THÁNH LỄ GIÁNG SINH BAN NGÀY,ngày 25/12

Ga 1, 1-14

 

NGÔI LỜI ĐÃ LÀM NGƯỜI

 

Thánh lễ sáng nay không còn vẻ xôn xao, chộn rộn như lễ Giáng Sinh ban đêm. Bởi vì, những ánh đèn, những đèn sao được nhường chỗ cho việc chiêm ngắm Hài Nhi Giêsu. Hài Nhi Giêsu là ánh sáng rạng ngời chiếu soi trần gian trong đêm tăm tối. Ngài là ánh sáng thật, ánh sáng chân lý và sự sống. Thánh Gioan đã viết :” Ngôi Lời là ánh sáng thật, ánh sáng đến thế gian và chiếu soi mọi người “ ( Ga 1, 9 ).

 

Giáng Sinh là một huyền nhiệm, là một biến cố vĩ đại, một biến cố có một không hai trong lịch sử nhân loại bởi vì “ Thiên Chúa đã yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một để những ai tin vào Con cua Người thì khỏi phải chết nhưng được sống muôn đời “ ((Ga 3, 16 ). “ Một Hài Nhi đã sinh ra cho ta, một người con được ban tặng cho ta. Vương quyền đặt trên vai Ngài. Người ta gọi Ngài là sứ giả Thiên Chúa “ ( Is 9, 5 ). Hài Nhi mà Mẹ Maria sinh ra, vấn tã và đặt nằm trong máng cỏ chính là sứ giả của hòa binh. Nhìn hình hài, dáng vẻ bên ngoài xem ra Hài nhi Giêsu mảnh khảnh và yếu, nhưng ngôn sứ Isaia đã thoáng thấy đó là Vị Vua cao sang, Vi Vua nhân ái, là Thiên-Chúa-Ở-Với-Con-Người. Ngài là Thiên Chúa cứu độ, đến để giải thoát dân của Người. Hài Nhi Giêsu là Ngôi Lời làm người và là chính Thiên Chúa :” Ngài đã thành xác phàm ở giữa chúng tôi. Chúng tôi đã nhìn thấy vinh quang của Ngài, vinh quang như của Con một tự nơi Cha, tràn đầy ân sủng và chân lý “. Vâng, vinh quang của Hài Nhi Giêsu nơi hang Bêlem, là vinh quang của Thiên Chúa, nên những ai tin vào Ngài cũng sẽ được gọi là con của Thiên Chúa. Chính vì thế, thánh Gioan đã viết : “ Anh em hãy xem Thiên Chúa yêu thương chúng ta dường nào đến nỗi chúng ta được gọi là Con Thiên Chúa, và thực sự là thế “.


Giáng Sinh là một Mầu Nhiệm bởi vì chúng ta sẽ nhận ra giá trị tuyệt hảo của món quà Thiên Chúa trao tặng cho nhân loại, cho con người. Món quà ấy chính là Hài Đồng Giêsu, Vị Vua cứu độ nhân loại đến nỗi Phụng Vụ đã hát lên :” Toàn thể trái đất đã nhìn thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa. Hãy hát lên bài ca mới mừng Chúa, vì Ngài đã làm những việc kỳ diệu. Alléluia, Alléluia “.

 

Thánh Lễ Giáng Sinh ban ngày mời gọi chúng ta :” Ngày Thánh đã dọi chiếu trên chúng ta. Hỡi các dân, hãy đến thờ lạy Chúa, vì hôm nay ánh sáng chan hòa đã tỏa chiếu trên địa cầu. Đó là ánh sáng của Con Một Thiên Chúa, để tất cả chúng ta được nhìn thấy và trở nên Con Thiên Chúa “.

 

Được làm Con Thiên Chúa, được học hỏi Giáo lý và những giáo huấn của Ngài, chúng ta phải sống thế nào cho xứng hợp với địa vị làm Con Thiên Chúa. Và làm được điều đó, chúng ta phải quyết tâm giũ bỏ những ham muốn thế tục, đẩy xa tội lỗi,tránh xa những mờ tối, giũ bỏ cuộc sống ích kỷ, hẹp hòi của chúng ta, luôn mặc lấy Đức Kitô và tham gia vào Thập Giá của Chúa. Thiên Chúa ban cho chúng ta Con Một của Người để từ nay chúng ta sống tình con thảo với Ngài, chúng ta không còn sợ hãi, không còn e dè và từ đây, Thiên Chúa là Cha của chúng ta, chúng ta là con của Ngài.

 

Phụng Vụ Thánh Lễ Giáng Sinh ban ngày đưa chúng ta vào tâm điểm : Hài Nhi Giêsu, Vị Vua cứu thế và Ngài chính là Con Một của Thiên Chúa tặng ban cho nhân loại, cho chúng ta.

 

Thánh Lễ hôm nay củng cố lòng tin của chúng ta, để chúng ta sống tình con thảo với Chúa và ngước nhìn lên ánh sáng cứu độ đã chiếu soi rạng rỡ trên nhân loại và mong mỏi mỗi ngày chúng ta càng nên đồng hình đồng dạng với Người Con mà Thiên Chúa đã yêu thương trao ban cho nhân loại là Hài Nhi Giêsu cứu độ nhân loại.

 

Xin Hài Nhi Giêsu giúp chúng con càng ngày càng nên giống Ngài và giúp chúng con sống mật thiết với Thánh Thể vì Thánh Thể chính là Đức Giêsu. Amen.

 

 

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm A