THÁNH LỄ GIAO THỪA

Mt 5, 1-10

 

BÀN GIAO MỚI VÀ CŨ

 

Thánh lễ Giao Thứa, Cầu Bình An Cho Năm Mới là giây phút rất quan trọng của mọi người. Bởi vì trong thánh lễ này, Vị chủ tế và mọi người giáo dân hiện diện dâng lên Chúa lời cảm tạ tri ân vì muôn vàn hồng ân Ngài đã ban cho mọi người, mọi gia đình, giáo họ, giáo xứ trong suốt một năm qua. Giây phút mà linh mục Chủ tế dâng lên Chúa trong thánh lễ giao thừa là giây phút linh thiêng, huyền nhiệm. Giây phút năm cũ sắp sửa bàn giao cho năm mới. Những ngày cũ sắp sửa bị đẩy lui vào dĩ vãng để cho những ngày mới linh thiêng có mặt.

 

Quả thực, mọi người có mặt trong thánh lễ đêm giao thừa đều cảm nghiệm sâu xa lời Thánh vịnh:” Cúi xin Đấng tạo thành trời đất, xuống cho đoàn con muôn ngàn phúc cả từ núi thánh Sion “ ( Tv 133, 3 ). Lời nguyện của ca nhập lễ thúc giục mỗi người hãy hướng về Thiên Chúa, Đấng là Alpha và Ô Mêga, Đấng là Nguyên thủy và là Cùng đích :” Lạy Thiên Chúa là Đấng vô thủy vô chung, là căn nguyên và cùng đích vạn vật, trong giờ phút giao thừa này, chúng con hướng tâm hồn lên Chúa. Cúi xin Chúa rộng ban cho chúng con một năm dồi dào phúc lộc, và đầy lòng hăng hái làm việc lành để tôn vinh danh thánh “. Ông Môsê đã nói với Aaron và các con ông Aaron rằng :” Nguyện Đức Chúa ban phúc lành và gìn giữ anh em ! “. Còn thánh Phaolô trong thư gửi tín hữu Thêxalônica thì viết :” Hãy cầu nguyện không ngừng. Hãy tạ ơn Chúa trong mọi hoàn cảnh “. Thánh vịnh đáp ca lại nói :” Ơn phù hộ tôi đến từ Đức Chúa là Đấng dựng nên cả đất trời “. Những lời Kinh Thánh muốn nhắc nhớ chúng ta Thiên Chúa là Đấng ban ơn giáng phúc, không có Ngài không có ơn huệ và tình thương. Do đó, thánh lễ giao thừa là thánh lễ tạ ơn, thánh lễ đón chào những khoảnh khắc mới.Mỗi khoảnh khắc của cuộc sống chúng ta theo như Đức Cố Hồng y Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Thuận là khoảnh khắc đầu tiên, khoảnh khắc cuối cùng, khoảnh khắc duy nhất. Và Ngài dùng lời của Thánh nữ Faustina Kowalska để nói :” Nếu con nhìn tương lai, thì lo sợ sẽ xâm chiếm lòng con, Nhưng tại sao lại dấn bước vào tương lai ? Chỉ có hiện tại là thiết thân với con. Bởi vì tương lai có lẽ sẽ không ở lại trong linh hồn con. Thời gian quá khứ không nằm trong quyền lực của con. Để thay đổi, sửa chữa hay thêm điều gì vào. Vì điều này các nhà thông thái, các ngôn sứ cũng không thể làm được. Chúng ta hãy tín thác cho Thiên Chúa những gì thuộc về quá khứ. Ôi phút hiện tại, ngươi hoàn toàn tùy thuộc nơi ta. Ta ước muốn sử dụng ngươi trong quyền hạn của ta…Vì thế, con tín thác nơi Lòng Nhân Từ Chúa. Con tiến bước trong đời như một trẻ em.Và mỗi ngày con dâng cho Chúa trái tim con nồng cháy tình yêu để danh Chúa được cao cả hơn “. Đúng giây phút linh thiêng, huyền nhiệm là giây phút hiện tại của một năm mới, giây phút mới nhất của một năm mới tới.Bởi vậy, giây phút tạ ơn trong thánh lễ giao thừa là giây phút trời đất giao hòa, giây phút chứa chan ân lộc. Giây phút giao thừa là giây phút mở ra cho những ngày mới, giây phút giúp con người hy vọng, cậy trông và tín thác nơi Chúa vì tất cả đều là bởi Chúa, tất cả đều là hồng ân.

 

Thánh lễ giao thừa đưa chúng ta vào lời Kinh tiền tụng để muôn đời là lời cảm tạ tri ân :” Lạy Cha chí Thánh là Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, chúng con tạ ơn Cha mọi nơi mọi lúc, thật là chính đáng, phải đạo và sinh ơn cứu độ cho chúng con. Trong Cha chúng con được hiện hữu, được sống và hoạt động. Ngay trên cõi đời này, chẳng những chúng con hằng nghiệm thấy hiệu quả tình thương của Cha, mà còn nhận bảo chứng sự sống muôn đời. Quả vậy, chúng con được nhận lãnh ân huệ mở đầu là Chúa Thánh Thần, nhờ Người, Cha đã cho Đức Kitô sống lại từ cõi chết ; do đó, chúng con hy vọng, muôn đời được sống lại từ cõi chết “. Giây phút giao thừa, đặc biệt trong giây phút con người được rước Mình Máu Chúa là giây phút thánh thiêng, giây phút Thiên Chúa gặp gỡ con người và ngược lại con người kết hợp với Chúa vì Thiên Chúa là Tình Yêu, là Mùa Xuân vĩnh cửu.

 

Lạy Chúa Giêsu, trong giây phút giao thừa linh thiêng đêm nay, xin củng cố đức tin cho chúng con, để chúng con luôn nhìn ra tình thương tuyệt vời của Chúa và để chúng con nhận ra những giây phút mở đầu của ngày mới là giây phút quý hóa nhất cho một năm mới tốt đẹp và trong lành. Amen .

 

 

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi   DCCT


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm A