LỄ THÁNH GIA THẤT, năm A

Mt 2, 13-15.19-23

 

GIA ĐÌNH TUYỆT VỜI

 

Hôm nay toàn thể Giáo Hội hân hoan mừng lễ Thánh Gia: Chúa Giêsu, Mẹ Maria và thánh Giuse. Đây là gia đình tuyệt vời đã nêu gương cho mọi gia đình công giáo. Tại sao Chúa Giêsu lại có một gia đình ? Gia đình Thánh Gia nói gì cho ta ?

 

CHÚA GIÊSU CŨNG CÓ MỘT GIA ĐÌNH:

Khi tơiù trần gian, Chúa Giêsu đã không đi một con đường nào khác lạ, khác đời, khác người. Ngài đã chọn một gia đình, có Mẹ, có Cha. Chúa Giêsu có thể đến thế giới một cách siêu vời: Ngài có thể tự trời xuống, Ngài có thể tự mình hiện diện hay như Phù Đổng vươn vai lớn lên một cách thoải mái, diệu kỳ, Ngài có thể như một thánh Gióng, một nhân vật thần thoại nào đó, nhưng Chúa Giêsu đã không làm thế. Ngài đã trở nên người thật sự, Ngài đã sống như mọi người, ngoại trừ tội lỗi, Ngài hòa đồng với con người để sống kiếp làm người. Do đó, Ngài đã đến trong một gia đình để nâng cao đời sống gia đình. Nếu Ađam va Evà đã làm cho gia đình thứ nhất trong lịch sử loài người bị hư đi, bị tàn lụi, trái lại Chúa Giêsu đã nâng cao đời sống gia đình, đã thăng hoa đời sống gia đình. Thánh Gioan đã viết:” Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta. Chúng tôi đã được nhìn thấy vinh quang của Người, vinh quang mà Chúa cha ban cho Người, là Con Một đầy tràn ân sủng và sự thật”( Ga 1,14). Chúa đã sống trong gia đình Nagiarét 30 năm: cuộc đời của Ngài là một sự phấn đấu liên lỉ để làm theo ý Chúa Cha, Ngài làm nghề thợ mộc cùng với Cha của Ngài là thánh Giuse để chia sẻ thân phận lao động với mọi người, Ngài sống như một người công dân trong làng quê Nagiarét lúc đó. Là một người con dẫu là Con Thiên Chúa, Chúa Giêsu đã hết lòng hiếu thảo và vâng phục Cha mẹ của Ngài. Ngài đã thực hiện hoàn toàn giới luật thứ 4 của Thập Giới :” Thảo kính cha mẹ “. Chúa Giêsu đã sống rất hòa thuận khăng khít và trung thành với Cha mẹ Ngài. Có thể nói, gia đình Chúa Giêsu, Mẹ Maria và thánh Giuse luôn toả chiếu sự thánh thiện tuyệt đối mà bất gia đình nào ở trần gian này cũng không thể có được sự trinh trong, sáng chói các nhân đức như gia đình Thánh Gia. Xét về khía cạnh xã hội, gia đình Thánh Gia luôn sống trên thuận, dưới hòa, trật tự, yêu thương và một mặt khác gia đình Thánh Gia là gia đình luôn có Chúa hiện diện, mà có Chúa hiện diện tức Thiên Đàng đang có mặt tại đó. Dưới lăng kính trần gian, gia đình Thánh Gia là gia đình nghèo so với những nhà giầu thời đó, nhưng dưới lớp kính nghèo nàn đó, gia đình Thánh Gia luôn làm nổi bật, tỏa sáng sự đạo đức, thánh thiện của một gia đình đại thánh. Gia đình Thánh Gia còn làm gương cho nhân loại về sự lao động vì việc làm, kế sinh nhai trong ý định của Thiên Chúa lại mang một ý nghĩa cứu rỗi rõ rệt. Chúa Giêsu đã mang lại cho lao động sự cứu rỗi khi những giọt mồ hôi của Ngài đổ ra luôn góp vào công trình cứu độ của kế hoạch Thiên Chúa Cha đã vạch ra. Gia đình Thánh Gia quả là một gia đình tuyệt vời, một gia đình đã họa lại chính mầu nhiệm của Thiên Chúa Ba Ngôi.

