CHÚA GIÊSU CHỊU MA QUỈ CÁM DỖ

TRONG SA MẠC.

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT

CHÚA NHẬT I MÙA CHAY, năm A

Mt 4,1-11

 

Năm phụng vụ lại xoay vần với Mua chay thánh. Đây là một cuộc hành trình đức tin bền bỉ, mãi mãi, không ngừng của người Kitô hữu.Đây là dịp thuận và là cơ hội thích hợp cho mọi Kitô hữu ăn năn, sám hối quay trở về với Chúa, với anh em.Mùa chay là mùa giúp người Kitô hữu hiểu thế nào là lòng nhân hậu thứ tha của Thiên Chúa.Mùa chay giúp người Kitô hữu đi vào cuộc thống khổ, sự chết và sống lại của Chúa Giêsu. Chính vì thế Mùa chay là Mùa người Kitô được Chúa ban nhiều ân huệ cách đặc biệt, nhưng Mùa chay cũng đòi hỏi người Kitô hữu cởi bỏ con người cũ, mặc lấy đời sống mới và mặc lấy chính Đức Kitô.

Bài đọc I trích trong Sách Sáng Thế Ký cho hay Thiên tạo dựng nên Ông Ađam và Bà Eva, hai Ông Bà nguyên tổ được sống hạnh phúc trong vườn Địa đàng, tuy nhiên vì phản nghịch lại lời Chúa căn dặn, nghe lời con rắn là ma quỉ cám dỗ, nên Ađam và Eva đã bị Thiên Chúa đuổi ra khỏi vườn Địa đàng. Đàn ông phải vất vả, đổ mồ hôi mới có miếng ăn. Đàn bà phải mang nặng đẻ đau.Nọc độc là sự chết đã lan tràn trên con người. Thế gian tưởng như đã tan tành theo tội lỗi. Thiên Chúa không bỏ rơi con người.Nên đã sai Con Một Yêu Dấu của Ngài là Đức Giêsu đến trần gian để cứu rỗi con người, cứu độ thế gian.Bài đọc hai thánh Phaolô nói với tín hữu Roma :” Nơi đâu tội lỗi ngập tràn, nơi đó chứa chan ân sủng “. Điều này cho chúng ta hiểu rõ Thiên Chúa giầu lòng thương xót luôn yêu thương, tha thứ tội lỗi cho con người.Đáp ca là một lời cầu nguyện :” Lạy Chúa, xin dủ lòng xót thương, vì chúng con đắc tội với Ngài “. Cả hai bài đọc và đáp ca cho chúng ta thấy:” Thiên Chúa là Đấng nhân từ, là Cha giầu lòng thương xót “. Chúa yêu thương con người và không bao giờ muốn con người phải hư đi. Hãy đọc Tin mừng dụ ngôn đồng tiền đánh mất, người con hoang đàng, con chiên lạc, người phụ nữ ngoại tình, tất cả nói lên tấm lòng đầy yêu thương của người Cha. Abba “ Cha ơi “ là lời gọi thân thương của mọi người kêu lên Thiên Chúa vì Ngài là Cha. Để khai mạc sứ vụ công khai, rao giảng Tin Mừng, giới thiệu Nước Thiên Chúa. Chúa Giêsu đã vào trong sa mạc để ăn chay, cầu nguyện, kết hợp với Chúa Cha. Tin Mừng thánh Matthêu trong trích đoạn hôm nay cho hay Chúa Giêsu đã lướt thắng mọi chước ma quỉ cám dỗ. Bởi vì, ma quỉ cứ tưởng chúng đánh vào Chúa như đói, khát, tiền tài, danh vọng là Chúa có thể bị chùn bước.Tuy nhiên chúng đã hoàn toàn thất vọng vì Chúa là Chúa, không bao giờ ma quỉ có thể lừa dối được Ngài.Ma quỉ nói thế này :” Nếu Ông là Con Thiên Chúa, thì truyền cho những hòn đá này hóa bánh đi “. Hay “ Nếu Ông là Con Thiên Chúa, thì gieo mình xuống đi! Vì đã có lời chép rằng : Thiên Chúa sẽ truyền cho thiên sứ lo cho bạn, và thiên sứ sẽ tay đỡ tay nâng, cho bạn khỏi vấp chân vào đá”.Hay quỉ nói :” Tôi sẽ cho Ông tất cả những thứ đó!Nếu Ông sấp mình bái lạy tôi “. Thật là kinh khủng những cơn cám dỗ đó. Nhưng Chúa đã lướt thắng và thẳng tay đuổi ma quỉ. Chúa Giêsu đã thắng tất cả nhờ vững tin vào Thiên Chúa Cha.

Trong đời sống hằng ngày, chúng ta gặp biết bao thử thách cám dỗ, chúng ta đừng liều lĩnh phạm tội. Chúng ta phải luôn luôn bám chặt lấy Chúa. Chúa yêu thương mọi người, nhưng Chúa đòi hỏi con người phải vững tin vào Ngài. Chúng ta biết Chúng ta yếu đuối, do đó, chúng ta phải luôn tỉnh thức,cầu nguyện.Nhìn lên Chúa để thấy chúng ta còn đầy thiếu xót, đầy khiếm khuyết, chúng ta cần có ơn tha thứ của Chúa :” Lạy Chúa chúng con là kẻ tội lỗi, xin Chúa thư tha tội lỗi cho chúng con “.

Mùa chay là dịp tốt, là cơ hội thuận tiện để ăn năn, sám hối, biến đổi đời sống, nhìn vào Chúa hơn là nhìn vào ta, vì nhìn vào ta, ta dễ chủ quan cho là mình tốt lành…Nhìn vào Chúa để chúng ta xấu hổ mà hối lỗi vì Chúa đã phán:” Hãy trở nên hoàn thiện như Cha trên trời là Đấng hoàn thiện “” Hãy học cùng Chúa vì Chúa hiền lành và khiêm nhượng”. Chúng ta hãy cầu nguyện để khỏi sa vào cạm bẫy của ma quỉ.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã chiến thắng ma quỉ, đã chiến thắng mọi cơn cám dỗ ma quỉ giăng mắc, xin Chúa ban thêm lòng tin cho chúng con để chúng con biết tỉnh thức, xa tránh mọi tội lỗi, xa tránh mọi mưu mô của ma quỉ.Xin Chúa tha thứ tội lỗi cho chúng con vì chúng con đắc tội với Chúa.Amen.

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

 

1.Mùa chay là mùa gì ?

2.Mùa chay là cơ hội gì ?

3.Ma quỉ cám dỗ Chúa thế nào ?

4.Mammôn là gì ?