BÁNH TRƯỜNG SINH

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT

CHÚA NHẬT XIX THƯỜNG NIÊN, năm B

Ga 6, 41-51

 

Đám đông dân Do Thái đã được chứng kiến phép lạ Chúa làm cho bánh và cá hóa nên nhiều để nuôi họ khi họ tụ tập nơi hoang vu, đồng không mông quạnh nghe Chúa giảng dạy. Đúng là cái đói, cái khát đã làm cho họ sung sướng, hạnh phúc vì được Chúa nuôi ăn, cho uống. Qua phép lạ này, Chúa muốn cho họ hiểu được rằng đây là dấu hiệu để Ngài trao ban cho họ điều gì lớn hơn, điều gì quí hóa hơn là bánh họ vừa ăn. Chúa sẽ hiến tặng chính mình máu của Người để làm của ăn thiêng liêng.

 

Những người dân với tầm hiểu biết có hạn chúng ta không hề chấp nhất với họ. Tuy nhiên những Pharisêu, Kinh sư và Biệt phái những người được xem như có học, có trí thức, đã có ấn tượng không tốt về Chúa Giêsu vì ích kỷ, vì không có đức tin.Họ không hề chú ý tới những gì Chúa Giêsu đã hứa. Họ nhìn Ngài như một con người bình thường, một người dân làng Nagiarét quê mùa, một người thợ mộc và là con của bác thợ mộc Giuse, con của bà Maria nội trợ ( Ga 6, 42 ). Chúa Giêsu đã nghe tiếng bàn tán xôn xao của họ, nhưng Ngài vẫn tỏ cho họ thấy Ngài là Thiên Chúa, Đấng Cứu Độ. Ngài nói :” Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống.Ai ăn bánh này sẽ được sống muôn đời “ ( Ga 6, 51 ). Sau đó, Đức Giêsu bằng lời tuyên bố thật đáng yêu, thật đáng trân trọng của một Thiên Chúa đầy nhân hậu. Một lời hứa đã tiết lộ tình yêu vô biên, tuyệt vời nơi trái tim của Đức Giêsu Kitô. Chúa Giêsu đã nói :” Và bánh tôi ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống “ ( Ga 6, 51 ). Chúa Giêsu không diễn tả một cách vu vơ, mơ hồ. Nhưng Ngài đã nói một cách rõ ràng, thẳng thắn. Chúa Giêsu không nói bánh giống như thịt của Ngài, nhưng Ngài nói minh bạc, thật trong sáng, thật rõ :” …Bánh tôi ban tặng, chính là thịt tôi đây “. Bánh là chính thịt chứ Chúa không nói bánh giống như thịt của Ngài. Thật không có lời nào rõ, minh bạch và thẳng thắn như lời Đức Kitô diễn tả.

 

Trong chiều thứ năm tuần thánh trong Nhà Tiệc Ly, Chúa Giêsu đã lập Bí Tích Thánh Thể. Bánh và rượu trở nên Mình, Máu của Chúa Giêsu. Chính Đức Kitô đã làm viên mãn lời hứa của Ngài vào đêm trước khi Ngài đi chịu nạn. Bí Tích Thánh Thể mà Đức Kitô thiết lập qua muôn thế hệ cho đến ngày tận cùng thế giới vẫn luôn là bí Tích Tình Yêu, Lương Thực vĩnh cửu nuôi sống những ai có đức tin. Bởi vì trước mắt người đời, trước mắt những người không có đức tin, Bánh và Rượu đối với họ chỉ là tầm thường như bánh, rượu bình thường.Tuy nhiên, đối với những người có đức tin, Bí Tích Thánh Thể là một ân huệ lớn lao vĩ đại từ Thiên Chúa qua Con của Người là Đức Kitô. Đây là Bí Tích nuôi sống, Bí Tích ban lương thực vĩnh cửu cho con người.

 

Thực vậy, Chúa Giêsu đã ngỏ lời với nhân loại, với chúng ta : “ Phúc cho các ngươi biết bao khi các ngươi thấy được những điều các ngươi đang thấy ! Ta nói cho các ngươi biết nhiều tiên tri và vua chúa từng ao ước thấy điều các ngươi đang thấy, nghe được điều các ngươi đang nghe, mà không được “ ( Lc 10, 23-24 ).

 

Vâng, đứng trước  mầu nhiệm lớn lao như thế chúng ta chỉ biết dâng lời cảm tạ tri ân vì Thiên Chúa đã ban cho chúng ta, cho nhân loại một ân huệ lớn lao như thế. Chúng ta cũng chỉ có thể nói như các tông đồ :” Bỏ Thầy chúng con biết theo ai, Thầy có những Lời ban sự sống đời đời “ ( Ga 6, 68 ).

 

Chúng ta cùng nhau cầu nguyện :” Lạy Cha, xin tăng thêm đức tin cho chúng con để chúng con nhận biết Mình Thánh Con của Cha trong tấm bánh hiện giờ chúng con đang chuẩn bị chia sẻ cùng nhau. Chúng con nguyện xin nhờ Đức Kitô, nhờ Người, với Người và trong Người, một ngày kia chúng con được sống với Cha cùng với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời “. Amen.

 

 

 

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

 

1.Phép lạ bánh và cá ám chỉ tới phép lạ nào Chúa sẽ làm ?

2.Tại sao những Kinh sư, va Pharisêu lại không tin Chúa ?

3.Chúa đã để lại cho nhân loại phép lạ nào lớn lao nhất ?

4.Tại sao Chúa không nói bánh Ngài sẽ trao giống như thịt Ngài ?

5.Chúa đã thiết lập Bí tích Thánh Thúc nào và ở đâu ?

 


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm B