LỜI CỦA CHÚA

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT

 

CHÚA NHẬT XV THƯỜNG NIÊN, năm A

Mt 13, 1-23

 

 

Đối với mọi Kitô hữu Lời của Chúa là ngọn đèn soi bước, là kim chỉ nam hướng dẫn đời sống, là lương thực nuôi sống phần hồn, phần xác, nói cách khác Lời Chúa đem lại cho người có đức tin sự sống đời đời. Tin Mừng của thánh Matthêu hôm nay nói về “ Người gieo giống “ để dạy nhân loại về giá trị của Lời của Chúa. Công Đồng Vaticanô II dùng một hình ảnh rất phong phú đã quyết định : “ Kho tàng Thánh Kinh đã khai mở cách dư thừa và phong phú để cung cấp cho các tín hữu “ ( Hiến Chế Về Phụng Vụ, số 51 ).

 

Chúa Giêsu đã sống ở Nagiarét 30 năm, đã đi rao giảng khắp các nơi như Galilêa, Capharnaum, Giuđêa vv…Ngài đã mượn những hình ảnh của những sinh hoạt thôn quê để nói về Nước Trời và một trong những dụ ngôn Chúa Giêsu đưa ra để dạy nhân loại, để dạy chúng ta là dụ ngôn người gieo giống. Đọc dụ ngôn này những người đã sống ở vùng quê thôn dã, những vùng dân quê sống về nghề làm ruộng, chắc chắn sẽ hiểu rõ ý của Chúa. Bởi vì ai gieo hạt giống xuống đất cũng tin tưởng, lạc quan đặt hết hy vọng vào thời tiết thuận hòa, vào đất đai tốt vv…Hạt giống khi được gieo vãi, có hột rơi xuống đất tốt, có hột rơi bên vệ đường, có hột rơi trong bụi gai, cuối cùng nó vẫn cho một vụ mùa thu hoạch tươi tốt. Hình ảnh Nước Trời cũng giống như người ra đi gieo giống.

 

Vâng, tâm hồn con người được ví như vệ đường : Lời Chúa được vãi tung gieo vào tâm hồn. Con người đã nghe Lời Chúa nhưng không hiểu hay cố tình không hiểu bởi vì Lời Chúa thôi thúc chúng ta, bắt buộc chúng ta phải thay đổi nếp sống của chúng ta.

 

Tâm hồn con người được ví như sỏi đá : Lời Chúa cũng được gieo, con người khi nghe Lời Chúa thì mau mắn đón nhận nhưng hời hợt, nông cạn, không suy nghĩ kỹ càng do đó khi thử thách, khó khăn ập tới bất ngờ, con người dễ tháo lui, trốn chạy.

 

Tâm hồn con người được ví như gai góc : Lời Chúa được gieo vãi vào tâm hồn của con người nhưng con người vì quá ham mê danh vọng, tiền tài, nên đã để cho đam mê của cải bóp nghẹt Lời của Chúa.

 

Tuy nhiên, nếu tâm hồn con người là một mảnh đất tốt, chắc chắn khi Lời của Chúa được gieo, con người sẽ lắng nghe, hiểu biết sâu xa, tin cậy và khiêm nhượng sống Lời Chúa, chắc chắn ngày mai sẽ là một vụ lúa bội thu.

 

Để lãnh nhận và hiểu Lời của Chúa, nó đòi hỏi con người chúng ta thái độ lắng nghe nghiêm túc, và thái độ đáp trả lại đòi hỏi Lời của Chúa mới có giá trị. Chúa Giêsu đã nói :” Còn anh em, mắt anh em thật có phúc vì được thấy, tai anh em thật có phúc vì được nghe “ ( Mt 13, 16 ). Nghe và hiểu được những đòi hỏi gắt gao của Tin Mừng chắc chắn không phải là điều dễ dàng. Và lại càng khó hơn khi chúng ta dám can đảm, mau mắn thực thi Lời Chúa trong đời sống hằng ngày. Bởi vì Hiến Chế Phụng Vụ số 56-57 đã viết : “ Chúng ta phải lắng nghe Lời Chúa trong tinh thần đức tin, vì chính Chúa đang nói với chúng ta khi Kinh Thánh được đọc lên “.

 

Kinh Thánh luôn được phổ biến rộng khắp trên thế giới. Kể từ cuốn sách Kinh Thánh đầu tiên được in ra từ năm 550. Kinh Thánh luôn được dịch ra nhiều ngôn ngữ và thổ ngữ trên thế giới. Người ta cho biết Kinh Thánh đã được dịch ra hơn 2.000 ngôn ngữ khác nhau. Cuốn Kinh Thánh luôn là cuốn sách bán chạy nhất trên thế giới…Hiện nay, với những phương tiện truyền thông vượt bực, Lời Chúa được phát đi với nhiều phương tiện khác nhau. Phương tiện không thiếu và những nhà truyền giáo, những nhà giảng thuyết không thiếu nhưng điều quan trọng là thiếu những mảnh đất tốt tươi, thiếu những tâm hồn mau mắn đón nhận Lời Chúa để Lời Chúa nẩy mầm, ngoi lên và sinh hoa kết quả : hột được ba mươi, hột được sáu mươi và hột được một trăm.

 

Mọi Kitô hữu không những phải chuẩn bị cho tâm hồn mình một thái độ ngoan ngùy khi nghe Lời của Chúa, để Lời có thể sinh hoa kết quả tươi tốt nhưng còn hơn người Kitô phải can đảm, hăng say thực thi Lời Chúa và nhiệt tâm gieo vãi Lời Chúa cho những người xung quanh qua thái độ thực hành Lời Chúa.

 

Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con biết sửa soạn tâm hồn thật tốt để sẵn sàng lắng nghe Lời Chúa và thực thi Lời Chúa trong đời sống của mình. Amen.

 

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

 

1.Tại sao Chúa Giêsu lại hay dùng dụ ngôn để nói về Nước Trời ?

2.Dụ ngôn người gieo giống dạy chúng ta những gì ?

3,Người gieo giống là ai ?

4.Muốn nghe được Lời Chúa cách hiệu quả chúng ta cần có những điều kiện nào ?

5.Ông Bà Anh Chị Em có yêu mến Lời Chúa không ?

 

 

 


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm A