HÃY TỈNH THỨC

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi

CHÚA NHẬT I MÙA VỌNG, năm A

Is 2, 1-5  Rm 13-14a   Mt 24, 37-44

 

Phụng vụ năm A lại bắt đầu bằng Chúa nhật I Mùa Vọng. Trong Tin Mừng  của thánh Matthêu hôm nay, Chúa cảnh tỉnh nhân loại :” Các con hãy sẵn sàng,  vì lúc các con không ngờ, Con Người sẽ đến “. Chúa cảnh báo chúng ta :” sẵn sàng “ và “ không ngờ “. Ở đây chữ sẵn sàng cho thấy chúng ta phải tỉnh thức và “ không ngờ “ đưa chúng ta vào một tình trạng không đoán trước, không biết trước. Do đó, chúng ta phải có tâm tình chờ đợi Chúa đến một cách đột xuất, bất ngờ vì giờ nào, ngày nào Ngài đến chúng ta không thể biết được, nên chúng ta phải mau mắn, chóng vánh tỉnh thức.

Các bài đọc Chúa nhật I mùa vọng năm A, đặc biệt đoạn Tin Mừng Mt 24, 37 -44 đưa ra hai ví dụ để chúng ta suy gẫm và có thái độ ứng xử  tốt khi chờ đợi Chúa đến. Chúa cho chúng ta hiểu sự kiện ông Noe trước khi nạn hồng thủy xẩy đến,Thiên Chúa đã nói trước nhưng dân chúng không nghe, không tin. Noe cứ kiên nhẫn, cần cù đóng tàu, chuẩn bị tất cả cho một biến cố vô cùng quan trọng mà Thiên Chúa đã báo trước. Dân cứ dựng vợ, gả chồng, cứ ăn chơi phung phí, hoang đãng. Và hồng thủy ập tới, Noe và gia đình cùng toàn thể súc vật được cứu thoát. Còn dân chúng thì bị vùi lấp…Ngày quang lâm tứclà ngày Chúa đến cũng thế…Chính vì thế, nhân loại và tất cả mọi người đều phải tỉnh thức và sẵn sàng. Chúa còn đưa ra nhiều dụ ngôn, nhiều ví dụ để cảnh giác các môn đệ, cảnh giác chúng ta…Ngày của Chúa đến có những người sẽ bị loại trừ, có những người sẽ được nhận vào để chung hưởng hạnh phúc Nước Trời vì khi ấy hai người đang xay bột, một người bị đem đi, một người được cứu vớt. Năm cô trinh nữ khôn ngoan vừa mang đèn, vừa mang dầu, nên được hưởng hạnh phúc cùng tân lang vv… Chúa vẫn đến với chúng ta hằng ngày nhưng mắt thịt của chúng ta đâu có nhìn ra Ngài, thánh Matthêu chương nói về ngày chung thẩm đã cho chúng ta biết Chúa đã đồng hóa với kẻ nghèo, kẻ tàn tật, đui mù, què quặt vv…Chúa đến với chúng ta như người khách lạ, kẻ tù đày, trần truồng.

Chúa tới với nhân loại, đến với con người, đến với chúng ta một cách bất ngờ, nên mọi người luôn phải tỉnh thức. Bởi vì, tỉnh thức như đầy tớ chờ ông chủ đi xa về, hay như chủ nhà không biết lúc nào kẻ trộm đến,nên phải luôn canh chừng sẵn sàng để  khỏi bị mất mát, Chúa đến với con người trong giờ chết cũng vậy, do đó, chúng ta phải tỉnh thức và sẵn sàng, nghĩa là chúng ta phải luôn sống trong ơn nghĩa của Chúa, phải luôn làm đẹp lòng Chúa. Thánh Faustina đã được Chúa cho thấy sự chết và được ra trước mặt Chúa, được Chúa cho thấy trong tích tắc tội lỗi của mình, nên thánh nữ đã hết lòng kính sợ Chúa và quyết tâm từ bỏ tội lỗi. Lòng thương xót của Chúa trải rộng đến mọi người, tuy nhiên, con người phải có thái độ chăm chỉ làm việc như ông chủ đi phương xa trở về mà còn thấy đầy tớ còn thức, chuyên cần phục vụ, cần cù làm việc, chắc chắn ông chủ sẽ trao cho đầy tớ và ủy thác công việc lớn lao hơn nữa, được thừa hưởng sự sống đời đời.

Thực tế, Chúa cho chúng ta sống ở trần gian để chúng ta lập công phúc và sống đạo đức, sống để làm đẹp lòng Chúa. Thời gian ở trần thế này dài hay ngắn là do Chúa ban cho mỗi người. Thời gian ở thế giới này là dịp, là cơ hội cho chúng ta hoán cải, ăn năn sám hối để trở về với Chúa. Mỗi lần sám hối là bước khởi đầu giúp chúng ta nên thánh, giúp chúng ta làm đẹp lòng Chúa. Những công việc tốt khi còn sống là công phúc cho con người chúng ta. Tận thế hay ngày quang lâm, chỉ có Thiên Chúa Cha mới biết. Nên, giờ Chúa đến sẽ vô cùng bất ngờ. Giờ phán xét riêng mỗi người là lúc Chúa gọi con người ra đi đột ngột…Ngôn sứ Isaia trong trích đoạn Is 2, 1-5 cho chúng hay:” Đức Chúa sẽ qui tụ muôn dân cho hưởng hòa bình vĩnh cửu trong Nước Thiên Chúa …Hãy đến đây, nhà Gia-cóp hỡi, ta cùng đi, nhờ ánh sáng Đức Chúa soi đường “. Ơn cứu độ của Chúa chứa chan nơi Đức Kitô do đó chúng ta hãy vui mừng trẩy lên Đền Thánh Chúa như đáp ca vang lên và như lời tung hô Tin Mừng viết :” Lạy Chúa, xin tỏ cho chúng con thấy tình thương của Chúa và ban ơn cứu độ cho chúng con vì “ ngày Thiên Chúa cứu độ chúng ta đã gần hơn “. Chính vì thế, chúng ta phải có tâm tình củaMùa Vọng là “ Tỉnh thức và sẵn sàng “. Chúng ta muốn gặp gỡ Chúa thì từng phút giây trong cuộc sống hiện tại phải là những phút giây sống yêu thương bác ái để làm đẹp lòng Chúa và đẩy lùi mọi tội lỗi, mọi tính hư nết xấu ra khỏi cõi lòng chúng ta. Hãy mặc lấy Chúa Kitô. Hãy từ bỏ con người cũ và mặc lấy con người mới. Đừng chạy theo tính thế tục mà hãy sống thật tốt giây phút hiện tại để chuẩn bị giờ gặp Chúa.

Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn biết chuẩn bị tâm hồn, tỉnh thức và sẵn sàng ra trước mặt Chúa để trả lời về thời gian của chúng con đã làm gì khi còn được Chúa cho sống ở trần gian này. Amen.

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ

1.Ngày Quang Lâm là ngày nào ?

2.Chúa Giêsu có mạc khải ngày tận thế không ?

3.Chúa cảnh giác chúng ta phải có  thái độ nào ?

4.Chúng ta  phải sống giây phút hiện tại làm sao ?         


Suy Niệm Lời Chúa Năm A