BIẾT ĐẾN VỚI AI ?

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT

CHÚA NHẬT XXI THƯỜNG NIÊN, năm B

Ga 6, 54a.60-69

 

Đức tin là một vấn đề quan trọng trong đời sống của con người. Ai cũng vậy tin hay không tin  là quyền tự do của mình. Tuy nhiên, giữa tin và không tin như có một cái gì đó xem ra rất xa nhưng lại cũng rất gần. Do đó, trong cuộc sống, con người có lúc bị giao động giữa tin và không tin. Khủng hoảng xẩy ra khi có vấn đề về đức tin.Lịch sử dân Chúa cho chúng ta thấy rõ điều ấy. Và Đức Kitô đã đến trần gian, nhân loại, con người đứng trước sự lựa chọn : tin hay không tin vào Ngài. Tin Mừng của thánh Gioan hôm nay cho chúng ta hiểu thế nào là khủng hoảng về đức tin. Các môn đệ là những người thân cận với Đức Kitô nhưng vẫn bị khủng hoảng về đức tin..

 

Các môn đệ, những người được Chúa chọn lựa, cất nhắc nhưng khi nghe Đức Kitô nói :” Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời “ ( Ga 6, 54 a ). Trong số các môn đệ, có những người đã phản ứng :” Lời này chướng tai quá ! Ai mà nghe nổi” ( Ga 6, 60 ). Các môn đệ đã khó hiểu khi Chúa Giêsu nói về căn tính của mình. Chúa từ trời xuống, chết, sống lại và lại trở về nơi Thiên Chúa Cha. Tất cả những mạc khải ấy, đối với các môn đệ thật khó hiểu nhất là khi Chúa nói về Mình và Máu của Ngài trở thành lương thực nuôi sống mọi người. Vâng, các môn đệ khi nghe những Lời của Chúa còn không thể nào hiểu nổi, huống hồ gì chúng ta : mầu nhiệm nhập thể, đau khổ, sự chết, phục sinh và về trời là những mầu nhiệm cao vời, ngoài sức hiểu biết của con người. Chúng ta phải như các môn đệ khi được Chúa Thánh Thần đến mới biến đổi tất cả và mới làm cho các Ngài, cũng như chúng ta hiểu được mọi sự xem ra bí nhiệm. Các môn đệ đã yêu mến Chúa, vì yêu các Ngài đã chấp nhận và đã hiểu được những mầu nhiệm khôn dò. Chúng ta ngày hôm nay vì yêu và tin Chúa, chúng ta chấp nhận Chúa và hiểu được những điều vượt ra ngoài tầm hiểu biết của chúng ta.

 

Chúa Giêsu theo Tin Mừng của thánh Gioan hôm nay, Ngài đã biết trước ai là kẻ không tin và ai là kẻ sẽ nộp Ngài…Do đó, Tin Mừng thánh Gioan loan báo khi nghe những lời của Chúa Giêsu đã có nhiều môn đệ rút lui và không đi theo Ngài nữa. Thực tế, đã có nhiều môn đệ đi theo Chúa, học hỏi, ở với Chúa một thời gian, đã tin vào Chúa, nhưng những người này không thể đi tới cùng với Ngài vì họ không chấp nhận được những điều Ngài tiết lộ về tông tích, nguồn gốc, tông tích của Ngài. Các môn đệ này đã không dám phiêu lưu, liều lĩnh hơn nữa bởi vì họ không thể hiểu nổi những lời mạc khải của Chúa. Trở nên môn đệ và trở thành người công giáo chưa chắc đã bảo đảm sự trung thành của mình mãi mãi với Đức Kitô. Muốn trung tín với Chúa, mọi Kitô hữu, mọi môn đệ phải luôn dám dấn thân, phiêu lưu luôn khám phá ra sự mới mẻ của Đức Kitô, trung thành để Ngài dẫn đưa mình vào các mầu nhiệm thâm sâu, khôn dò của Ngài. Chấp nhân yêu và tin Chúa sẽ chấp nhận đi vào sự rủi ro, rất liều lĩnh là để Chúa dẫn mình đi trên suốt cuộc hành trình đức tin. Đọc Tin Mừng chúng ta nhận thấy đã có rất nhiều môn đệ của Chúa đã bỏ Ngài mà đi không bao giờ hẹn ngày trở về và ngay những kẻ ở lại, đã có kẻ phản bội, bán Chúa…Chúa đòi mọi Kitô hữu trung tín…

 

Một bằng chứng thật cảm động và dễ thương, đó là Phêrô đã đại diện nhóm Mười Hai

bầy tỏ lòng trung thành với Chúa Giêsu :” Thưa Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai ? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời “ ( Ga 6, 68 ). Các môn đệ và đặc biệt là Phêrô không phải các Ngài đã hiểu được những lời mạc khải của Chúa, nhưng vì các Ngài đã tin và nhận biết Chúa là Đấng Thánh của Thiên Chúa “ ( Ga 6, 69 ). Quả thực, Phêrô và các bạn đã chứng kiến Thầy nuôi dân bằng phép lạ làm cho cá và bánh hóa nên nhiều. Họ đã sửng sốt, ngạc nhiên và hết sức khâm phục khi thấy Chúa đi trên biển mà tới với họ. Và lẽ dĩ nhiên, họ đã chứng kiến biết bao phép lạ khác mà Tin mừng đã thuật lại cho chúng ta như phép lạ làm cho con bà góa thành Naim được sống lại, phép lạ cho tên đầy tớ của Ông bách quản được khỏi bệnh, và còn biết bao phép lạ lớn lao, tỏ tường khác. Chính vì thế, các môn đệ này đã xin ở lại với Chúa, đã chấp nhận những lời mà những người khác cho là chướng tai vv…

 

Trong cuộc sống, có lẽ có những lúc chúng ta cũng bị thử thách, cám dỗ về lòng tin như các môn đệ và chắc có những lúc chúng ta muốn bỏ Chúa, không đi theo Ngài, không muốn ở lại và làm môn đệ Ngài nữa.  Khi gặp cám dỗ như thế, chúng ta đừng vấp ngã như một số đông môn đồ xưa, đã đang tâm lìa xa Chúa. Nghĩa là chúng ta đừng dán mắt chỉ chú ý tới những vấn đề đang xảy ra cho chúng ta, mà hãy đưa mắt nhìn vào Chúa Giêsu. Chúng ta hãy xác nhận lại niềm tin vào Chúa như thánh Phêrô, Vị tông đồ trưởng đã làm và hãy thưa cùng Chúa :

 

“ Thưa Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai ? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời. Phần chúng con, chúng con đã tin và nhận biết rằng chính Thầy là Đấng Thánh của Thiên Chúa “ ( Ga 6, 68-69 ).

 

 

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

 

1.Chúng ta có ngạc nhiên khi đức tin của chúng ta bị thử thách ?

2.Dân Israen xưa có bị thử thách về đức tin không ?

3.Tại sao có nhiều môn đệ lại bỏ Đức Kitô ?

4.Phêrô và Nhóm Mười Hai thì sao khi nghe những lời mạc khải của Chúa Giêsu ?

5.Đối với Ông Bà Cô Bác Anh Chị Em những lời mạc khải của Chúa Giêsu có làm ÔBCBACE bị xao xuyến và hoang mang, muốn bỏ Chúa không ?


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm B