CHÚA NHẬT 17 THƯỜNG NIÊN, NĂM A

1 V 3,5.7-12; Rm 8,28-30; Mt 13,44-52

 

Một con tim biết lắng nghe

 

  Chuyện thần thoại „Ba điều ước“ không phải là một chuyện thuần tuý dành cho trẻ con. Con người phải dùng điều ước cuối cùng để sửa chữa lại hậu quả của hai điều ước trước đó do sự ngu muội và thiển cận của chính mình gây nên. Con người đó không phải là một kẻ vô danh tiểu tốt nào đó sống chung quanh chúng ta, mà là chính bản thân tôi. Từ trẻ em đến cụ ông, cụ bà, ai ai cũng đã có nhiều mơ ước thần tiên trong đời. Có những mơ ước sau này tôi phải hối hận! Có những mơ ước tôi phải tha thiết khấn xin và lòng tràn ngập niềm vui khi điều ước không thành hiện thực!

  Nếu như trong giây phút hiện tại tôi có thể ước nguyện và biết rằng ước nguyện của tôi sẽ được đổ đầy, tôi sẽ lựa chọn như thế nào đây? Có kẻ sẽ nói: „sức khoẻ là vàng“, tôi chỉ mong được sống khoẻ mạnh. Kẻ khác hy vọng rằng hoà bình mãi mãi vĩnh tồn. Ai ai cũng mơ ước một cuộc sống an nhàn đến khi răng long tóc bạc, một cuộc sống danh thành công toại, nhiều bổng lộc, một gia đình hạnh phúc bình yên, con cái có thể làm rạng rỡ gia phong, xóm giềng hiền lành. Khi an vui cũng như khi gặp sóng gió có nhiều bạn bè thăm hỏi ủi an. Tất cả đều là những yếu tố quan trọng trong cuộc sống con người.

  Bài đọc hôm nay cũng kể cho chúng ta nghe một kinh nghiệm rất hấp dẫn. Vua Salômô sống vào khoảng thế kỷ thứ 10 trước công nguyên. Trong một giấc mơ Thiên Chúa đã nói với ông: Ông có quyền mơ ưóc một điều. Ông có thể mơ ước bấy cứ việc gì và Ngài hứa sẽ chiều theo ý ông. Vua Salômô nên ước điều gì đây? Phải chăng là quyền lực? Ông là người có quyền có thế. Vương quốc Israel của ông đã bàng trướng tột bực dưới triều đại của ông. Vinh hoa phú quý? Gia tài của vua Salômô cũng rừng vàng núi bạc. Ông đã có thể xây cất một đền thờ nguy nga lộng lẫy dâng kính Đấng Chí Tôn, khiến mọi người chứng kiến phải khấu đầu bái phục. Cung phi kỹ nữ không thiếu! Tình, tài, tiền, cả ba đều dư dật. Ông nên mơ ước gì nữa đây?

  Salômô vừa mới nối ngôi vua. Ông còn trai trẻ, thiếu kinh nghiệm. Ông cảm thấy mình chưa đủ sức gánh vác những trọng trách lớn lao. Bởi vậy ông đã khiêm tốn ước muốn một con tim biết lắng nghe. Ông đã nài xin có được khả năng phân biệt thiện ác, phải quấy. Ông đã nài xin Chúa ban cho ông có đủ khôn ngoan, có thể quyết định một cách sáng suốt, hàng động đúng đắn, hầu mang lại lợi ích cho những người dưới quyền ông. Chúa hài lòng với lời cầu xin khiêm tốn của vua Salômô và đã ban tặng cho ông tất cả, ngay cả những gì ông không xin.

  Một con tim biết lắng nghe: Hình ảnh nguyên thuỷ này ám chỉ một khả năng nội tâm, biết lắng nghe tiếng Chúa trước khi quyết định một sự việc gì. Hình ảnh này cũng làm nổi bật niềm xác tín của chúng ta: Có rất nhiều yếu tố và sự việc quan trọng trong đời sống con người, nhưng yếu tố quyết định chỉ có một: một tâm hồn biết lắng nghe tiếng Chúa, một con tim nhìn nhận Thiên Chúa là tâm điểm của đời sống con người. Có lẽ nhiều người nghĩ rằng đây quả là một quan niệm có chút hủ lậu. Nhưng nếu tự đặt tay lên quả tim tự hỏi lòng mình thì tất cả đều cảm thấy thẹn thùng xấu hổ. Ai trong chúng ta dám thành thật nhìn nhận rằng: Thiên Chúa tuyệt đối đứng tại tâm điểm của cuộc đời tôi! Tôi tìm cách nhìn tất cả mọi biến cố xảy ra trong đời tôi từ nơi Ngài? Trước tất cả mọi quyết định tôi đã từng cầu nguyện và lắng nghe tiếng Ngài?

  Thánh Phaolô nói: Có đức tin là nhờ lắng nghe. Con người cần có một quả tiếng biết lắng nghe để có thể nhận biết tiếng Chúa giữa muôn vàn lời đầy mơn trớn hỗn độn vây quanh. Nếu như Thánh Kinh nói đến con tim thì luôn ám chỉ tất cả những gì làm nên một con người từ nội tâm: sự hiểu biết, ý chí, cảm xúc. Lời Chúa muốn con người đón nhận với tất cả mọi khả năng cũng như sức lực. Lời Chúa muốn thấm nhập tận con tim và làm tất cả nên thuần thục. Chỉ như vậy Lời Chúa mới trở thành nguồn lực biến đổi chúng ta.

  Chúng ta đã từng cầu nguyện rất nhiều trong đời, nhưng có lần nào chúng ta cầu xin như vua Salômô, xin ơn khôn ngoan hầu mưu ích không những cho bản thân mà còn cho người khác nữa!? Cầu xin ơn khôn ngoan: Đây chính là lời khuyên và sứ điệp của ngày Chúa nhật hôm nay. Lạy Chúa, xin ban tặng cho con một con tim kiên vững, một con tim tự do, một con tim đoan chính, …

Lm. Phêrô Trần Minh Đức


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm A | Về Trang Nhà