ÁNH SAO DẪN ĐƯỜNG

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT

LỄ CHÚA HIỂN LINH, năm A

Is 60,1-6  Ep 3,2-3a.5-6   Mt 2, 1-12

 

Hôm nay chúng ta mừng lễ Hiển Linh, lễ Chúa tỏ mình ra cho dân ngoại, cho mọi người, cho thế giới mà đại diện là ba nhà đạo sĩ, trong đó có tất cả chúng ta. Tin Mừng thánh Matthêu Viết :” Chúng tôi đã thấy vì sao của Người xuất hiện “ ( Mt 2, 2 ). Ánh sao xuất hiện trên trời dẫn đường chỉ lối cho ba nhà đạo sĩ tìm tới hang đá Bêlem gặp gỡ Hài Đồng Giêsu.

Vâng, ba nhà đạo sĩ từ phương Đông dõi theo một ánh sao. Ánh sao chính là người dẫn đường cho ba nhà đạo sĩ đi tìm gặp Hài Đồng Giêsu. Ba nhà đạo sĩ là những người ngoại, những người chưa được biết Chúa, những người mà dân Do Thái xưa cho là sống ngoài, không thuộc phe mình. Tuy nhiên, những người ngoại giáo này lại là những người được ánh sao lạ dẫn đường. Họ đã có một niềm tin dù rằng đức tin của họ vẫn còn ẩn khuất. Họ đã lên đường khác với những điều mà thánh Gioan đã viết về những người Do Thái ” Ngài đã đến nơi nhà của Ngài mà người nhà đã không tiếp nhận Ngài “. Cái bi đát là Ngôi Lời đã nhập thể và nhập thế :” Chúa Giêsu  đã được sinh ra nơi đất nước Do Thái “, nhưng chính những người Do Thái, những người Chúa chọn lại không nhận ra Ngài, không đón tiếp Ngài. Ba nhà đạo sĩ đã hoàn toàn khác với những người nhà tức là những Pharisêu, Kinh sư, Biệt phái…Những người bị coi là vô đạo lại đi tìm gặp Đấng Cứu Thế đúng như lời ngôn sứ Isaia đã loan báo từ nhiều năm trước nay đã thành hiện thực :” Chư dân sẽ đi về phía ánh sáng của ngươi, vua chúa hướng về ánh bình minh của ngươi mà tiến bước…Lạc đà từng đàn rợp đất, lạc đà của người Mađian và Êpha, hết thảy từ Saba kéo đến, mang theo vàng với trầm hương, và loan truyền lời ca tụng Chúa “ ( Is 60, 1-6 ). Ba nhà đạo sĩ trên đường đi đã gặp biết trở ngại, khó khăn.Có lúc ánh sao lạ hiện ra rõ ràng, những có lúc ánh sao lạ ấy hầu như mất hút. Đêm hôm ấy, có lẽ đã có biết bao nhiêu người trên thế giới này đã nhìn lên bầu trời, có lẽ họ đã nhìn thấy biết bao nhiêu ánh sao, biết bao nhiêu vì tinh tú sáng rực bầu trời, nhưng họ đã không nhìn thấy ánh sao lạ như ba nhà đạo sĩ để có thể dõi theo ánh sao để đi tìm gặp Hài Đồng Giêsu:” Đấng Cứu Độ, đang được Mẹ Maria vấn tã đặt trong hang đá Bê Lem “. Ba nhà đạo sĩ vẫn trung kiên dò hỏi nơi này nơi kia, có lúc họ đã gặp khó khăn khi ánh sao khuất bóng, họ đã tránh được cạm bẫy nham hiểm, độc ác của vua Hêrôđê, bề ngoài xem ra nhân nghĩa, nhưng lòng đầy gian tham, ác độc…Ba nhà đạo sĩ đã không bị lừa và tỉnh thức để nhận ra những lời đường mật của Hêrôđê quả là giả bộ, lừa lọc. Nên, khi đã tới được hang đá Bêlem, họ đã cung tiến Vua Giêsu : Vàng, Nhũ Hương và Mộc Dược là ba báu vật quý giá của phương Đông và họ đã không trở về đường cũ để gặp lại Hêrôđê. Ánh sao dẫn đường cho ba nhà đạo sĩ  chính là người dẫn đường đưa họ đến gặp Hài Đồng Giêsu. Ánh sao lạ cũng lạ lùng là không kêu to, la lớn, mà chỉ âm thầm hiện ẩn trong thầm lặng chiếu sáng cuộc lữ hành của ba nhà đạo sĩ.

 

Ba nhà đạo sĩ đã gặp được Hài Đồng Giêsu, Mẹ Maria và thánh Giuse. Họ đã vui mừng, hạnh phúc vì chính lòng tin ẩn tàng thâm sâu của họ đã mách bảo họ :” Họ đã gặp được Đấng Cứu Thế muôn dân hằng trông đợi “. Tin mừng không viết mẹ Maria, thánh Giuse đã nói gì với họ và họ đã nói gì với Chúa Giêsu, với Mẹ Maria và thánh Giuse, nhưng chính thái độ cung kính, bái quỳ, dâng những báu vật quý giá của địa phương, của phương Đông đã nói lên lòng tin sâu xa của họ và sự kính trọng thâm sâu của họ đối với Đấng Cứu Độ Giêsu.

Lễ Hiển Linh là lễ Giáng Sinh của Giáo Hội Đông Phương, lễ Giáng sinh của người ngoại và cũng là lễ Chúa tỏ mình thực sự, rõ ràng cho chúng ta bởi vì Thiên Chúa hằng ngày vẫn tỏ mình ra cho chúng ta, không phải là bằng những ánh sao, hay những đốm mắt hỏa châu sáng rực bầu trời. Ngài vẫn tỏ mình ra cho chúng ta trong những biến cố vui buồn của cuộc đời chúng ta. Ngài vẫn tỏ mình ra cho nhân loại, cho mọi người, cho chúng ta qua những cảnh vật, những tạo dựng của Ngài như mặt trời chiếu sáng, vầng trăng đẹp vằng vặc trên bầu trời, Ngài tỏ mình ra qua những cảnh hùng vĩ của núi đồi, biển khơi. Ngài tỏ ra cho chúng ta qua tiếng nói của lương tâm, của tâm hồn. Ngài tỏ mình ra qua những việc từ thiện bác ái, qua ánh mắt, nụ cười vv… Ngài hiện diện và tỏ ra cho con người ngay trong cõi nhân sinh của cuộc sống. Thế nhưng, chúng ta có nhận ra Ngài hay không ? Đó mới là điều đáng nói hay nhiều khi vì quá mải mê với việc làm ăn vất vả, với danh vọng, tiền bạc…mà chúng ta quên không tìm kiếm Chúa.

Lạy Chúa Giêsu, xin ban thêm đức tin cho chúng con, để chúng con luôn mau mắn, nhanh nhẹn, nhiệt thành, can đảm đi tìm gặp Chúa như ba nhà đạo sĩ khi xưa đã hết lòng nhiệt tâm đi tìm gặp bằng được Chúa. Amen.

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

 

1.Ba nhà đạo sĩ từ đâu đi tìm gặp Hài Đồng Giêsu ?

2.Ánh sao lạ là gì ?

3.Ba nhà đạo sĩ có gặp khó khăn khi dõi theo ánh sao lạ để tìm gặp Hài Đồng Giêsu ?

4.Vua Hêrôđê có thật lòng không ? Vì sao ? Thái độ của ba nhà đạo sĩ ?


Suy Niệm Lời Chúa Năm A