 

GIA ĐÌNH THÁNH GIA: CHÚA GIÊSU, MẸ MARIA VÀ THÁNH GIUSE LÀ MẪU GƯƠNG  CHO MỌI GIA ĐÌNH NOI THEO:

Trong chuyến về thăm quê hương Ba Lan vào tháng 5 năm 1987, Đức thánh Cha Gioan Phaolô II đã làm hai cử chị thật ý nghĩa và ấn tượng: viếng mộ song thân và cử hành các nghi lễ hôn phối cho các đôi kỷ niệm Kim Khánh, Ngân Khánh và các đôi mới thành hôn lần đầu. Đức thánh Cha khi viếng mộ song thân của Ngài, Ngài đã muốn gióng lên tiếng nói hãy thảo kính Cha mẹ vì có Cha mẹ mới có con cái, cử chỉ viếng mộ song thân còn nói lên tình yêu của Đức thánh Cha đối với bậc sinh thành củaNgài.

Cử hành thánh lễ kỷ niệm hôn phối Kim Khánh, Ngân Khánh và thành hôn, Đức thánh Cha muốn nói lên sự kính trọng đối với bí tích hôn phối Chúa Giêsu đã thiết lập, đồng thời Ngài cũng gióng lên tiếng nói mạnh mẽ nhất:” Hãy bảo vệ gia đình” giữa một thế giới mà các đôi vợ chồng đang lung lay tới tận gốc rễ. Thế giới hôm nay với đà văn minh tột đỉnh, nhiều nơi đã đánh mất căn tính của gia đình. Con người tự do luyến ái, tự do ly dị, hôn nhân đồng tính, hôn nhân tạp chủng vv…và vv… đang làm nhức óc, đau đầu những người có trách nhiệm, đang là mối ưu tư lo lắng của Giáo Hội. Con người và đặc biệt những gia đình công giáo được mời  gọi noi gương bắt chước gia đình Thánh Gia. Đời sống của gia đình Chúa Giêsu, Mẹ Maria và thánh Giuse luôn chiếu tỏa những việc làm tỏa sáng, những việc bác ái, thánh thiện này làm nổi bật sự đạo đức tuyệt vời và thẩm sâu của gia đình đại thánh. Trong một thế giới mà đời sống luân lý đang bị lu mờ, Đức thánh Cha Gioan Phaolô II đã khơi dậy lòng hiếu thảo của con cái đối với Cha mẹ, và  sự bảo vệ tuyệt đối gia đình, sự giữ gìn vẹn toàn tình nghĩa thủy chung giữa chồng và vợ. Chúa luôn luôn truyền cho nhân loại giữ gìn, bảo vệ đời sống gia đình vì đây là bí tích Chúa đã thiết lập. Gia đình Thánh Gia luôn là mẫu gương tuyệt hảo cho mọi gia đình công giáo noi theo bắt chước.

Lạy Chúa, Chúa đã muốn đề cao Thánh Gia như tấm gương xán lạn để mọi người bắt chước. Xin làm cho chúng con cũng biết noi gương để ăn ở đúng lễ nghĩa gia phong, sống đùm bọc lẫn nhau trong tình yêu mến, hầu được chung hưởng niềm an vui vĩnh cửu trong nhà Chúa trên trời ( Lời nguyện nhập lễ, lễ Thánh Gia Thất: Chúa Giêsu, Đức Maria và thánh Giuse ).

 

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ:

Tại sao Chúa Giêsu lại chọn một gia đình để sinh ra ?

Bạn biết gì về gia đình Thánh Gia ?

 

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm A | Về Trang Nhà