CHÚA NHẬT II PHỤC SINH, năm B

Ga 20,19-31

 

HỒ HỞI VUI MỪNG VÌ THẤY CHÚA

 

Niềm vui và Tin Mừng Phục Sinh vẫn vang lên mãi mãi trong lịch sử cứu độ, trong lịch sử dân Chúa. Các môn đệ quả thực đã sống những giây phút như nín thở bởi vì thầy Giêsu đã chết và họ chưa hiểu ra sao! Nhưng, sự ưu phiền, ảo não, lo âu ấy đã bị biến tan mau chóng khi bất ngờ các môn đệ thấy Chúa phục sinh hiện đến đứng giữa họ, thật gần gũi. “ Chúng tôi đã được thấy Chúa “. Các môn đệ đã vui mừng, niềm vui vỡ òa bởi Chúa sống lại đã hiện đến với các ông.

 

THẤY CHÚA NHƯNG CHƯA DỄ NHẬN RA NGÀI : Đọc đoạn Tin Mừng của thánh Gioan Ga 20, 19-31 dùng tới sáu động từ thấy. Ở đây, thánh Gioan nhấn mạnh cho chúng ta về các môn đệ đã xem thấy Chúa. Thấy Chúa vẫn như thuở xưa, thấy Chúa với những lỗ đinh và vết đâm của tên lính ở cạnh sườn. Tuy nhiên, Chúa Giêsu phục sinh lại khác xưa nên, các môn đệ không thể dễ nhận ra Ngài ngay. Bởi vì Chúa sống lại với một thân xác khác, thân xác phục sinh và đó là cái kỳ diệu,sự mầu nhiệm của sự sống lại. Maria Mađalêna cứ ngỡ thầy mình là người làm vườn, các môn đệ lại ngạc nhiên đến ngỡ ngàng : “ à ra là Thầy “. Muốn thấy, muốn nhận ra Chúa phục sinh, điều kiện tiên quyết nhất là phải có đức tin. Người nào tin mới thấy được và thấy rồi sẽ tin hơn. Chúa phục sinh dù rằng suốt chặng đường ở với các môn đệ, Ngài đã dùng lời nói và việc làm để loan báo trước về cái chết và sự sống lại của Ngài, nhưng các môn đệ đâu có phải thấy Chúa phục sinh là nhận ra Chúa ngay đâu. Các Ngài còn phải hồi tỉnh và nhờ vào lòng tin mới nhận ra được Chúa sống lại.

 

PHÚC CHO AI KHÔNG THẤY MÀ TIN : Trên trần gian này có nhiều điều, chúng ta không thấy nhưng vẫn tin. Người trẻ lớn lên vẫn tin vào tình yêu, dù họ không biết định nghĩa tình yêu là gì.Họ vẫn tin vào tình bạn. Các đôi vợ chồng luôn tin vào sự chung thủy của nhau dù họ cũng không thể nào đọc hết được lòng dạ của nhau.Chẳng ai thấy cái sâu thẳm của tâm hồn nhưng con người vẫn tin vào tình làng nghĩa xóm, tin vào sự gắn bó yêu thương vv…Người ta cũng không thể cho rằng tin là mù quáng, là phi lý, là không thể chấp nhận được. Tin không hề làm giảm giá trị của con người. Bởi vì, chỉ có con người mới biết tin, mới dám tin.Tin là chấp nhận bấp bênh, có thể bị cả lừa dối, người Kitô hữu là người không thấy Chúa nhưng vẫn tin. Người Kitô hữu không thấy Chúa bằng mắt thịt nhưng họ thấy Chúa bằng con mắt đức tin. Người Kitô hữu không thấy Chúa bằng giác quan, nhưng thấy Chúa bằng con tim nhạy cảm. Họ thấy Chúa là Cha yêu thương, giúp đỡ con người và cứu độ con người, và thấy mọi người là anh em với nhau. Cha Michel Quoist viết một câu thật chí lý và ấn tượng :” Tin Chúa, không phải là hướng mắt về Người để chiêm ngưỡng, nhưng đồng thời cũng là nhìn vào trần gian với ánh mắt của Đức Kitô “. Cái đẹp, cái huyền diệu, cái mầu nhiệm của người Kitô hữu là tin bằng con mắt đức tin, tin bằng tất cả con tim của mình.

 

ÁP DỤNG VÀO THỰC TẾ : Trên thế giới ngày nay đang xẩy ra một cuộc khủng hoảng lớn về niềm tin. Tuy nhiên, Giáo Hội luôn mời gọi con cái giữ vững niềm tin. Hội Thánh chỉ ra rằng con cái phải tin vào Thiên Chúa và tin vào con người. Tin vào thế giới và tất cả mọi công trình do Người tạo nên. Tin vào tất cả những gì mà Người gửi đến cho con người. Bởi vì nếu cái gì con người cũng đòi hỏi phải có bằng chứng mới tin thì đức tin đã trở thành khoa học mất rồi. Người Kitô hữu quả thực rất hạnh phúc vì họ không thấy nhưng vẫn tin .

 

Lạy Chúa Giêsu, xin ban thêm niềm tin cho chúng con để chúng con luôn nhận ra Chúa đang hiện diện trong cuộc đời của chúng con và trong mọi người anh em của chúng con. Amen.

 

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm B