CÓ SỰ SỐNG ĐỜI SAU

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT

CHÚA NHẬT XXXIII THƯỜNG NIÊN, năm B

Mc 13, 24-32

 

Đọc Tin Mừng của Chúa Giêsu, người có lòng tin sẽ hiểu thế nào là sự sống, thế nào là chết, có thiên đàng, hỏa ngục không ? Thực tế, mỗi người chúng ta đều phải chết, đó là định luật tự nhiên của con người. Tuy nhiên, ai cũng ưu tư, ai cũng thắc mắc về cái chết. Có những bình thản hơn, nhưng lại có những người bối rối, lo âu không biết chết lúc nào và rồi họ đâm ra lo sợ, mất ăn, mất ngủ. Các bài đọc Chúa nhật 33 thường niên vén lộ những giá trị con người có thể bất gặp trong mầu nhiệm sự chết và rồi con người khi đã xác tín với đức tin sâu xa, họ sẽ an tâm hơn, bình an hơn để tiếp tực vui sống nơi trần gian tạm bợ, chóng qua này.

 

Con người từ tạo thiên lập địa vẫn không thế thoát khỏi cái chết. Dù y khoa có tiến bộ vượt bực, dù các nhà bác học có dầy công nghiên cứu tìm ra thuốc diệt được vi trùng nguy hiểm, nhưng không bao giờ tìm ra loại thuốc chống cái chết. Sinh ký tử qui, sống ở thác về là thế. Tuy nhiên, Chúa Giêsu đã cho chúng ta thấy rõ về sự sống lại và có sự sống đời sau bởi vì Chúa là sự sống và là sự sống lại :” Ta là sự sống lại và là sự sống, ai tin vào Ta, dầu có chết cũng sẽ được sống. Và kẻ nào sống mà tin vào Ta, sẽ không chết bao giờ “( Ga 11, 25-26 ). Tiên tri Đanien viết :” Sau cuộc sống ở trần gian, còn có một sự sống khác “. Bài Tin mừng của thánh máccô 13, 24-32 cho thấy ngày cùng tận của Chúa Giêsu. Ở đây, thánh Máccô diễn tả Chúa sẽ bị bắt, bị nộp và bị treo trên thập giá, rồi Ngài sống lại khải hoàn. Thánh sử Máccô đã dùng lối văn khải huyền để diễn tả về ngày cùng tận, Ngài đã dùng nhiều hình ảnh của các tiên tri, đặc biệt là của ngôn sứ Đanien.

 

Thánh Máccô diễn tả cái chết thật thương đau. Nhưng đối với Chúa Giêsu cái chết không phải là ngõ cụt, không phải là chấm hết, chết đối với Ngài là tuyệt đỉnh của tình yêu, là chóp đỉnh của sự tha thứ, là đỉnh cao nhất của ơn cứu chuộc. Tình yêu của Ngài được thực hiện nơi cái chết trên thập giá. Chết mới nói lên lời. Nhờ cái chết của Chúa Giêsu, nhiều người được cứu chuộc như lời Thánh vịnh viết :” Ơn cứu độ chan chứa nơi Người “ ( Copiosa apud Eum ). Thập là là tuyệt đỉnh yêu thương của Chúa. Thập giá là nơi se kết con người với Thiên Chúa. Thâp giá diễn tả lòng thương xót vô biên của Chúa đối với loài người, đối với con người. Thập giá cũng chính là nơi Chúa Giêsu được tôn vinh như thánh Phaolô viết trong thư gửi tín hữu Philipphê. Qua cái chết và sống lại của Chúa Giêsu, thế giới bắt đầu một cuộc sống mới, đời sống được ơn cứu độ nhờ máu của Chúa đổ ra để tẩy sạch tội lỗi của con người.

 

Chúa Giêsu luôn động viên, khích lệ các môn đệ và mọi Kitô hữu hãy can đảm và vững tin vì có đau khổ mới tiến tới vinh quang, có nhục nhã mới vui tươi, hớn hở vv…Chúa Giêsu cũng cho biết cuộc sống phục sinh sẽ là cuộc sống mới thật vinh quang. Con người gặp gỡ nhau trong tình yêu của Chúa. Cuộc sống mới là mọi người đều là anh em của nhau, mọi người đều sống trong Chúa, chiêm ngưỡng thánh nhan của Chúa. Chúa loan báo như thế để môn đệ của Chúa tin tưởng, hân hoan và mạnh mẽ hơn trên cuộc hành trình theo Chúa. Chính vì có cuộc sống mới, cuộc sống mai sau như lời Chúa hứa mà các môn đệ được nâng đỡ, ủi an và hạnh phúc.

 

Cuộc hành trình đức tin của mọi Kitô hữu được nâng đỡ vì họ biết rằng qua cuộc sống này còn có sự sống mới. Môn đệ của Chúa sẽ luôn vững bước, luôn có Thánh Thần thúc đẩy khi họ biết vượt thắng, đẩy lùi tội lỗi, đẩy lùi bóng tối để tiến bước về với Chúa.Lời của Chúa luôn là động lực mạnh mẽ, là niềm tin và nguồn an ủi vững vàng khi Chúa quả quyết :” Vì đây chính ý của Cha Ta Đấng đã sai Ta là bất kỳ kẻ nào thấy Chúa Con và tin ở Ngài, thì được sống đời đời. Và Ta sẽ cho sống lại ngày tận thế “.

 

Lạy Chúa Giêsu phục sinh

Chúa đã sống đến cùng cuộc Vượt Qua của Chúa,

Xin cho con biết sống cuộc Vượt Qua mỗi ngày của con,

…………………………………………………………

 

Chính vì Chúa đã phục sinh

Nên con vui sướng và can đảm vượt qua,

dù phải chịu mất mát và thua thiệt.

Ước gì con biết noi gương Chúa phục sinh

Gieo rắc khắp nơi bình an và hy vọng,

Tin tưởng và niềm vui.

Ước gì ai gặp con

Cũng gặp thấy sự sống mãnh liệt của Chúa( trích trong Rabbouni ).

 

 

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

 

 

1.Sự chết là gì ?

2.Tại sao mọi người đều phải chết ?

3.Làm sao biết được có sự sống lại ?

4.Chết rồi linh hồn sẽ đi đâu ?