CỦA CÉSAR HÃY TRẢ CHO CÉSAR

CỦA THIÊN CHÚA HÃY TRẢ  CHO THIÊN CHÚA

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT

 

CHÚA NHẬT XXIX THƯỜNG NIÊN, năm A

Mt 22,15-21

 

Trong cuộc sống rao giảng của Chúa Giêsu, chúng ta thấy Chúa Giêsu thường không trả lời trực tiếp các vấn nạn của những người đương thời đặt hỏi Ngài. Chúa luôn dùng dụ ngôn để trả lời gián tiếp  các câu hỏi mà các đối thủ hỏi Ngài. Chúa Giêsu trong Tin Mừng hôm nay đã không những thoát khỏi bẫy của những người Pharisêu: “ Có được phép nộp thuế cho César hay không ? “ ( Mt 22,17 ). Ngài bất ngờ cho họ thấy :” Của César, trả cho César. Của Thiên Chúa, trả cho Thiên Chúa “ ( Mt 22,21 ).

 

Đồng bạc mà Chúa Giêsu cầm trên tay. Bắt buộc họ phải trả lời hình ở đồng bạc là hình César. Trực tiếp, họ phải hiểu việc của họ. Họ hỏi Chúa Giêsu là để giăng bẫy cố ý làm cho Ngài bị sụp. Nếu Chúa trả lời phải nộp thuế theo lề luật, những người pharisêu sẽ tố Ngài là phản bội những người đồng hương Do Thái, nhưng nếu nói không được nộp thuế, Chúa Giêsu lại rơi vào bẫy là phản lại Đế Quốc Roma. Từ bài học đồng bạc, Chúa Giêsu đã thẳng thắn nói với những người Pharisêu rằng của César, trả lại cho César. Và Ngài cũng dứt khoát cho họ hay cái gì thuộc về Thiên Chúa hãy trả lại cho Thiên Chúa bởi vì quyền hành mà con người có được, quyền César có không phải tự ông mà có, nhưng Chúa đã thẳng thắn cho Philatô hay :” Ngài chẳng có quyền gì trên tôi, nếu  Trời chẳng ban cho Ngài “ ( Ga 19, 11 ).

 

Chúa Giêsu khi nói điều đó, Ngài không có ý nhục mạ họ, coi thường họ, nhưng là thách đố họ. Hình và nhãn hiệu trên đồng bạc là của César, do đó, đóng thuế cho César là điều phải lẽ.  Nếu không họ sẽ ghép tội, sẽ cưỡng bách bằng bạo lực, bằng pháp luật nếu cần thiết. Chúa Giêsu không áp lực, không cưỡng bách con người, Ngài luôn yêu thương con người và Ngài luôn muốn cứu vớt con người. Chúa đến để kiện toàn lề luật, chứ không phải để phá hư lề luật. Chúa đến ban bình an, chứ không phải đem lại sự bất ổn, sự tranh chấp vv…Chúa yêu thương và quy tụ mọi người. Chúa là tình yêu. Nên, chính cái chết trên thập giá đã kéo, đã quy tụ mọi người lại với Ngài. Thánh Phaolô đã viết cho tín hữu Thessalonica rằng :” Chúng tôi đã kiên tâm, bền chí…Còn anh em có chứng minh đức tin của anh em, khổ nhọc trong tình yêu, và trình bày cách kiên vững niềm cậy trông vào Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta không?”

 

Con người chúng ta một cách nào đó đã quên hình ảnh Thiên Chúa tạo dựng nên mình. Trả lại cho Thiên Chúa những gì thuộc về Thiên Chúa là điều chính đáng bởi vì Ngài đòi chúng ta trả lại cho Ngài sự trong trắng vẹn tuyền khi Ngài tạo dựng con người. Tội lỗi đã làm con người đánh mất sự vẹn tuyền trắng trong ấy. Con người đã phá vỡ cảnh hùng vĩ của vũ trụ, của bầu trời khi phá rừng, phá núi, khi làm cho môi trường đầy ô nhiễm vv…Con người phá vỡ sự xinh đẹp của Thiên Chúa khi sống tội lỗi, ly dị, phá sự sống, sinh hoạt đồng tínhluyến ái, phá vỡ cảnh đầm ấm của gia đình.

Thiên Chúa đã ban cho con người tài nguyên thiên nhiên, cảnh đẹp tuyệt vời…Con người được Thiên Chúa trao phó việc trông coi vũ trụ, làm giầu tài nguyện. Nếu con người không giữ được vẻ trinh nguyên của thế giới, của vũ trụ, của bầu trời, thì một cách nào đó, con người đã phản bội và không làm tốt hình ảnh của mình và vũ trụ, thế giới mà Chúa đã tạo dựng, trao phó.

 

Thiên Chúa luôn luôn chăm sóc con người bằng một tình yêu vô vị lợi, tình yêu mà Ngài đã thể hiện qua cái chết trên thập giá :” Không có tình yêu nào cao vời bằng tình yêu của người thí mạng sống vì người mình yêu “ ( Ga 15, 13 ).

 

Con kêu lên Ngài, lạy Thiên Chúa,

Vì Ngài đáp lời con,

Xin lắng tai và nghe tiếng con cầu.

Xin gìn giữ con như thể con ngươi,

Dưới bóng Ngài, xin thương che chở ( Tv 16, 6-8 ).

 

Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, xin tạo cho chúng con một tấm lòng trung tin và quảng đại để chúng con nhiệt thành phụng sự Chúa ( Lời nguyện nhập lễ, lễ Chúa nhật XXIX thường niên, năm A ).

 

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

 

1.Câu hỏi của nhóm Pharisêu với Chúa Giêsu về việc đóng thuế, có thật không ?

2.Tại sao Chúa không trả lời trực tiếp câu hỏi của nhóm Pharisêu ?

3.Người Pharisêu có chân thành với Chúa Giêsu không ?

4.Tại sao Chúa lại nói : “ Của César trả cho César và của Thiên Chúa trả lại cho Thiên Chúa ? “.

5.Ông bà nghĩ sao về câu nói của Chúa Giêsu ?


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm A