CHÚA NHẬT III MÙA CHAY (NĂM A)

 

Nhờ Phụng vụ Lời Chúa hôm Chúa Nhật thứ nhất Mùa Chay, chúng ta đã chiêm ngắm Đấng Cứu Thế với tư cách là Israel Mới, vượt thắng các cám dỗ của satan – hôm Chúa Nhật thứ hai, chiêm ngắm Ngài với tư cách Người Con Chí Ái tùng phục Chúa Cha. Hôm nay, chúng ta được tiếp tục chiêm ngắm Ngài trong vai trò Đấng ban Nước Trường Sinh.

Nói đến nước, chúng ta nghĩ ngay đến một điều kiện tối cần cho cuộc sống con người, một yếu tố không thể thiếu. Để sống, con người cần phải ăn và uống. Ngày nay, nhân loại đang lo ngại về tình trạng thiếu nước sạch, về hạn hán, về cuộc tranh dành nguồn nước.

Thế nhưng nói đến nước hoặc nói đến sự khát nước, chúng ta không chỉ dừng lại ở chuyện thuộc lãnh vực thể lý. Tuy rằng, theo bài sách Xuất Hành, Thiên Chúa đã ban nước uống cho đoàn dân đi trong sa mạc khô cháy. Tuy rằng, Đức Giêsu đã thật sự khát nước và phải xin nước uống, nhưng Lời Chúa muốn hướng chúng ta tới một thứ nước khác cần thiết cho ta hơn, nhưng tới những nỗi khát nghiêm trọng hơn cần được giải quyết.

-     Cuộc trò chuyện giữa Đức Giêsu và chị phụ nữ xứ Samaria đã có một diễn tiến hấp dẫn. Qua trao đổi, dần dần nhiều vấn đề lộ ra. Chị phụ nữ được dẫn đi từ chuyện nước giếng và sự khát nước, đến sự khát tình yêu đang khiến chị tìm “bến đỗ”  nhất thời nơi một cuộc tình bất chính và đang khiến chị còn bất an về lương tâm, rồi đến sự khát chân lý, tức là: mong muốn được soi sáng thêm về đức tin, về Giáo lý về thần linh và cách thức tôn thờ, vì chị vẫn con hoang mang về những khác biệt giữa dân chị và dân Do thái. Như thế, nơi câu chuyện của chị có 3 sự khát: khát nước, khát tình yêu, khát chân lý. Nhưng ba sự khát ấy chỉ tượng trưng cho những sự khát sâu xa hơn nơi con người mọi thời đại.

-     Đó là nỗi khát khao sự bình an.

-     Nỗi khát khao tìm được chân lý

-     Và nỗi khát khao đạt được ơn cứu độ.

Thời trước cũng như thời chúng ta, lòng người luôn ít nhiều sôi sục những nỗi khát ấy. Và biết bao chủ trương, đường lối, niềm tin đã được đưa ra như giải phát đáng chấp nhận. Gần đây có nhiều giáo phái mới lạ xuất hiện, lôi kéo nhiều người đang hoang mang, mất hướng. Thế nhưng chẳng mấy đường lối hay giải pháp thỏa mãn được lòng người.

-     Có kẻ chạy theo tiền tài, đinh ninh rằng cứ giàu sang là đời sẽ hạnh phúc và mọi vấn đề sẽ được giải quyết, thế nhưng họ đã vỡ mộng.

-     Có kẻ đi vào con đường hưởng thụ, sống thoải mái buông thả, tưởng rằng thoát mọi ràng buộc luân lý là hạnh phúc, thế nhưng họ đã gặp sự chán chường, trống rỗng và càng thấy cuộc đời là phi lý.

-     Có kẻ chấp nhận gia nhập một giáo phái mới, một tín ngưỡng mới, nhưng chẳng bao lâu sau, họ vẫn thấy bất ổn và lạc lõng.

Với tư cách là kẻ tin, chúng ta xác tín chỉ có Đức Kitô là Đấng duy nhất làm thỏa được cơn khát tinh thần và tâm linh của con người. Chỉ một mình Ngài là Tảng Đá đích thực, từ đó vọt ra Nguồn Nước Hằng Sống. Nhờ tin nhận Ngài, chúng ta đang là những con người được bình an, đang có được sự thật đầy đủ, đang biết rõ đâu là phương hướng đúng đắn của đời mình. Nhất là, như lời Thánh Phaolô trong bài đọc 2, chúng ta đã có ơn cứu độ nhờ Đức Kitô đã yêu thương ta, chết vì ta ngay khi ta còn là tội nhân, để giao hòa ta với Thiên Chúa. Nhờ Đức Kitô, ta đã vượt qua được cơn khát sâu xa nhất, đó là khát ơn cứu độ.

Ta biết rằng rất nhiều người đã long đong tìm kiếm trong cuộc đời họ, cuối cùng đã được bình an khi gặp được Đức Kitô. Nhiều bạn trẻ, nhiều nạn nhân mắc những chứng nan y, đã tìm được niềm vui sống, khi biết đến con người và Giáo lý của Đức Giêsu.

Xin Chúa cho tất cả chúng ta vững vàng đi theo Chúa, không bao giờ mất công tìm kiếm nơi đâu khác ngoài Chúa, mỗi khi ta bị chao đảo, hoang mang, và cũng như Chúa đã trở nên Đấng ban Nước Trường Sinh, sau khi làm Con Chí Hiếu của Chúa Cha, một lòng tôn thờ Cha và thi hành thánh ý Cha, ta cũng nỗ lực sống đạo sốt sắng và an tâm, để làm chứng cho anh chị em khác, để nên chỗ dựa cho những kẻ còn loạng choạng trên đường đời.

 

Lm. Antôn Trần Thế Phiệt, DCCT

22-22-2008


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm A | Về Trang Nhà