CHÚA NHẬT VII THƯƠNG NIÊN, năm B

Mc 2, 1-12

 

CHỮA NGƯỜI BẠI LIỆT

 

Đọc Tin Mừng của Chúa Giêsu ,chúng ta càng ngày càng hiểu được lòng nhân từ của Chúa. Ngài đến trần gian để đem an bình và hạnh phúc cho nhân loại. Ngài luôn chạnh thương những người đau yếu, bệnh tật, những người bị ma quỷ ám hại và những người thấp cổ bé họng. Đức Giêsu Kitô quả thực là Đấng cứu thế đến để phục vụ, chứ không phải để được hầu hạ. Do đó, tình thương của Ngài thật bao la, Ngài thương yêu mọi người và muốn con người được hạnh phúc. Ngài đã làm nhiều phép lạ chữa lành. Những người đón nhận phép lạ của Ngài là những người có lòng tin. Chính nhờ lòng tin của người bệnh mà Chúa Giêsu ra tay chữa lành. Phép lạ Chúa chữa cho người bại liệt hôm nay là một minh chứng đặc biệt Chúa làm cho ai có lòng tin.

 

LÒNG TIN TẬP THỂ.LÒNG TIN CỦA NGƯỜI BẠI LIỆT ĐÃ GIÚP KẺ BẠI LIỆT ĐƯỢC CHỮA LÀNH : Đọc đọn Tin Mừng của thánh Marcô 2, 1-12, chúng ta không khỏi ngạc nhiên về lòng tin của những người khiêng người bại liệt đến với Chúa Giêsu. Tin Mừng ở đây cho hay, dân chúng tụ tập nghe Chúa Giêsu rao giảng rất động đứng kín cả chỗ vào nhà. Do đó, họ không còn phương cách nào để có thể đưa kẻ bại liệt vào gặp Chúa Giêsu được. Họ đã có một sáng kiến hay nói đúng hơn, lòng tin đã thúc bách họ, lên nhà dỡ mái ra và rồi thả người bại liệt nằm trên chõng xuống ( Mc 2, 4 ). Đây có thể gọi được là lòng tin tập thể, lòng tin hợp nhất. Người bại liệt và các người khiêng đều có lòng tin. Đức Giêsu thấy họ có lòng tin như vậy thì nói:” Này con, tội con đã được tha rồi “ ( Mc 2, 5 ).Khi Chúa Giêsu nói lời tha tội, hẳn người bại liệt cảm thấy bình an, thanh thản vì biết rằng mình đã được Chúa cứu. Đời của người bại liệt trước khi gặp Đức Giêsu, tưởng đã tàn, đã lụi, nhưng khi gặp được Chúa thì một sức sống mới thực sự đã bao trùm dâng cao. Người  bại liệt cảm thấy đã trút nhẹ được gánh nặng của bệnh tật và trút được gánh nặng của tội lỗi, bởi vì theo quan niệm của người Do Thái bệnh tật do tội lỗi gây ra. Sau khi tuyên bố tha tội, Chúa Giêsu đã cho người bại liệt được lành bệnh.Việc chữa lành người bất toại chính là bằng chứng lời tha tội có hiệu quả. Và khi người bại liệt chấp nhận lời tha tội của Chúa Giêsu thì đồng thời anh cũng tin nhận Người là Đấng cứu thế, là Thiên Chúa thật, là Đấng Thiên sai, là “ Con Người “ mà ngôn sứ Đaniel đã loan báo.

 

CHÚA VỪA CHỮA BỆNH VỪA THA TỘI : Đối với người Do Thái bệnh là do tội. Bệnh càng nặng thì tội càng nặng. Tội nặng mới bị Thiên Chúa phạt ra bên ngoài bằng bệnh tật như thế. Chúa Giêsu không đồng ý quan niệm này. Đối với Ngài bệnh là bệnh và tội là tội. Cái gì ra cái nấy. Có người có thể vừa có bệnh vừa có tội. Có người có bệnh mà không có tội và ngược lại. Do dó, khi Chúa nói “ Này con, tội con được tha rồi “, Chúa chỉ có ý minh chứng Ngài là Thiên Chúa, Ngài có quyền tha tội, vì đối với người Do Thái : chỉ có Thiên Chúa mới có quyền tha tội. Tuy nhiên, tha tội mà không khỏi bệnh, người Do Thái không tin, mà khỏi bệnh không thôi thì lại rất là bình thường. Chính vì thế, để giải quyết vấn đề, Chúa Giêsu đã thực cả hai : vừa tha tội, vừa chữa bệnh. Đây là hành động của Thiên Chúa toàn năng, đầy thương xót cả hồn lẫn xác.

 

BÀI HỌC CHÚA GIÊSU DẠY MỌI NGƯỜI :

 

Người bệnh hoạn và người tội lỗi, cả hai thật đáng thương. Chúa Giêsu luôn dạy mọi người :” Hãy yêu thương nhau “. Ngài đã thực hiện tình thương của Ngài qua cử chỉ Ngài quì chân xuống rửa chân cho các môn đệ. Ngài đã lui tới, đồng bàn với những người tội lỗi, yếu đuối. Ngàiđã đi đến với mọi thành phần xã hội và sống gần gũi với họ. Ngài đã nói :” Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em “. Do đó, chúng ta nếu không động viên, an ủi, khích lệ những người bệnh hoạn, tội lỗi thì cũng đừng nói những lời hoặc có những cử chỉ làm cho họ buồn phiền và đau khổ thêm.

 

ÁP DỤNG VÀO THỰC TẾ :

 

Hãy mau mắn đến với Chúa Giêsu nơi tòa giải tội, để lắng nghe và được ơn tha thứ như Ngài đã nói với người bại liệt :” Này con, tội của con đã được tha “ ( Mc 2, 5 ). Khi nghe lời tha tội, chắc hẳn chúng ta sẽ cảm thấy tâm hồn được bình an, thư thái như người bại liệt đã cảm nhận sau khi được chúa chữa lành và tha thứ tội lỗi. Chúng ta hãy mở lòng để đón nhận sự tha thứ vô biên của Thiên Chúa. Đón nhận ơn tha thứ của Chúa Giêsu, chúng ta sẽ có thái độ nhân từ và khoan dung đối với người khác hơn.

 

Lạy Chúa Giêsu, xin tha thứ tội lỗi chúng con, xin cho mỗi người chúng con cảm nghiệm được phúc bình an của lòng thương xót của Chúa. Amen.

 

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi    DCCT


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm B