LỄ LÁ NĂM A

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT

 

TRƯỚC KHI LÀM PHÉP LÁ

Mt 21, 1-11

 

 

  Tuần lễ Thánh nói lên ý nghĩa rất đặc biệt của người Công giáo. Bởi vì, qua Tuần lễ Thánh này, Giáo Hội mời gọi mọi Kitô hữu hãy tham gia tích cực hơn, sốt sắng hơn vào các lễ nghi của Tuần Thánh. Hội Thánh tưởng nhớ, sống lại cuộc Tử nạn và Phục sinh của Đức Kitô. Do đó, Phụng Vụ tuần này làm sống lại, cụ thể và sinh động về cuộc thương khó, chịu chết và sống lại của Chúa Giêsu. Tuần này, mọi Kitô hữu trên toàn cầu hãy sốt sắng tham dự các ngày lễ Tuần Thánh và hiệp nhất với Hội Thánh để sống tâm tình Tuần Thánh dạy dỗ.

 

   Để mở đầu, xin Chúa giúp mỗi người chúng ta ý thức tham dự nghi lễ làm phép lá để mỗi người chúng ta khi cầm lá trên tay đi theo Chủ tế vào Nhà thờ, chúng ta diễn tả lại việc Chúa Giêsu cùng các Tông đồ đi vào Đền Thánh Giêrusalem trong sự tung hô của các trẻ Do Thái và Dân Do Thái xưa, khai mạc Tuần lễ Thánh kết hợp với cuộc Tử nạn và Phục sinh của Chúa Giêsu.

 

TRƯỚC KHI ĐI KIỆU LÁ

 

   Dân Do Thái và các trẻ Do Thái xưa khi rước Chúa vào thành thánh Giêrusalem, họ hãnh diện, hồ hỡi và phấn khởi vì tưởng Chúa Giêsu sẽ làm Vua theo kiểu người đời và họ tưởng Vị Vua này sẽ khôi phục lại Vương Quyền Israen, để qui tụ họ lại…Chúng ta không có suy nghĩ như các người Do Thái xưa. Chúng ta hiểu rất rõ Vua chúng ta là Vua thiêng liêng, Ngài khiêm nhu, hiền lành ngồi trên mình con lừa. vinh quang của người Công giáo là vinh quang tình yêu, cảm thông và tha thứ. Trên Thập giá, Chúa Giêsu đã tha thứ cho những kẻ làm hại mình. Giáo Hội của Chúa không được đi con đường nào khác ngoài con đường yêu thương, tha thứ và khó nghèo. Chúng ta phải nhiệt tình xây dựng Hội Thánh như Giáo Hội mà Đức Kitô đã xây dựng. Giờ đây chúng ta hãy tiến đi theo chân Đức Kitô cứu thế.

 

SUY NIỆM TIN MỪNG THƯƠNG KHÓ

Mt 26, 14-27,66

 

  Bài tường thuật của thánh Matthêu hôm nay nói về cuộc thương khó, tử nạn của Chúa Giêsu. Bởi vì, sự nô nức, phấn khởi của dân Do Thái khi rước Chúa Giêsu vào Đền Thánh Giêrusalem chỉ là một cuộc phô trương giống như những cuộc rước các Vị Vua Chúa trần gian. Dân Do Thái cứ tưởng Chúa Giêsu sẽ lãnh đạo toàn dân theo kiểu người đời, rồi có quân đội, đánh Tây dẹp Bắc, thắng Nam, thắng Đông để lên ngôi trị vì và các Tông đồ sẽ được chia chác các chức vụ trong Vương quốc của Chúa Giêsu. Vương quốc của Israen sẽ được khôi phục. Người Do Thái sẽ được sung sướng, giầu sang, hạnh phúc vv…Tuy nhiên, ngai của Chúa lại là Thập giá. Rước Chúa vào Đền Thánh Giêrusalem là dẫn Người tiến lên Thập giá. Bởi vì, chỉ nơi Thập giá mới có ơn cứu độ…Ơn cứu chuộc nơi Người chan chứa.

