LỄ NGŨ TUẦN

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT

CHÚA NHẬT LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG

Ga 20, 19-23

 

Ca nhập lễ, lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống có viết :” Thánh Thần Chúa tràn ngập khắp địa cầu, liên kết hết mọi người, thông thạo mọi ngôn ngữ “ ( Kn 1, 7 ). Lễ Hiện Xuống là lễ 50, có nghĩa là chung kết 50 ngày của Mùa Phục Sinh như thánh Phaolô nói :” Thiên Chúa đã đổ tình yêu của Người vào lòng chúng ta, nhờ Thánh Thần của Người ngự trong chúng ta “ ( Rm 5, 5; 8, 11 ). Lễ Ngũ Tuần hôm nay hoàn tất sứ mạng của Chúa Giêsu trên mặt đất và khai mở đời sống của Giáo Hội ở trần gian.

 

Lễ Hiện Xuống, Thần khí của Chúa Giêsu Phục Sinh bắt đầu ngự trong tâm hồn các tmôn đệ một cách đầy quyền năng như sách Công Vụ Tông Đồ diễn tả :” Ai nấy đều đầy tràn Chúa Thánh Thần. Và loan báo những kỳ công của Thiên Chúa “ ( CV 2,4.11 ). Với lễ Ngũ Tuần, Chúa Giêsu kết thúc sứ vụ công khai của Người trên mặt đất trong bản tính con người, đồng thời Người cũng khai mở đời sống và sứ vụ của Người trong Giáo Hội. Hội Thánh là thân xác phục sinh, là thân thể mầu nhiệm của Đức Kitô, được đầy tràn sự sống thần khí của Người, Thần khí là linh hồn của Giáo Hội bởi vì qua Chúa Thánh Thần trong ngày lễ Hiện Xuống, Đức Kitô Phục Sinh bắt đầu ngự trong tâm hồn các môn đệ của Người bằng một sự hiện diện thân thiện.

 

Vâng khi Chúa còn sống với các môn đệ, Ngài chưa tỏ cho các môn đệ biết tất cả về Ngài. Chúa đã cho các môn đệ biết mọi điều Ngài nghe được từ Cha, tuy nhiên, Chúa không bắt các môn đệ phải hiểu hết về Ngài bởi vì chính Thánh Thần sẽ cho họ biết những điều đó khi Chúa sống lại. “ Khi Thần khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em tới sự thật trọn vẹn “ ( Ga 16, 13 ). Để biết sự thật trọn vẹn, để hiểu về Chúa, về việc làm, về các phép lạ, về lời nói của Ngài, các môn đệ cũng như chúng ta cần có Thánh Thần hướng dẫn, Thánh Thần chỉ đạo. Đức Giêsu Kitô là một mầu nhiệm cao vời. Thánh Thần sẽ giúp các môn đệ và nhân loại, cũng như chúng ta khám phá ra Người luôn mới mẻ. Lời của Chúa luôn luôn có sức thu hút mãnh liệt. Đức Kitô luôn luôn mới mẻ, luôn luôn hấp dẫn và lôi cuốn. Nhờ Thánh Thần, các môn đệ và chúng ta luôn luôn mới mẻ. Giáo Hội luôn luôn mới mẻ nhờ quyền năng Chúa Thánh Thần.

 

Thánh Thần luôn đổi mới Giáo Hội. Nhờ Thánh Thần, Giáo Hội luôn luôn lãnh nhận được luồng gió mát. Nhờ Thánh Thần, Giáo Hội luôn được đổi mới, được thức tỉnh. Chúa Thánh Thần là phát ngôn viên của Đức Kitô. Ngài chỉ nói những gì Chúa nói, Ngài chỉ làm những gì Chúa làm. Thánh Thần không làm những gì khác lạ nhưng chỉ thức tỉnh chúng ta nhớ lại, hiểu và sống Tin Mừng. Mỗi người chúng ta cũng là chứng nhân của Chúa Thánh Thần. Chúng ta phải có thái độ khiêm nhượng để làm chứng.

 

Ngày lễ Ngũ Tuần, Chúa Thánh Thần dưới hình lưỡi lửa đã đi vào tâm hồn các môn đệ. Đây là một cuộc xức dầu huyền nhiệm. Trước khi có Chúa Thánh Thần nếu các môn đệ nhút nhát sợ sệt, thì nay họ đã trở thành những con người kiên vững, can đảm, bất khuất. Phêrô chẳng hạn chỉ là con người chài lưới, ít học, quê mùa, nhưng khi Thánh Thần xuống, Phêrô đã lôi cuốn biết bao người theo Chúa. Quả thực, Phêrô là người đầy tràn Thánh Thần Thiên Chúa.

 

Mọi Kitô đều lãnh nhận được Chúa Thánh Thần, bởi vì tất cả đã được dìm trong Thánh Thần. Thánh Thần đã đến và lưu lại trong chúng ta ( Ga 14, 17 ).


Thánh Thần là sự sống của mỗi người, của Hội Thánh. Nhờ Thánh Thần, chúng ta đọc kinh tin kính và kinh tin kính trở nên suối mạch vọt lên sự sống đời đời. Thánh Thần Thiên Chúa là Đấng tốt lành vô biên. Ngài là bình an, vui mừng, hy vọng.


Tình yêu, vui mừng và bình an là ơn quí trọng Thiên Chúa trao ban cho nhân loại, cho mỗi người chúng ta. Mỗi người chúng ta hãy mở rộng tâm hồn để đón nhận món quà quí hóa ấy.

 

Đức Kitô đã xuống từ trời, đã đến từ Thiên Chúa Cha, Ngài sẽ ở cùng chúng ta mọi ngày cho đến tận thế.

 

Lạy Chúa, Chúa đã cử Thánh Thần đến Thánh hóa Giáo Hội ngay từ buổi sơ khai, và sai đi rao giảng Tin Mừng cứu độ. Hôm nay khi mừng lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, chúng con nài xin Chúa tiếp tục công trình Chúa đã thực hiện và tuôn đổ ơn Chúa Thánh Thần co mọi tín hữu trên khắp cùng thế giới ( Lời nguyện nhập lễ, lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống ).

 

 

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

 

1.Tại sao lại gọi là ngày lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống ?

2.Chúa Thánh Thần là ai ?

3.Tại sao lại gọi là ngày lễ 50 ?

4.Chúa Thánh Thần là ai ?