CHÚA NHẬT IV MV-A

SUY NIỆM

Các bạn trẻ thân mến,

Để chuẩn bị bước vào đời sống hôn nhân có một vấn đề mà chính Lời Chúa trong Thánh Lễ này muốn đặt ra cho các bạn suy nghĩ đó là vấn đề Tình Yêu nam nữ qua mối tình giữa Thánh Giuse và Đức Maria.

Như chúng ta biết qua các các sách Tin Mừng, Giuse và Maria đã đính hôn tuy chưa về chung sống nhưng theo luật Do Thái thì các Ngài đã là vợ chồng, và có mọi nghĩa vụ đối với nhau như vợ chồng. Cách cụ thể, chiếu theo luật, nếu người phụ nữ ăn ở với người đàn ông khác thì phạm tội ngoại tình, chị sẽ bị dân chúng lôi đến trước nhà cha mẹ và ném đá cho đến chết. Khi Giuse biết sự việc Maria mang thai đã khiến ông băn khoăn. Và ông “định tâm lìa bỏ bà cách kín đáo” vì ông “là người công chính”.

Câu chuyện trên cho các bạn trẻ một vài yếu tố làm nên một tình yêu chân thật :

1.   Trước hết bạn phải “là người công chính”. Điều đó theo nghĩa Kinh Thánh qua các câu chuyện về các tổ phụ Noe, Abraham là người công chính có nghĩa là người có Đức Tin mạnh mẽ nơi Thiên Chúa. Nơi Giuse đức tin ấy được cụ thể ngay trong việc đính hôn với Maria : cho dù 2 Ngài đều hoàn toàn chọn duy một mình Thiên Chúa là Gia Nghiệp khi chỉ muốn sống đời khiết tịnh để trọn vẹn con người của các Ngài không thuộc một ai mà chỉ thuộc duy một mình Thiên Chúa, nhưng chấp nhận đính hôn với nhau chỉ vì theo truyền thống đó là cách nói lên niềm tin vào Giao Ước mà Thiên Chúa đã dùng Isaia loan báo “này đây một trinh nữ sẽ thụ thai, hạ sinh một con trai, và tên con trẻ sẽ gọi là Emmanuel, nghĩa là Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta”. Giao ước  Thiên Chúa đã ký kết với nhà Đavid là nền tảng cho đức tin và niềm hy vọng của Israel. Ngày nay ít bạn trẻ nào chuẩn bị bước vào đời sống hôn nhân bằng nỗ lực trở nên “là người công chính”, vì thế tình yêu nơi họ không có nền tảng vững chắc và hay thay đổi.

2.   Thứ đến tình yêu bao hàm sự kính trọng người bạn tình. Cho dù trước mắt nơi người bạn đường có những hiện tượng không thể chấp nhận, nhưng “là người công chính” Giuse hiểu như Phaolô đã hiểu mình là người “được Thiên Chúa yêu mến và kêu gọi nên thánh, được ân sủng và bình an của Thiên Chúa” và Thiên Chúa muốn điều ấy cho mọi người, cho dù đó là một mầu nhiệm không dẽ gì nhận biết trừ khi được chính Thiên Chúa dạy bảo. Sự kính trọng ở đây cũng có nghĩa như Isaia nói không “làm phiền lòng người ta” và cũng không thể “làm phiền lòng Thiên Chúa”, do đó nó đòi hỏi một sự kiên nhẫn và chờ đợi hành động của Thiên Chúa nơi người bạn của mình và nhất là phải trở nên người bảo vệ mầu nhiệm ấy. Đó là lý do khiến Giuse “định tâm lìa bỏ bà cách kín đáo”. Ngày nay ít bạn trẻ có sự kiên nhẫn, chờ đợi và bảo vệ mầu nhiệm nơi bạn mình mà dường như chỉ muốn áp đặt trên họ những suy nghĩ của mình. Đó cũng là thái độ ứng xử của con người ngay từ thời nguyên tổ như sách Sáng Thế đã viết “Ngươi sẽ thèm muốn chồng ngươi, và nó sẽ thống trị ngươi”.

 

Các bạn trẻ thân mến, những suy nghĩ trên đây dựa vào Lời Chúa cho thấy tầm quan trọng của thời gian chuẩn bị bước vào đời sống hôn nhân, và sự cần thiết phải có ơn Chúa qua sự cầu nguyện để có thể có một Tình Yêu xứng với phẩm giá hôn nhân.

 

Lm. Giuse Nguyễn Gữu Duyên

 


Suy Niệm Lời Chúa Năm A