Thập giá là cây cứu độ. Chúa Giêsu đã chấp nhận một bản án bất công, Ngài không có tội gì, nhưng người ta đã lên án Ngài vì ganh ghét, vì có một đường lối đi ngược lại với họ, Ngài dùng tình thương để cứu vớt con người, Ngài dùng thứ tha để qui tụ con người, tụ họp mọi người. Bài Tin Mừng của thánh Matthêu cho chúng ta hiểu rõ Chúa Giêsu thật là Con Thiên Chúa bởi vì Chúa bị kết án bất công, bị đánh đập, bị đóng dinh trên Thập giá, rồi được mai táng trong mồ, nhưng sau ba ngày Ngài đã phục sinh khải hoàn. Chúa chết trời đất rung chuyển, sĩ quan và quân lính đều khiếp kinh sợ hãi, đấm ngực thú nhận :” Người này chính là Con Thiên Chúa “.

 

   Đọc bài tường thuật về cuộc thương khó của Chúa Giêsu, chúng ta có buồn rầu, khóc lóc, rên xiết nhưng nếu chúng ta không thực tâm ăn năn hối cải, không mau mắn quay trở về với Chúa, mà chỉ hời hợt khóc lóc bên ngoài thì cũng chỉ là vô ích. Chúa cứu độ con người, cứu rỗi mọi người. Ngài chỉ muốn sống kiếp người tôi tớ, bình tĩnh, khiêm tốn chấp nhận ý Thiên Chúa Cha. Ngài hoàn toàn cô đơn vì nhân loại, đặc biệt là nguồi Do Thái và ngay các môn đệ lúc đó cũng tưởng Chúa sẽ là Vua thế trần. Giờ đây, tất cả bỏ Ngài vì lợi lộc thế gian họ ham muốn giầu sang, lợi nhuận, không phải Vị Vua Giêsu sẽ đem lại cho họ, nhưng Chúa Giêsu lại cứu độ, và ban cho con người, loài người sự an bình, sự cam thông, quảng đại và thứ tha. Chúa muốn loài người hiểu rõ, Ngài đến thế gian là để làm theo ý Đức Chúa Cha.

Chúa sẽ đến với chúng ta trong Bí tích Thánh Thể, Chúa nuôi dưỡng chúng ta bằng chính Thịt Máu của Ngài. Chúng ta có hiểu được ý nghĩa Thánh lễ mà chúng ta tham dự, hiệp dâng hay chúng ta vẫn hời hợt, nông cạn hiểu sai ý chúa. Chúa luôn muốn chúng ta hạnh phúc. Trong Tuần lễ Thánh này, chúng ta hợp nhất với nhau sống Thánh lễ cách tích cực sốt sắng hơn, để                Tuần lễ Thánh đem lại cho chúng ta những lợi ích thiêng liêng tốt đẹp nhất cho cuộc đời chúng ta. Chúa sẽ chết vào ngày thứ Sáu Thánh, nhưng thực ra         Ngài luôn mới gọi chúng ta sống cuộc Tử Nạn và Phục Sinh của Ngài, đặc biệt trong mỗi thánh lễ chúng ta hiệp dâng hằng ngày.

Lạy Chúa Giêsu, xin ban thêm lòng tin cho chúng con để chúng con sống tích cực Tuần lễ Thánh hầu chúng con trở thành những môn đệ nhiệt thành làm chứng cho Chúa sống lại.

 

   Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con được sống khiêm hạ như Chúa hầu chúng con có thể làm chứng cho Chúa khiêm nhường.

 

   Lạy Chúa Giêsut, xin cho chúng con hiểu con đường cứu thế là con đường tình thương, con đường tử nạn và phục sinh là con đường tình yêu.

 

   Xin Chúa cho chúng con biết chôn vùi con người tội lỗi để mặc lấy con người mới là Đức Kitô. Amen.

 

 

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

 

1.ÔBCBACE hiểu sao về việc Đức Kitô đi vào thành Thánh Giêrusalem ?

2.Tại sao Chúa lại ngồi trên mình lừa ?

3.Con lừa có nghĩa gì ?

4.ÔBCBACE hiểu thế nào về cuộc thương khó của Chúa Giêsu ?


Suy Niệm Lời Chúa Năm A