LÀM LỚN

LÀM BÉ…

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT

CHÚA NHẬT XXIX THƯỜNG NIÊN, năm B

(CHÚA NHẬT TRUYỀN GIÁO )

Mc 10, 35-45

 

Đị vị, quyền lợi, danh vọng là những ham muốn của nhiều người ở trần gian. Địa vị, ghế ngồi tức quyền lực là nỗi ám ảnh của nhiều người. Thực tế, ai sinh ra trong trần gian này cũng đều muốn mình có một chức vị, một địa vị nào đó trong xã hội, trên đất nước vv…Do đó, học hành, tranh đua nhu để kiếm một ghế ngồi là khuynh hướng cố hữu của con người.

 

Ở xã hội là thế, nhưng ngay đối với những môn đệ của Chúa Giêsu mà đoạn Tin mừng của thánh Máccô hôm nay tường thuật cũng cho chúng ta thấy cái khuynh hướng nực mùi thế gian cũng đã len lỏi vào giữa các môn đệ của Chúa. Bằng chứng khi Chúa Giêsu loan báo về cái chết và sự sống lại của Ngài thì chính Gioan và Giacôbê đã xin Chúa Giêsu cho hai ông một người được ngồi bên tả và một người được ngồi bên hữu của Chúa. Điều này chứng tỏ các môn đệ chưa hiểu gì về Vương Quốc của Chúa Giêsu. Các môn đệ cứ tưởng Nước Trời cũng giống Nước thế gian. Chúa lên ngôi và các môn đệ sẽ chia chác ghế ngồi trong Vương Quốc của Chúa. Các môn đệ có thể tẩy rửa lỗi lầm, thanh tẩy tội lỗi, nhưng rời bỏ địa vị, chức vị thì không phải dễ chút nào. Gioan và Giacôbê đã dám thưa với Chúa :” Thưa Thầy, chúng con muốn Thầy thực hiện cho chúng con điều chúng con sắp xin đây “ ( Mc 10, 35 ). Và rồi mười môn đệ khác bực tức với hai môn đệ này. Chúng ta không thê phủ nhận được họ đang ghen tương với Gioan và Giacôbê. Nói đúng hơn trong thâm tâm của mười môn đệ, họ cũng ước ao được ngồi bên tả, bên hữu Chúa.

 

Chúa Giêsu đem ra khỏi những ảo vọng, những ham muốn thế trần và đưa họ về thực tế của đời sống làm con Chúa. Các môn đệ tất cả đều muốn chung phần với Chúa trong vinh quang nhưng liệu họ có dám chung phần với Chúa trong đau khổ ? Chúa muốn cho họ được uống chén đắng và chịu chung với Chúa một phép rửa, có nghĩa là chịu chết với Chúa. Đây là điều ước nguyện của Chúa cho các môn đệ. Ngồi bên hữu bên tả trong vinh quang là phần thưởng cao cả của sự trung tín theo Chúa tới cùng. Chúa muốn các môn đệ phục vụ chứ không phải để được người khác hầu hạ bởi vì chính Chúa đã làm gương :’ Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ “ ( Mc 10, 45 ). Người đời thường có thái độ kẻ cả, ăn trên ngồi chốc khi họ có quyền hành đối với Chúa, đối với các môn đệ và Hội Thánh thì không được như thế:” Ai muốn làm đầu anh em thì phải làm người phục vụ anh em “ ( Mc 10, 44 ).

 

Đức Kitô mời gọi nhân loại, mời gọi con cái Chúa hãy thay đổi quan niệm, thay đổi cõi lòng. Chúa Giêsu đề xướng một lối lãnh đạo mới : lãnh đạo là khiêm nhượng phục vụ. Chúa Giêsu tới trần gian là để sống yêu thương và phục vụ. Ngài nói và đã thực hiện : “ Đến để phục vụ và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người “ ( Mc 10, 45 ).

Bài Tin mừng hôm nay đưa ra cho chúng ta một thách thức: mỗi người chúng ta phải phục vụ, phải hiến mạng sống mình để phục vụ nguồi khác như Chúa Giêsu đã làm cho tất cả chúng ta. Nơi tốt nhất chúng ta khởi đầu việc này là gia đình, học đường, môi trường chúng ta đang sống. Nếu chúng ta bắt đầu từ những nơi, môi trường chúng ta đang sống, chắc chắn việc phục vụ của chúng ta sẽ tỏa sáng đến những nơi khác. Các bài đọc, đặc biệt bài Tin mừng của thánh Máccô mời gọi chúng ta tập phục vụ lẫn nhau, ngay từ nơi chính gia đình, giáo xứ, giáo họ, nơi học đường, nơi môi trường chúng ta đang sống. Chúng ta hãy lắng nghe kỹ Lời Chúa phán :” Vì Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ, và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người “.

 

Hôm nay cũng là Chúa nhật dành riêng cầu nguyện cho việc truyền giáo. Chúng ta hãy mau mắn thực hiện Lời Chúa :” Lúa chín đầy đồng mà thiếu thơ gặt “. Trên thế giới còn biết bao nhiêu người chưa biết Chúa, chưa được nghe Lời Chúa. Bổn phận của chúng ta là phải loan báo Tin Mừng cho nhiều người được biết Chúa, nhận ra Chúa và theo Chúa :” Xin cho mọi người hiêp nhất nên một “.

 

Lạy Chúa Giêsu thương mến,

xin ban cho chúng con

tỏa lan hương thơm của Chúa

đến mọi nơi chúng con đi.

 

Xin Chúa hãy tràn ngập tâm hồn chúng con

bằng Thần Khí và sức sống của Chúa.

Xin Chúa hãy xâm chiếm toàn thân chúng con

để chúng con chiếu tỏa sức sống Chúa.

 

Xin Chúa hãy chiếu sáng qua chúng con,

để những người chúng con tiếp xúc

cảm nhận được Chúa

đang hiện diện nơi chúng con.

 

Xin cho chúng con biết rao giảng về Chúa,

không phải bằng lời nói suông,

nhưng bằng cuộc sống chứng tá,

và bằng trái tim tràn đầy tình yêu của Chúa ( Chân phước Têrêsa Calcutta ).

 

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

 

1.Vương Quốc của Chúa Giêsu khác thế nào với Vương Quốc đời ?

2.Tại sao Gioan và Giacôbê lại xin Chúa Giêsu điều họ muốn xin ?

3.Các môn đệ khác thì sao ?

4.Các môn đệ có hiểu gì về việc Chúa Giêsu loan báo về sự khổ nạn của Chúa ?

5.Làm lớn làm bé theo quan niệm của Chúa Giêsu ?

 

 


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm B