CON ĐƯỜNG ĐI TỚI CHÚA

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT

CHÚA NHẬT V PHỤC SINH, năm A

Ga 14,1-12

 

Trước khi Chúa Giêsu chịu khổ hình, chịu chết và sống lại, Ngài đã bộc bạch tâm sự của Ngài cho các môn đệ. Bài Tin Mừng của thánh Gioan hôm nay nằm trong văn mạch của các bài diễn từ dài của Chúa Giêsu trong bữa tiệc ly hay sau bữa ăn.Chúa Giêsu loan báo Giuđa bán Chúa, phản bội, Phêrô chối Thầy và sự ra đi của Ngài…Các môn đệ đâm ra hoang mang, nao núng và mệt mỏi, khiến Chúa phải trấn an các môn đệ, các tông đồ để các Ngài lấy lại bình tĩnh mà đón nhận những việc sắp xảy đến.

 

Tin Mừng Chúa Nhật V Phục Sinh, năm A mở đầu bằng lời trấn an của Chúa “ Lòng các con đừng xao xuyến “. Đừng xao xuyến để bình tĩnh, hiểu được những biến cố, những sự việc sẽ diễn ra trong những ngày sắp tới.Ở đây, Chúa an ủi, động viên các môn đệ rằng Ngài đi trước dọn chỗ cho các ông, để Chúa ở đâu các môn đệ cũng ở đó với Thầy. Đây là lời trấn an thật giá trị, quí báu bởi vì Thầy ở đâu trò cũng ở đó, thật là thượng sách !Nhà Cha là nơi Chúa Giêsu sẽ về và các môn đệ cũng sẽ được về, và ở với Chúa trong Nước Thiên Chúa Cha. Các môn đệ ở lại trần gian trong cuộc hành trình đức tin, chỉ cần các Ngài đi đúng con đường của Thầy, nhuần nhuyễn, tin mạnh mẽ vào lời của Chúa Giêsu và sống điều Chúa Giêsu đã sống. Các môn đệ thực hiện được những điều đó, các Ngài mới đến được với Chúa Cha, có nghĩa là mới vào được Nước Thiên Chúa. Thực tế, những lời của Chúa Giêsu trong bài Tin Mừng này là những lời an ủi, trấn an, khích lệ các tông đồ và đặc biệt cũng là lời mạc khải thêm, đặc biệt cho tông đồ Tôma. Bởi vì Tôma chưa hiểu gì về điều Chúa Giêsu nói! Con đường mà Chúa Giêsu nói là đường nào ? “ Thưa Thầy, chúng con không biết Thầy đi đâu, làm sao chúng con biết được đường ? “. Dù rằng Chúa đã xác định, quả quyết :” Thầy là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống. Không ai đến với Chúa Cha mà không qua Thầy “. Tôma và các môn đệ vẫn còn lơ mơ, ấm ớ về lời mạc khải của Chúa Giêsu. Tại sao Chúa lại là đường. Đường đó là đường nào ? Chúa Giêsu còn quả quyết :” Nếu anh em biết Thầy, anh em cũng biết Cha Thầy. Ngay từ bây giờ, anh em biết Người và đã thấy Người “. Đây là lời mạc khải cao sâu và đầy tình thương của Chúa Giêsu đối với các môn đệ và đối với nhân loại, đối với chúng ta. Tôma và các môn đệ chưa hiểu về cách nói bóng nói gió của Chúa Giêsu về nơi ở, về đường đi. Đường các môn đệ và chúng ta đi là con đường Giêsu. Nơi Chúa dọn trước là Nhà Cha trên trời.

Trên thế giới, trên quê hương, trong thôn làng đều có những con đường. Nhưng câu nói làm chúng ta thật tâm đắc của bà cụ già trong phim “Sám Hối “…”Nếu đường này không dẫn tới Nhà thờ thì quả thực là vô ích “.Đường dẫn tới Nhà thờ là đường dẫn tới Chúa, dẫn tới Quê trời “. Bất cứ một con đường nào không mở ra tình thương, không chấm dứt bằng một hạnh phúc thì con đường đó chưa phải là con đường Giêsu. Đường Giêsu là đường tình yêu, là đường thắp sáng niềm tin. Chỉ có con đường Giêsu mới đưa ta vào Nước Thiên Chúa.

 

Đức Cha Georges Pontier đã viết :” Không ai đến với Chúa Cha mà không qua Thầy”…Đức Giêsu tự giới thiệu mình là Người “ đưa “ đến với Chúa Cha, vì Người đã đến để phục vụ chứ không phải để được phục vụ.Cái chết và sống lại của Người là thời điểm lịch sử Người vĩnh viễn phá rào cho anh em nhân loại của Người có lối đi qua.Người đi đầu để mở đường, để “dọn một chỗ “ cho họ trong nhà Cha. Nhà Cha đây không là gì khác ngoài trái tim Cha.Ở trong tim của ai còn quí hơn ở trong nhà người ấy.” Thầy ở trong Chúa Cha, và Chúa Cha ở trong Thầy “. Đây chỉ nơi cư ngụ là trái tim, là sự hiện diện bên trong, là tình hiệp thông vĩnh hằng, tức là chính bản thể Thiên Chúa.

 

Người đưa đường đã trả chi phí : trả bằng sinh mạng của Người, trả bằng ơn tha thứ.Người đã đi đầu để vượt qua :” trưởng tử trong số những người từ cõi chết sống lại”,”trưởng tử giữa một đàn em đông đúc “.Người chỉ xin chúng ta một điều là đừng đi lầm đường :” Thầy là Đường, là Sự Thật, và là Sự Sống “.

 

Bảy lần trong đoạn Tin Mừng ngắn của Chúa Nhật hôm nay, Đức Giêsu mời gọi các môn đệ “ tin “ vào Người, tin Người là Đường đi đến với Chúa Cha. Chúng ta hãy dâng tặng Người lòng tin của chúng ta.

 

 

Lạy Chúa Giêsu, Chúa là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống, xin dẫn chúng con đi dưới sự soi sáng của Chúa và dưới tác động của Chúa Thánh Thần để chúng con không sợ bị lầm lạc mà luôn đi trên con đường của Chúa để sau khi đi hết cuộc hành trình đức tin ở trần thế này, chúng con được về với Chúa trong Nhà Cha trên Trời.Đó là cùng đích của mọi Kitô hữu. Amen.

 

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

 

1.Tại sao Chúa lại trấn an các môn đệ ?

2.Tại sao Chúa lại nói :” Thầy là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống “?

3.Ông Tôma có hiểu gì về con đường Chúa đang nói không ?

4.Đường Giêsu dẫn chúng ta tới đâu ?

5.Nhà Cha là Nhà gì ?

 

 

 

 


Suy Niệm Lời Chúa Năm A