Chúa Nhật Thứ 23 MTN - Ngày 6 Tháng 9 Năm 2020

 

Lm. John Nepil

 

Các Bài đọc: Ez 33: 7-9 • Tv 95: 1-2, 6-7, 8-9 (8) • Rm 13: 8-10 • Mt 18: 15-20

 

Không lâu trước đây, khi mọi người Công giáo đối diện với thực tế rằng, mặc dù Giáo Hội mang bản chất tinh tuyền trong Chúa Kitô, nhưng Giáo hội bao gồm những tội nhân. Vì thế, sự dạy dỗ của Đức Kitô về sự sửa lỗi cho nhau trong tình huynh đệ không phải là ngoại tại và ngoại lệ đối với đời sống người Kitô hữu, nhưng là nội tâm và cấu thành. Nếu ai đó vẫn chưa cảm thấy sự cần thiết đối với sự hướng dẫn Kitô giáo như vậy, họ đã không thực sự tham gia vào đời sống của Giáo hội và mang hình thức bên trong của Giáo hội.

 

Bài đọc Tin Mừng hôm nay là một phương pháp điều trị về hòa giải, cho thấy một điều gì đó về nội tâm của cuộc đời Chúa Kitô, một điều gì đó thực sự là nghịch lý của nó. Trong Tin mừng Mát-thêu đoạn 18, những câu trích dẫn là một phần của bài giảng lớn thứ tư của Phúc âm, được gọi là bài giảng về Giáo hội. Chúng ta tiếp cận những từ ngữ này trong bối cảnh của Sự Biến Hình chói lọi trên núi Tabor, cũng như nỗi ám ảnh bất thường về việc Phêrô ngăn cản Đức Kitô về cuộc khổ nạn của Người và bị quở trách nặng nề. Cuối cùng, câu hỏi về sự hòa giải tìm thấy vị trí của nó trong câu hỏi về sự vĩ đại của Kitô giáo (Mt. 18: 1), câu trả lời được tiết lộ là nên như trẻ thơ. Cuối cùng, sự chỉ dạy của Đức Kitô cho các môn đồ của Người về phương pháp hoà giải tìm thấy nguồn gốc đích thực của nó và kết thúc trong trái tim trẻ thơ theo mô hình trái tim Chúa Con.

 

Có lẽ từ ngữ mang tính hướng dẫn nhất trong Tin Mừng hôm nay là giới từ Hy Lạp συν, có nghĩa là “cùng với”. Nó được gắn liền với hai từ - συμφωνήσωσιν (symphōneō) và συναγωγή (synagō). Trước đây là nơi chúng ta bắt nguồn từ chữ giao hưởng, hoặc hòa âm của các phụ âm. Ở đây, nó được áp dụng cho các mối quan hệ: “Quả thật, Ta lại bảo các ngươi: Nếu trong các ngươi hai người dưới đất đồng thanh xin về bất cứ việc gì, thì Cha Ta, Đấng ngự trên trời sẽ ban cho” (Mt. 18:19). Câu thứ hai, được viết tắt trong câu sau, là gốc của từ hội đường, hay nhóm lại với nhau: “Vì nơi đâu có hai, ba người họp lại nhân danh Ta, thì có Ta ở đó giữa họ” (Mt. 18:20). Cụ thể hơn, hội đường nghĩa là “được dẫn dắt cùng nhau,” và trong bối cảnh này, được dẫn dắt vào danh của Đức Kitô. Đó không phải là điều gì đó mà chúng ta hoàn thành, mà là điều gì đó được hoàn thành trong chúng ta. Câu châm ngôn của giáo sĩ Do Thái, mà Shekinah nghĩa là Thiên Chúa hiện diện giữa dân Ngài, giờ đây đã được ứng nghiệm bởi sự hiện diện Thiên-Chúa-làm-người hóa thân trong bí tích thánh thể. Đây là sự huyền nhiệm trọng tâm của giáo hội, một điều mà chúng ta phải cố gắng đi sâu hơn nữa.

 

Đôi khi, trong đời sống cộng đoàn bị cám dỗ biến những khía cạnh nhất thời và phân định của đời sống trở thành nền tảng của sự hiệp nhất huynh đệ. Tính cách, sở thích hoặc bất kỳ đánh giá định tính nào khác về các mối quan hệ trong giáo hội, dù tốt đến mức nào, cũng không thể cung cấp cơ sở xác thực cho sự kết hợp thực sự giữa trái tim và khối óc. Tóm lại, cộng đoàn không chỉ nằm trong lĩnh vực trải nghiệm của con người. Sự hiệp nhất của các Kitô hữu, tức là sự hiệp nhất của Giáo hội, ở trong một mình Thiên Chúa. Cũng như Thánh Augustinô mô tả Chúa Thánh Thần là linh hồn của Giáo hội, chúng ta cũng có thể nghĩ đến nguyên tắc sinh động và hợp nhất của những người được đưa vào Đức Kitô là Thần Khí.

 

Nhưng Thần Khí đòi hỏi một khả năng tồn tại chắc chắn, vì sự khôn ngoan vô hạn của Thiên Chúa không bao giờ ép buộc tự do của con người. Ở đây nói về tính trẻ con, rằng sự tự do được thể hiện trong sự sẵn có hoàn toàn cho những người khác, điều này bác bỏ những oán giận ảo tưởng về tuổi trưởng thành tự lực của chúng ta. Làm con trong Chúa có nghĩa là phải biết cách hòa giải trên cơ sở sự thật, điều này không gì khác hơn là hòa giải trong chính Ngôi Lời (Logos). Trong ân sủng, chúng ta nhận được sự rõ ràng để đảm nhận trách nhiệm cho những gì là của chúng ta, cũng như can đảm để biết trước phần còn lại. Nhưng mọi thứ bắt đầu trong sự phụ thuộc hoàn toàn của một đứa trẻ, mà sự tương ứng bên trong của danh tính và mối quan hệ tạo nên những nền tảng hoàn hảo nhất cho sự khiêm tốn của tình yêu thương.

 

Tình huynh đệ tông đồ, một mô hình thu nhỏ của một xã hội giáo hội rộng lớn hơn, vừa mang tính giao hưởng vừa mang tính cộng đồng - một sự tập hợp hài hòa được kết hợp với nhau trong sự hiệp nhất của trái tim. Khi Thánh Augustinô viết Quy tắc của mình vào thế kỷ thứ năm, ông đã mô tả cuộc sống chung của các tín hữu Kitô giáo theo cách tương tự: “Động lực chính cho cuộc sống chia sẻ của các bạn với nhau là sống hòa thuận trong gia đình và có một trái tim và một linh hồn tìm kiếm Chúa”. (1)

 

Bản chất giao hưởng của đời sống Kitô hữu thách thức những nỗ lực của thế giới nhằm giảm tính đồng nhất cá nhân hóa. Ngay cả trong Giáo hội cũng có sự cám dỗ lâu đời đối với những hình thức tự xây dựng, sự thánh thiện mang tính phạm trù, tất cả đều do các phép đo lường của con người ra lệnh. Như Erasmo Leiva-Merikakis kết luận, “cuộc sống của Giáo hội phải được đánh dấu bằng một nhiệm vụ liên tục cho hòa bình và thống nhất - không phải hòa bình và thống nhất như một lý tưởng không tưởng mơ hồ ngoài kia trong tương lai, mà hòa bình và thống nhất là sự hiện thực đầy đủ ở đây và bây giờ của bản chất sâu sắc nhất của Giáo hội là Thân thể của Chúa Kitô". (2) Hay như Thánh Phao-lô khuyên chúng ta: “Anh em đừng mắc nợ gì ai, trừ phi là yêu mến nhau. Vì kẻ yêu người, tất đã làm trọn Lề luật” (Rm 13: 8).

 

Chỉ những người Kitô hữu sống gần gũi thiêng liêng mới đòi hỏi sự hòa giải thực dụng của Đức Kitô. Và những người có can đảm làm theo điều đó thực sự là “người tuần canh nhà Israel” (Ez 33: 7). Sống sửa sai trong sự táo bạo trung thực của lòng bác ái Kitô giáo không cho thấy sự thất bại của cộng đồng, mà là dấu hiệu của sự lành mạnh của cộng đồng. Làm người canh giữ anh em là hiểu được tiến trình hoàn toàn nhân bản được thực hiện khi việc hòa giải được thực hiện theo tâm trí của Đức Kitô. Khi quan tâm đến các mối quan hệ của mình một cách hết sức cẩn trọng, chúng ta có xu hướng hướng đến sự hiện diện của Đức Kitô, biểu hiện ở nơi có hai hoặc ba người đang tụ họp.

 

Người Kitô hữu của thế giới hiện đại phải sống với một mối quan hệ cơ bản chắc chắn - rằng bất chấp chính chúng ta, Đức Kitô giữ chúng ta lại với nhau trong một thể thống nhất không có trong thế giới này. Như Giussani lưu ý, điều này trái ngược với sự mong manh của các mối quan hệ của con người hiện đại: "Chúng ta có thể xây dựng những tòa nhà chọc trời, bom hạt nhân, những hệ thống triết học tinh vi nhất, nhưng chúng ta không còn xây dựng con người nữa vì nó bao gồm các mối quan hệ". (3) Trong một thế giới mà sự đau khổ khủng khiếp nhất là sự không chắc chắn của các mối quan hệ, có lẽ không có chứng tá nào lớn hơn tình huynh đệ giao hưởng của niềm tin vào Đức Kitô.

 

Nguồn: Homiletic & Pastoral Review – hprweb.com

Chuyển ngữ: GB Đào Ngọc Điệp

 

1.        St. Augustine, Rule, Chapter 1, paragraph 2.

2.        E. Leiva-Merikakis, Fire of Mercy, Heart of the Word: Meditations on the Gospel According to Saint Matthew, Vol. 2, (San Francisco: Ignatius Press, 2004), 629

3.        L. Giussani, Religious Sense (Montreal: McGill-Queen’s University Press, 1997), 19.

 

 


Suy Niệm Lời Chúa Năm A