THÁNH LỄ TẤT NIÊN

Lc 1, 39 – 55

 

CẢM TẠ TRI ÂN

 

Ngồi tính sổ cuối năm, ai cũng có những cảm nghĩ, suy tư về cuộc đời mình. 365 ngày là mấy nhỉ, 3.600 cũng chẳng là bao ! Tuy nhiên, ai cũng hiểu rằng mình còn sống được ở trần gian này là do một sức mạnh thiêng liêng đã nâng đỡ, đã thúc đẩy mình sống và còn sống cho tới giây phút này. Sức mạnh linh thiêng ấy là Thiên Chúa, Đấng dựng nên đất trời, Đấng tác tạo con người. Do đó, ngày cuối năm là ngày mọi người chúng ta phải nói lên lời cảm tạ tri ân Thiên Chúa như thánh Phaolô đã viết :” Đàn hát lên ! Nhờ Thánh Thần linh hứng, trót tâm tình, dâng Thiên Chúa là Cha. Luôn cảm tạ Người nhân danh Thánh Tử, vì Người ban muôn phúc lộc chan hòa “.

 

Lời Chúa hôm nay giúp chúng ta hiểu được thế nào là ca tụng, thế nào là cảm tạ, thế nào là cám ơn. Ngôn sứ Isaia đã không ngại cất lên :” Tôi xin dâng lời ca tụng, vì lòng nhân hậu lớn lao của Người “. Thánh Phaolô trong thư thứ nhất gửi tín hữu Corintô 1,3-9 đã viết :” Tôi hằng cảm tạ Thiên Chúa của tôi vì anh em, về ân huệ Người đã ban cho anh em nơi Đức Kitô Giêsu “. Thánh vịnh đáp ca thánh lễ tất niên cũng nói lên những kỳ công, những hồng ân mà chỉ mình Chúa mới ban cho nhân loại, ban cho con người :” Hãy cảm tạ Chúa vì Chúa nhân từ. Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương “. Đức cố Giáo Hoàng Gioan-Phaolô I, Đức Giáo Hoàng được mệnh danh là Đức Giáo Hoàng luôn nở nụ cười, đã kể một câu chuyện thật dí dỏm về sự vất vả, công lao và hy sinh của bà vợ trong gia đình nhưng không ai hiểu dù là chồng, là con và không ai biết động viên, cám ơn, khen ngợi. Thế là một bữa kia, chồng con đi chơi về họ chỉ nhận được một bàn được bầy biện toàn cỏ khô thay vì các món ăn…Và như thế, họ mới nhận ra lỗi tại mình đã không hiểu biết gì về lòng yêu thương bao la của người vợ hiền, từ lúc đó họ động viên nhau, giúp nhau, biết nói lời cám ơn và gia đình bỗng trở nên hạnh phúc…

 

Tin mừng của thánh Luca 1, 39-55 đã cho thấy lời kinh Magnificat chan hòa như thế nào. Trước hồng ân hết sức lớn lao, trước ơn huệ vô biên của Thiên Chúa, Mẹ Maria chỉ biết thốt lên lời ca tụng tri ân :” Đấng toàn năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả, danh Người thật chí thánh chí tôn “ ( Lc 1, 49 ). Mẹ Maria chỉ biết nói lên tâm tình của mình, nói lên cõi lòng của mình, nói lên tất cả con người và cuộc đời của mình trước tình thương cao cả, vô biên của Thiên Chúa :” Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi “. Lời tiền tụng chung IV nói lên một sự thực hiển nhiên :” Thật ra, Cha không cần chúng con ca tụng, nhưng được tạ ơn Cha lại là một hồng ân cao cả, vì những lời ca tụng của chúng con chẳng thêm gì cho cha nhưng đem lại cho chúng con ơn cứu độ muôn đời nhờ Đức Kitô, Chúa chúng tôi “.

 

Cảm tạ Chúa bởi biết bao ơn lành Ngài đã đổ xuống trên chúng ta, trên gia đình, trên bản thân, trên Giáo Hội và trên cả thế giới này. Thánh vịnh 115, 12-13 đã viết :” Biết lấy chi đền đáp Chúa bây giờ vì mọi ơn lành Người đã ban cho ? Tôi xin nâng chén mừng ơn cứu độ và kêu cầu thánh danh Đức Chúa “.

 

Chính Chúa Giêsu trong cả cuộc đời tại thế của Ngài, dù làm việc gì, dù nói lời gì : công bố Lời Chúa, làm phép lạ,chữa bệnh, xua trừ ma quỷ, Chúa luôn luôn cảm tạ Chúa Cha. Lần làm cho cá và bánh hóa nên nhiều nuôi hơn 5.000 người ăn, không kể đàn bà con nít, Chúa đã ngước mắt lên trời tạ ơn thiên Chúa là Cha của Ngài, rồi truyền cho các môn đệ phân phát bánh và cá cho dân chúng đang đói được ăn no nê. Khi lập Phép Thánh Thể, Chúa cũng tạ ơn Thiên Chúa Cha và truyền cho các môn đệ hãy làm việc này mà nhớ đến Ngài…

 

Ngay trong ca nhập lễ của thánh lễ tất niên, chúng ta cũng đọc thấy :” Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, trong suốt cả năm nay, Chúa đã thương ban phù trợ cho hồn xác chúng con an toàn. Giờ đây năm cũ sắp qua, chúng con cùng họp nhau dâng lên Chúa lời cảm tạ tri ân, và xin Chúa thứ tha tội lỗi, để chúng con được thư thái bình an trước thềm năm mới “. Và trong lời nguyện hiệp lễ, Giáo Hội cũng giúp chúng ta hiểu :” Lạy Chúa, trong thánh lễ tất niên này, Chúa đã cho chúng con được no thỏa nhờ Lời Chúa và Bánh Thánh. Xin cho chúng con được đầy lòng tin yêu, để sang năm mới, chúng con thêm phấn khởi sẵn sàng phục vụ Chúa và tất cả mọi người”.

 

Lạy Chúa Giêsu, chúng con xin cảm tạ tri ân vì muôn hồng ân Chúa đã tuôn đổ trên chúng con, xin Chúa tiếp tục củng cố lòng tin của chúng con để chúng con sẵn sàng giới thiệu Chúa cho những người khác. Amen.

 

 

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi    DCCT


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm A