CẢM TẠ TRI ÂN THIÊN CHÚA

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT

THÁNH LỄ TẤT NIÊN

Lc 1,39-55

 

Mỗi cuối năm chúng ta thường ngồi lại để làm một cuộc hồi tâm. Chúng ta nhìn lại một chặng đường đã qua với bao nhiêu hồng ân Thiên Chúa đã tặng ban cho chúng ta : trong một năm qua có lẽ có lúc chúng ta đã gặp những khó khăn, thử thách về sức khỏe, về công ăn việc làm, nhưng ơn lớn nhất chúng ta đang có, đang nhận lãnh là ơn sự sống Thiên Chúa dành cho chúng ta. Chúng ta còn sống là một hồng ân lớn lao và quý giá biết chừng nào. Chúng ta chỉ biết ngước mắt lên trời để cảm tạ Thiên Chúa.

 

Ơn sự sống là một hồng ân tuyệt vời. Bởi vì, còn sống chúng ta mới nói lời cảm tạ được. Chúng ta xin lỗi anh chị em vì những thiếu xót chúng ta gây ra cho anh chị em. Vô ơn là thái độ thường xuyên của mỗi người trong chúng ta.Chúng ta dễ thấy những thiếu xót của người khác, nhưng chúng ta lại thiếu nhạy cảm đối với những gì người khác đang làm cho chúng ta.Một chút tế nhị, một chút cảm thông, một lời nói an ủi vỗ về, một tiếng cám ơn, đó là men làm dậy niềm vui trong cuộc sống của chúng ta. Ca nhập lễ trong thánh lễ tất niên viết :” Đàn hát lên ! Nhờ Thánh Thần linh hứng, trót tâm tình, dâng Thiên Chúa là Cha.Luôn cảm tạ Người nhân danh Thánh Tử, vì Người ban muôn phúc lộc chan hòa “. Ngôn sứ Isaia viết :” Tôi xin nhắc lại ân nghĩa Đức Chúa, dâng lời ca tụng Đức Chúa, vì tất cả những gì Đức Chúa  đã thực hiện cho chúng tôi vì lòng nhân hậu lớn lao của Người đối với nhà Israen, vì những gì Người đã thực hiện,bởi lòng Người đầy thương xót và lắm nghĩa giầu ân “. Chính vì thế, trong thư gửi giáo đoàn Corintô thánh Phaolô đã viết :” Tôi hằng cảm tạ Thiên Chúa của tôi vì anh em, về ân huệ Người đã ban cho anh em nơi Đức Giêsu Kitô “. Điều này, đưa chúng ta vào lời Magnificat của Đức Trinh Nữ Maria trước hồng ân cao siêu của Thiên Chúa. Mẹ Maria chỉ biết thốt lên với cả tâm tình của mình :” Đấng toàn năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả, danh Người thật chí thánh chí tôn “ ( Lc 1, 49 ). Mẹ Maria chỉ biết nói lên tâm tình sâu xa, thẩm sâu của mình :” Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi “. Đáp ca trong thánh lễ tất niên đã dùng thánh vịnh 135 để ca ngợi Thiên Chúa :” Hãy cảm tạ Chúa, vì Chúa nhân từ. Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương “.  Và rồi ca hiệp lễ lại thốt lên :” Biết lấy gì đền đáp Chúa bây giờ vì mọi ơn lành Người đã ban cho ? Tôi xin nâng chén mừng ơn cứu độ và kêu cầu thánh danh Đức Chúa “ ( Tv 115, 12-13 ).

 

Vâng, ngày cuối năm, chúng ta cảm tạ Chúa bởi vì Ngài đã ban cho chúng ta muôn vàn ân sủng. Ngài đã luôn hiện diện để can thiệp đúng lúc, kịp thời mọi biến cố của cuộc sống chúng ta. Mẫu gương của Chúa Giêsu là mẫu gương sống động, sáng ngời cho mọi người chúng ta soi chiếu. Chúa tạ ơn Thiên Chúa Cha luôn mãi, không ngừng, không thôi trong suốt cuộc đời của Ngài.Lật giở Tin Mừng của chúa Giêsu, chúng ta hiểu rất rõ cả cuộc đời của Chúa Giêsu  là bài ca cảm tạ tri ân không ngừng. Bởi vì, trong Kinh tiền tụng IV, chúng ta đọc thấy :” Thật ra, Cha không cần chúng con ca tụng, nhưng được tạ ơn Cha lại là một hồng ân cao cả, vì những lời ca tụng của chúng con chẳng thêm gì cho Cha, nhưng đem lại cho chúng con ơn cứu độ muôn đời nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con “.

 

Lời nguyện tiến lễ cho hay :” Lạy Cha, xin vui lòng chấp nhận lễ vật chúng con dâng để cảm tạ và tôn vinh Danh thánh, vì mọi ơn lành Chúa đã thương ban.Xin cho lễ tế hôm nay trở nên nguồn sinh lực hằng nâng đỡ mọi người chúng con trong những ngày tháng tới…”.

 

Tạ ơn mãi mãi.Tạ ơn không ngừng. Tạ ơn Thiên Chúa vì hồng ân lớn lao là ơn sự sống chúng con đang lãnh nhận. Do đó, hiệp với Giáo Hội chúng ta tin tưởng và phó thác nơi sự quan phòng của Chúa :” Lạy Chúa trong thánh lễ tất niên này, Chúa đã cho chúng con được no thỏa nhờ Lời Chúa và Bánh Thánh.Xin cho chúng con được đầy lòng tin yêu, để sang năm mới, chúng con thêm phấn khởi sa87n sàng phục vụ Chúa và tất cả mọi người “.

 

Lạy Chúa Giêsu, trong ngày cuối năm này, chúng con xin hết lòng xin lỗi Chúa vì những lỗi phạm chúng con đã gây ra. Xin thương tha thứ và chấp nhận tấm lòng ăn năn hối cải của chúng con. Xin củng cố đức tin cho chúng con và ban bình an cho chúng con để chúng con can đảm làm chứng cho Chúa trong mọi trạng huống của cuộc đời. Amen.

 

Xin dâng lên Chúa

Những hy sinh nhỏ bé

Xin dâng lên Chúa tấm lòng hoán cải

Xin dâng lên Chúa tâm tình sám hối ăn năn

Xin dâng lên Chúa niềm tin sâu sắc

Xin dâng Chúa lòng thành tín thác

Nơi Chúa Gie6su, Đấng Cứu Độ nhân trần. Amen.

 

 

 


Suy Niệm Lời Chúa Năm A