CHÚA NHẬT III PHỤC SINH, năm B

Lc 24, 35-48

 

HÃY LÀM CHỨNG NHÂN

 

Sống trong một thế giới hưởng thụ, văn minh lên cao và con người thích lợi nhuận, thích tìm tòi những việc thực tế, con người ưa thực dụng hơn là suy  nghĩ, động não vv…Do đó, Tin Mừng của thánh Luca hôm nay nói về việc Chúa Giêsu sống lại :” Chúng ta hãy làm chứng nhân cho Người”. Làm chứng cho Chúa phục sinh là giới thiệu Chúa quả thực đã sống lại và đang hiện diện với con người, với nhân loại, với thế giới.Làm chứng cho Chúa phục sinh không đòi lợi nhuận, không cần tiền bạc nhưng là sống chính đức tin và tình thương để làm chứng.

 

CÁC MÔN ĐỆ CŨNG SỢ MA : Vấn đề ma quỉ hoành hành và gieo rắc những trở ngại, sự dữ tràn lan và đau khổ chất chồng vẫn là những đe dọa đang đè nặng trên con người. Việc sợ ma không chỉ xẩy ra với các trẻ nhỏ, nhưng người lớn cũng sợ ma, ngay cả các môn đệ cũng không khỏi bàng hoàng sợ ma. Đọc Tin Mừng chúng ta nhận ra đã có lần Chúa Giêsu đi trên mặt nước, đi trên mặt hồ mà tới với các môn đệ. Các ông sợ run lên vì ngỡ rằng ma hiện hình. Chúa phục sinh hiện ra với các ông, các ông vẫn cứ tưởng là ma. Chúa sống lại đã luôn kiên nhẫn và tìm mọi cách để đưa các môn đệ ra khỏi mọi nỗi ám ảnh của ảo tưởng là nhìn thấy ma. Chúa cho các môn đệ xem các lỗ đinh ở tay, chân, xem cạnh sườn bị đâm thâu vv…để các ông thấy Người là người bằng xương bằng thịt. Chúa Giêsu sống lại còn ăn một miếng cá nướng để các môn đệ thấy Ngài là người thật chứ không phải là bóng ma. Vâng, khi các môn đệ còn yếu đức tin, đức tin chưa được củng cố, Chúa Thánh Thần chưa soi sáng các ông, các ông coi Chúa Giêsu phục sinh chỉ là bóng ma. Đức tin một khi đã được củng cố, Chúa Thánh Thần mở trí soi lòng cho các ông, các môn đệ đã nhận ra Chúa phục sinh :” À ra là Thầy “.

 

CÁC MÔN ĐỆ LÀM CHỨNG CHO CHÚA PHỤC SINH : Khi nhận ra Chúa phục sinh, các môn đệ đã hăng say làm chứng cho Chúa, bởi vì họ hiểu rõ lời Kinh Thánh :” Có lời Kinh Thánh chép rằng : Đấng Kitô phải chịu khổ hình, rồi ngày thứ ba, từ cõi chết sống lại, và nhân danh Người mà rao giảng cho muôn dân, bắt đầu từ Giêrusalem, kêu gọi họ sám hối để được ơn tha tội. Chính anh em là chứng nhân của những điều này “ ( Lc 24, 46-48 ). Các môn đệ đã hiên ngang làm chứng cho Chúa phục sinh, họ không hề sợ sệt, không hề bị nao núng trước bất cứ thế lực nào, họ sẵn sàng đổ máu, hy sinh cả mạng sống để làm chứng cho Chúa.

 

MỌI KITÔ HỮU ĐỀU PHẢI LÀM CHỨNG CHO CHÚA PHỤC SINH:

 

Chúa phục sinh vẫn luôn hiện diện với thế giới, với con người. Do đó, sự dữ, bóng tối sẽ bị đánh tan. Kitô hữu tin vào sự chiến thắng của Chúa trên sự dữ, ma quỉ và ngay cả sự chết. Mọi Kitô hữu luôn là chứng nhân cho niềm vui như các môn đệ buồn phiền vì Thầy chết nhưng họ bừng tỉnh và vui sướng khi nghe Chúa sống lại. Họ không còn sợ , không còn lo âu vì Thầy đã sống lại thật.Hãy mang lại cho con người nụ cười, hãy đẩy lùi sự dữ, hãy làm cho sự hy vọng tiến triển. Hãy làm sáng lên niềm tin. Như thế, Kitô hữu đã công bố Tin Mừng phục sinh.

 

ÁP DỤNG VÀO THỰC TẾ : Hãy nhìn gương của Mẹ Têrêsa Calcutta. Hãy nhìn gương của một Phanxicô khó nghèo. Hãy nở nụ cười như Đức cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô I. Hãy có lòng tha thứ và nhân từ như Đức cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Hãy nhìn vào gương các thánh. Tất cả đều là những chứng nhân sống động cho Chúa phục sinh.

 

Lạy Chúa Giêsu phục sinh, xin dạy chúng con biết trở nên những chứng nhân của một Thiên Chúa phục vụ và yêu thương. Amen.

 

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm B | Về Trang Nhà