LỄ GIÁNG SINH, năm B

Lc 2, 1-14

 

TIN MỪNG VĨ ĐẠI

 

Đêm nay cách đây hơn hai ngàn năm, Con Thiên Chúa đã đản sinh nơi hang đá Bêlem. Đọc Tin Mừng của thánh Luca 2, 1-14, chúng ta cảm nhận được Hài Đồng Giêsu năm xưa cũng đang hiện diện với thế giới, với loài người, với con người lúc này và mãi mãi.Muôn thiên thần đang rợp một khúc ca :” Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho người Chúa thương “. Sứ điệp của các thiên thần vẫn là lời mời gọi nhân loại “ Hãy sống yêu thương, ngay thẳng, hòa bình “. Mùa Đông ngày Chúa sinh ra gợi cho chúng ta về cái giá lạnh và hơi ấm của bò lừa thở hơi cho Chúa…

CÁI XÔN XAO CỦA ĐÊM ĐÔNG NĂM XƯA : Đêm đông gợi cho chúng ta cảm giác lạnh căm. Cái buốt giá của đêm đông như làm xôn xao cả màn đêm, làm xôn xao đàn súc vật và làm nôn nao cả lòng người. Tin Mừng của thánh Luca thuật lại cuộc Giáng Sinh của Chúa Giêsu rất chi tiết và rõ ràng: ” …ông Giuse từ thành Nadarét, miền Galilê lên thành vua Đavít tức là Bêlem, miền Giuđê, vì ông thuộc gia đình dòng tộc vua Đavít. Ông lên đó khai tên cùng với người đã thành hôn với ông là Maria, lúc ấy đang có thai. Khi hai người đang ở đó, thì bà Maria đã tới ngày mãn nguyệt khai hoa. Bà sinh con trai đầu lòng, lấy tã bọc con, rồi đặt nằm trong máng cỏ, vì hai ông bà không tìm được chỗ trong nhà trọ “( Lc 1, 4-7 ). Rõ ràng, Con Thiên Chúa là Đức Giêsu Kitô đã được Chúa Cha định liệu có mẹ có cha để Ngài được lớn lên trong một mái ấm gia đình. Chúa Giêsu đã chia sẻ kiếp sống làm người với những con người bị bỏ rơi nhất. Ngài sinh ra trong một hang súc vật. Do đó, cái giá lạnh đêm đông lại càng có ý nghĩa nhiều hơn nữa.Cái xôn xao của một đêm đông không trăng, không sao làm rõ nét số phận của một Con Thiên Chúa đến trần gian để sống với, sống vì, sống cho nhân loại. Chúa Giêsu sẻ chia số phận với những con người nghèo khổ, bơ vơ tất bạt, không nhà không cửa, bị bỏ rơi bên lề xã hội. Hài Đồng Giêsu đêm năm ấy đã cho nhân loại thấy một Vị Vua Hòa Bình, Vị Vua Nhân Ái và Tình Thương đã đến để cứu chuộc loài người.

NHỮNG MỤC ĐỒNG ĐƯỢC LOAN BÁO TIN MỪNG LỚN LAO : Con Thiên Chúa, Đấng EM-MA-NU-EN nghĩa là Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta đã không được ai đón tiếp trong đêm đông lạnh giá,chỉ có các mục đồng mà Tin Mừng thánh Luca ghi :” Trong vùng ấy, có những người chăn chiên sống ngoài đồng và thức đêm canh giữ đàn vật. Bỗng sứ thần Chúa đứng bên họ, và vinh quang của Chúa chiếu tỏa chung quanh, khiến họ kinh khiếp hãi hùng. Nhưng sứ thần bảo họ :” Anh em đừng sợ. Này tôi báo cho anh em một tin mừng trọng đại, cũng là tin mừng cho toàn dân : Hôm nay, một Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh em trong thành vua Đavít, Người là Đấng Kitô Đức Chúa “ ( Lc 1, 8-11 ). Và sứ thần còn căn dặn các mục đồng :” Anh em cứ dấu này mà nhận ra Người : anh em sẽ gặp thấy một trẻ sơ sinh bọc tã, nằm trong máng cỏ “ ( Lc 1, 12 ). “ Các mục đồng liền hối hả ra đi. Đến nơi, họ gặp bà Maria, ông Giuse, cùng với Hài nhi đặt nằm trong máng cỏ. Thấy thế, họ liền kể lại điều đã được nói với họ về Hài Nhi này. Nghe các người chăn chiên thuật chuyện, ai cũng ngạc nhiên “ ( Lc 1, 16-18 ). Các mục đồng là những người đầu tiên đã đón nhận Tin Mừng . Họ đã nhận ra Hài Đồng Giêsu, Con Thiên Chúa đã muốn trở nên nghèo vì loài người, vì mỗi người để cho con người và nhân loại được sự giàu có của Chúa Giêsu. Thế giới và nhân loại, con người, ngay những con người ở trong vùng ấy đang chìm đắm trong giấc ngủ, đang hưởng sự ấm cúng của chăn bông, lò sưởi thì chỉ có vài người chăn chiên đã nhìn thấy Thiên Chúa. Họ đã được sứ thần báo tin và mời tới hang đá máng cỏ bởi vì Thiên Chúa muốn tỏ mình ra cho họ là những người nghèo. Mẹ Maria và thánh Giuse, chắc chắn đã có niềm vui vì được chia sẻ với các mục đồng một phần nào bí mật của các ngài.

CHÚA SINH RA LÀ MỘT LỜI CHO NHÂN LOẠI, CHO CON NGƯỜI : Biến cố Giáng Sinh là một Lời của Thiên Chúa ngỏ cho nhân loại, ngỏ cho con người. Tin Mừng thánh Luca viết :” Còn bà Maria thì hằng ghi nhớ mọi kỷ niệm ấy, và suy đi nghĩ lại trong lòng “ ( Lc 2, 19 ). Mẹ Maria đã kinh ngạc, thán phục, nhưng không ngỡ ngàng bởi việc Chúa Giêsu sinh ra, Mẹ đã được mạc khải, do đó, lòng tin của Mẹ Maria không hề nao núng chút nào cả. Sự kiện Giáng Sinh được trình bày cho thế giới, cho nhân loại với dâu chỉ là một Lời để nhìn, để chiêm ngắm, để loan báo cho người khác, một Lời để suy niệm và giữ mãi trong lòng để suy đi nghĩ lại trong cuộc đời. Giáng Sinh là một Lời, một biến cố rõ ràng, một sự kiện tràn đầy ý nghĩa. Giáng Sinh đang tiếp tục nói với nhân loại, nói với mỗi người chúng ta.

CHÚA GIÁNG SINH LÀ MỘT LỜI CỨU RỖI CỦA THIÊN CHÚA : Hài Đồng Giêsu nằm trong máng cỏ là Đấng Cứu Thế. Ngài đến trần gian không như một nhân vật lịch sử, một vĩ nhân hay là một người lạ lùng theo nghĩa con người, nhưng Ngài là Vị Cứu Tinh, là Đấng Cứu Độ. Ngài đến để cho người què đi được, người điếc nghe được, người mù thấy được và người nghèo được nghe loan báo Tin Mừng. Chúa Giêsu ở với Thiên Chúa cha từ trước muôn đời. Trong Chúa Giêsu, nhân loại và mỗi người chúng ta được Thiên Chúa yêu thương, tha thứ và qui tụ. Chúa đến cho chiên được sống và sống dồi dào ( Ga 10, 10 ).Chính vì thế, Hài Đồng Giêsu, Con Thiên Chúa đã đến để xua tan nỗi thất vọng, chiến thắng thần chết, sự dữ bị khuất phục. Tất cả những ai đón nhận Hài Đồng Giêsu như các mục đồng đã làm cũng sẽ hưởng được niềm vui tràn đầy và nhận được ơn giải thoát của chính Thiên Chúa.

“Vinh danh Thiên Chúa trên trời,

bình an dưới thế cho loài người Chúa thương “ ( Lc 2, 14 ) vẫn luôn là lời ngợi khen, chúc tụng và lời hứa ban Hòa Bình, Tình Thương và An Bình cho mọi người đón nhận Con Thiên Chúa.

Lạy Thiên Chúa, xin ban thêm đức tin cho chúng con để chúng con mau mắn đón nhận Đức Giêsu Kitô, Đấng Cứu Độ. Amen.

 

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi   DCCT  


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm B