HÀI ĐỒNG GIÊSU, MÓN QUÀ TUYỆT VỜI

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT

 

LỄ CHÚA GIÁNG SINH, năm B ( LỄ ĐÊM )

Lc 2, 1-14

 

Đêm nay, nhân loại trên khắp thế giới hướng về Bêlem như trung tâm của đức tin Kitô giáo, bởi vì con người trở về Bêlem không do óc tưởng tượng nhưng là một việc thực tế : một Hài Nhi đã giáng sinh cho con người, cho nhân loại. Bêlem nơi Chúa sinh ra là trung tâm đức tin của con người. Hang lừa máng cỏ là trung tâm của việc mừng lễ Giáng sinh của con người, của chúng ta. Tiếng hát của các thiên thần khi xưa:” Vinh danh Thiên Chúa trên Trời

          Bình an dưới thế cho người thiện tâm “ ( Lc 2, 14 )

như vẫn vang vọng trong đêm Giáng Sinh và rồi các mục đồng bảo nhau :” Nào chúng ta sang Bêlem, để xem sự việc đã xảy ra, như Chúa đã tỏ cho ta biết “ ( Lc 2, 15 )

 

Nhân loại đêm nay vẫn trở về Bêlem để như các mục đồng năm xưa đã thấy một thực tế, một sự lạ lùng vô kể. Đến nơi,họ gặp bà Maria, Ông Giuse, cùng với Hài Nhi đặt nằm trong máng cỏ ( Lc 2,16 ). Đích thực, đây là Mầu nhiệm đức tin và là mầu nhiệm của tình thương. Những chú mục đồng không học thức, vô danh tiểu tốt khi thấy sự việc lạ lùng như thế, đã kể lại cho nhiều người điều họ đã được nói về hài nhi :” Anh em sẽ gặp thấy một trẻ sơ sinh bọc tã, nằm trong máng cỏ “ ( Lc 2, 12  Máng cỏ có ý nghĩa vì đức tin. Chính thiên thần đã nói với các mục đồng :” Hôm nay, một Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh em trong thành vua Đavít, Người là Đấng Kitô Đức Chúa” ( Lc 2, 11 ). Trẻ sơ sinh được đặt trong máng cỏ chính là Cứu Chúa. Do đó, Giáng Sinh chính là trở về với Mầu nhiệm Nhập thể, trở về với đức tin để nhận ra trẻ thơ mới sinh được đặt trong máng cỏ nơi hang Bêlem là Hài Nhi Giêsu, Đấng Cứu Thế.

 

Đức tin cho chúng ta hiểu về Mẹ Maria, một cô thôn nữ nghèo nhưng được Thiên Chúa chọn lựa làm Mẹ của Chúa Giêsu và làm Mẹ của chúng ta. Đức tin giúp chúng ta nhận ra thánh Giuse, một Người công Chính đã được Thiên Chúa tuyển chọn để bênh vực Đức Mẹ và dưỡng nuôi Chúa Giêsu. Các mục đồng là những người đầu tiên đã gặp Chúa Cứu Thế và kể lại về những điều họ đã biết về Hài Nhi Giêsu cho những người khác. Nhờ đức tin, nhân loại và mọi người chúng ta sẽ nghiệm ra những điều kỳ diệu nơi hang đá Bêlem và những gì xẩy ra khi vua Hêrôđê tìm giết Hài Đồng Giêsu. Nhờ đức tin cả cuộc hành trình tiến về Quê trời luôn có ý nghĩa cao vời.

 

Ngôn sứ Isaia đã viết :” Mọi dân nước đã đi trong tối tăm sẽ nhìn thấy ánh sáng lớn lao “. Giáng sinh là lễ ánh sáng bởi vì chính Con Thiên Chúa đem ánh sáng đến cho nhân loại. Ánh sáng là đặc ân đức tin và đức tin đã biến đổi mọi sự.

 

Giáng sinh là quà tặng vô giá Thiên Chúa tặng ban cho con người, cho nhân loại chính Con Một Yêu Dấu của Ngài :” Đức Giêsu là quà tặng quí giá nhất Thiên Chúa trao gởi cho con người “ ( Ga 3, 16 ) hoặc :” Tất cả chúng ta hãy vui mừng trong Chúa. Vì Đấng Cứu Độ chúng ta đã sinh xuống gian trần. Hôm nay từ cõi trời cao thẳm, Bình an đích thực đến giữa chúng ta “.Vâng, Đức Giêsu trong đêm Giáng sinh đã đem lại cho thế giới một Tin Mừng : Thiên Chúa chính là Cha của chúng ta, còn chúng ta là anh chị em với nhau.

 

Xin dùng bài thơ của một thi sĩ vô danh để nói về sự thách đố của Mầu Nhiệm Giáng Sinh :

 

“ Khi bài ca của các thiên thần ngừng bặt,

khi ngôi sao trên bầu trời đã đi khỏi,

khi các vua chúa và hoàng tử đã ở nhà,

khi các mục đồng đã cùng đàn súc vật trở về,

thì công việc Giáng Sinh mới bắt đầu :

 

để tìm lại những gì đã mất,

để hàn gắn những gì đã gẫy,

để người đói được ăn no,

để tù nhân được giải phóng,

để các nước xây dựng lại,

để đem lại hòa bình đến với mọi người,

để hòa nhạc bằng trái tim “.

 

 

Lạy Chúa, Chúa đã sai Con Một Chúa là nguồn ánh sáng thật đến soi chiếu trần gian làm cho đêm cực thánh này bừng lên rực rỡ. Xin cho chúng con ngày nay ở dưới thế được mầu nhiệm Giáng sinh soi dẫn mai sau cũng được cùng Con Một Chúa hưởng vinh phúc trên trời.Người là Thiên Chúa hằng sống và hiển trị cùng Chúa, hiệp nhất với Chúa Thánh thần đến muôn thuở muôn đời “ ( Lời nguyện nhập lễ thánh lễ đêm Giáng Sinh ).

 

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

 

1.Ông Bà Cô Bác Anh Chị Em cảm nghiệm thế nào về lễ Giáng Sinh ?

2.Ngôn sứ Isaia đã cho chúng ta thấy thế nào về Chúa Giêsu ?

3.Máng cỏ tượng trưng cho gì ?

4.Đức tin có cần cho việc nhận biết mầu nhiệm Giáng Sinh ?


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm B