vua chúng ta nhận ra rằng, ý nghiã về Hội Thánh không thể trở thành những thành viên chỉ “đóng khung riêng” cho chính mình. Một chiếc thuyền và chiếc thuyền Hội Thánh nằm thật an toàn trong một bến cảng, nhưng nếu vậy thì con thuyền không được người thợ đóng lên với mục đích đó. Như thế con thuyền cũng như Hội Thánh không thể chỉ dùng riêng cho chính mình mà phải để phục vụ và chuyên chở nhân loại đến với Thiên Chúa.

 

Với kinh nghiệm về Thiên Chúa trong Hội Thánh chúng ta cần phải làm lay động được người Kitô hữu để lên đường và để họ đi đến những ai chưa biết về hang đá Bêlem và chưa đến thờ lạy Thiên Chúa. Hội Thánh chúng ta cũng phải sẵn sàng lên đường để luôn luôn tự đổi mới. Nếu chúng ta luôn là một cộng đoàn sẵn sàng lên đường thì sẽ có sự can đảm dám đi tới những người khác để làm chứng trong lời nói cũng như hành động cho Tin Mừng yêu thương của Thiên Chúa.

 

Trên con đường của Ba Vua đến từ phương đông chúng ta thấy con đường của Hội Thánh trước mắt: cùng nhau trở thành con đường hành hương của cuộc đời, cùng nâng đỡ cho nhau, biết sửa lỗi của mình, tự mình đến với Ðức Kitô và tiếp theo hợp cùng cộng đoàn Hội Thánh đến thờ lạy Ngài và sau đó trên đường trở về đến với tha nhân như là một nhân chứng của đức tin. Tất cả những điều này là tâm nguyện của Ðại Hội Giới Trẻ Thế Giới vào tháng 8 năm 2005 của Giáo Hội Công Giáo Ðức. Những người Công Giáo tại Ðức đang chuẩn bị cho biến cố quan trọng này.

 

Những thành quả tổ chức và tài chính đang thực hiện với niềm hy vọng chúng ta sẽ đón tiếp Ðức Giáo Hoàng vào ngày kết thúc, 21.8.2005 với hàng trăm ngàn Bạn Trẻ trong thánh lễ bế mạc. Quan trọng hơn hết từ bây giờ chúng ta cần chuẩn bị về tâm linh để trở thành những người chủ nhà tốt cho lễ hội niềm tin. Tôi hy vọng chúng ta sẽ như Ba Vua cảm nghiệm được: khi cho đi thì nhận lại được nhiều hơn. Các Ngài đã mang những quà tặng đến hang đá Belem và trở về với niệm hạnh phúc thật sâu đậm trong tâm hồn. Giáo Hội Ðức hy vọng sẽ tìm được chổ trú ngụ tốt cho hằng trăm ngàn Bạn Trẻ trong những ngày Ðại Hội. Chúng ta cũng hy vọng tại Ðức qua các Bạn Trẻ sẽ làm cho Giáo Hội sống động lại và mạnh mẽ thêm. Một kinh nghiệm như thế là điều ước mong nhất của người Công Giáo và Hội Thánh tại Ðức quốc. Amen.

 

(chuyển ngữ: Công Tráng & Lm. Paul Tuấn)

Mục Vụ Công Giáo Việt Nam

miền Ðông Bắc Ðức

www.DHGT-2005.net

 


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm A | Về Trang Nhà