CHÚA CHIÊN LÀNH

Linh mục Giuse nguyễn Hưng Lợi  DCCT

CHÚA NHẬT IV PHỤCSINH,năm A

( NGÀY CẦU NGUYỆN CHO ƠN GỌI LINH MỤC VÀ TU SĨ )

Ga 10,1-10

 

Hằng năm Giáo Hội dành riêng ngày Chúa nhật IV Phục Sinh để cầu nguyện cho ơn gọi linh mục và tu sĩ. Giáo Hội luôn ý thức trách nhiệm, bổn phận và quyền lợi của mình là rao giảng, giới thiệu Đức Giêsu Kitô cho nhân loại. Do đó, cầu nguyện cho ơn gọi linh mục và tu sĩ là việc làm quan trọng và ý nghĩa đối với toàn thể Dân Chúa và cả Hội Thánh.

Nếu chúng ta chịu khó quan tâm và tha thiết với ơn gọi, chúng ta sẽ cảm thấy hết sức ngạc nhiên vì nhiều nước trên thế giới rất hiếm ơn gọi, Nhiều tu viện, đan viện, nhà dòng phải đóng cửa vì không có người đi tu nữa.Lớp linh mục già, tu sĩ nam nữ già nua, tuổi tác càng ngày càng gia tăng. Các gia đình sinh con ít, và sống trong nền kinh tế thị trường, văn minh tột bậc, hưởng thụ, nên lớp trẻ không muốn dấn thân hy sinh. Chính vì thế, hầu hết các nước Tây Phương đều thiếu các bạn trẻ dấn thân vào các chủng viện, các dòng tu. Ơn gọi linh mục và tu sĩ trở nên khan hiếm nghiêm trọng . Thế nhưng, tại Việt Nam ơn gọi linh mục và tu sĩ vẫn còn đông đảo. Các bạn trẻ nam nữ vẫn can đảm, hy sinh, xả thân đi tìm một chỗ trong các chủng viện, trong các dòng tu, tu hội, tu đoàn để mong thực hiện được mộng ước phục vụ  Chúa, phục vụ Giáo Hội và tha nhân với tất cả thiện chí và tình thương của mình. Có nhiều chủng viện không có đủ chỗ để đáp ứng nhu cầu, đáp ứng đòi hỏi của các bạn trẻ, có chủng viện một người phải chọi với ba chụcngười, nên số được tuyển sinh thực sự vào các chủng viện không đáp ứng đủ cho số dự tuyển còn phải bỏ lại rất nhiều. Nhiều đan tu, tu hội, dòng tu không đủ chỗ nhận các bạn trẻ vào tu.

Giáo Hội Việt Nam vần còn  nhiều ơn gọi. Hiện nay, các bạn trẻ nam nữ ở miền quê còn rất thích đi tu. Nhưng trong tương lai có thể ơn gọi sẽ khan hiếm ơn vì các gia đình sinh con ít, vì những cám dỗ của vật chất,hưởng thụ làm các bạn trẻ ngao ngán dấn thân, đặc biệt các bạn trẻ ở thành phố, nhiều khi được tiếp xúc với nền văn minh hiện đại, những phương tiện ăn chơi, những trò giải trí, những cạm bẫy dễ lôi cuốn các bạn trẻ vào thế thụ động, ăn chơi, ích kỷ, hưởng thụ, không còn mở rộng cõi lòng, mở rộng con tim để quảng đại dấn thân, hy sinh giúp đời nữa.

Chúa nhật IV mùa Phục Sinh là Chúa nhật Chúa chăn chiên lành: Vị Mục Tử  Hiền Lành, Nhân Hậu tự hiến mạng sống mình để chia xẻ với chúng ta sự sống PhụcSinh của Người. T     rong thời Cựu Ước đề tài người mục tử nhân lành, xả thân cho bầy chiên là một nguồn hứng khởi cho các văn sĩ Thánh Kinh khiến họ mô tả Thiên Chúa như một Đấng Mục Tử. “ Chúa là Mục Tử chăn dắt tôi, Tôi không hề thiếu chi …Dù phải đi qua thung lũng tối đen, Tôi cũng không hề lo sợ “ ( Tv 23, 1-4 ). Từ đó các vị lãnh đạo tôn giáo của Israen cũng được ví như các vị mục tử. Tiếc thay, theo thời gian, vai trò lãnh đạo tôn giáo của Israen đã bị thoái hóa. Khi điều này xảy ra, ngôn sứ Êdêkien đã nhân danh Chúa nói lên :” Hỡi các mục tử của Israen, các ngươi đã bị băng hoại rồi ! Các ngươi chỉ biết lo cho bản thân mình chứ chẳng hề nghĩ đến bầy chiên…Vậy, hỡi các chủ chăn, hãy nghe đây, Ta, Vị Chủ Tể tối cao, Ta tuyên bố rằng…Ta sẽ bầy chiên ra khỏi các ngươi…Ta sẽ giao chúng cho một Vị Vua giống như Đavít tôi tớ Ta để làm mục tử của chúng ta và Người ấy sẽ chăm sóc lo lắng chúng “ ( Ez 34, 2-4, 9-10, 23 ).

Do đó, chúng ta phải đọc đoạn Tin  Mừng theo thánh Gioan hôm nay theo  cách nhìn này. Chúa Giêsu nói :” Ta là mục tử tốt lành, sẵn sàng hysinh liều mạng sống vì đàn chiên…Chúng sẽ nghe tiếng Ta và chúng sẽ trở  nên một đàn chiên dưới quyền một chủ chiên “.

Đức Giêsu chính là mục tử tốt lành mà tiên tri Êdêkiên đã tiên báo.Giống như Đavít, người mục tử  nhân lành, Ngài chăm sóc những con chiên yếu đuối bơ vơ, lạc lõng, chữa lành con nào bệnh hoan tật nguyền, và đi tìm những con chiên lạc đường, sai lối. Đức Giêsu còn nhiều hơn thế nữa, Ngài hy sinh, hiến mạng sống để cứu thoát đàn chiên của Ngài. Và Chúa Giêsu còn làm hơn thế, Ngài đã phục sinh từ cõi chết và chia xẻ đời sống phục sinh của riêng Ngài với đàn chiên.

Đức Giêsu quả thật là mục tử tốt lành mà Thiên Chúa đã hứa ban cho chúng ta. Ngài không chỉ hiến mình cho nhân loại, cho con người cách đây  hơn 2.000 năm, nhưng Ngài còn tiếp tụccư ngụ giữa chúng ta và thông ban sự sống lại của riêng Ngài cho nhân loại, cho thế giới, chúng ta nữa.

Lạy Chúa Giêsu Phục Sinh, xin ban thêm đức tin cho chúng con để chúng con luôn nhận ra Chúa là mục tử nhân lành nhờ đó, chúng con  tin nhận và đi theo Chúa mãi mãi. Amen.

 

GỢI Ý ĐỂ CHIASẺ :

 

1.Tại sao lại gọi Chúa Giêsu là mục tử nhân lành ?

2.Nhân vật mà ngôn sứ Êdêkiên nói tới là ai ?

3.Đavít là ai ?

4.Mục tử tốt và mục tử xấu khác nhau thế nào ?

5.Chúa Phục Sinh có còn hiện diện giữa chúng ta không ?  


Suy Niệm Lời Chúa Năm A