CHÚA NHẬT VỀ LÒNG THƯƠNG XÓT CỦA THIÊN CHÚA

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT

CHÚA NHẬT II PHỤC SINH, năm B

Cv 4,32-35   1Ga 5,1-6   Ga 20, 19-31

 

Thiên Chúa là tình yêu như lời thánh Gioan viết. Bởi vì yêu, con người dù có phản nghịch, dù có tội lỗi, Thiên Chúa vẫn không bỏ rơi con người, Ngài luôn quan tâm và luôn yêu thương con người. Tình yêu Thiên Chúa được thể hiện cụ thể qua việc Ngài sai Con Một của Ngài là Chúa Giêsu xuống thế gian để sống với, sống vì, sống cho con người, ngoại trừ tội lỗi. Chúa nhật II Phục Sinh được Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II chọn để kính nhớ lòng thương xót Chúa. Chúng ta hãy cám ơn Thánh Gioan Phaolô II đã truyền bá lòng thương xót của Thiên Chúa cho toàn thể Giáo Hội hoàn vũ…

 

LÒNG THƯƠNG XÓT CỦA CHÚA VÔ BỜ : các dụ ngôn trong Tin Mừng như : Người Cha nhân hậu, Chúa chăn chiên lành, Người phụ nữ ngoại tình,

Đồng bạc đánh mất vv…đều nói lên tình thương và lòng nhân từ của Thiên Chúa Cha. Xuyên suốt Tin Mừng Nhất Lãm và Tin Mừng của thánh Gioan, các tác giả Tin Mừng đã cho chúng thấy tình thương vô biên của Thiên Chúa. Các dụ ngôn, những phép lạ, những giáo huấn của Chúa nói cho cùng đều diễn tả và làm nổi bật lòng nhân từ thương xót của Thiên Chúa. Việc Chúa Giêsu xuống trần gian, sống ở Nazarét 30 năm để làm gương cho nhân loại về tình yêu thương gia đình, lòng tôn kính, hiếu thảo đối với mẹ cha và làm gương về đời sống yêu thương cần cù lao động để làm ra tiền của, lương thực nuôi sống bản thân và gia đình. Những năm ở trần thế, Chúa Giêsu  đã hăng say rao giảng và làm chứng cho nhân loại, cho mọi người biết : Thiên Chúa luôn yêu thương và tin tưởng vào Con Một Chúa. Sau cùng, Chúa Giêsu đã vâng lời Thiên Chúa Cha, chấp nhận cái chết nhục hình, bị đóng đinh trên thập giá, được mai táng trong mồ và ba ngày sau đã vinh quang sống lại, để đem lại ơn cứu độ cho nhân loại, cho con người, cho loài người.

Thần cho các môn đệ.Chính Thánh Thần sẽ dạy các môn đệ hiểu tất cả về Chúa Giêsu Phục Sinh và hiểu tất cả những điều Ngài đã dạy các môn đệ lúc Người còn sống. Chính Chúa Thánh Thần sẽ tháp nhập các môn đệ với Chúa Giêsu và các ngài sẽ tiếp nối sứ mạng rao giảng, sứ mạng cứu rỗi của Chúa dưới trần gian Chúa phục sinh đã hiện ra với các môn đệ nhiều lần, đã ban bình an và Thánh Thần cho các môn đệ. Sự an bình của Chúa phục sinh là sự bình an rất cần thiết mà mỗi người cần phải lãnh nhận.

 

Linh mục Christophe Husson đã viết :” Sự bình an mà Chúa Giêsu đã truyền cho các Tông đồ đúng là biểu tượng của lòng Thương Xót Chúa đối với chúng ta. Sự bình an của tâm hồn, mà cũng là sự bình an của lương tâm chúng ta.Bình an của toàn thể con người chúng ta là để cho Thần Khí của Đức Kitô bao phủ chúng ta bằng tình yêu cứu chuộc của Người. Bình an và hiệp nhất là điều để chúng ta khám phá và tái khám phá trong suốt cuộc đời. Chúng ta có thể tìm thấytrong các bài đọc của ngày Chúa nhật này, Chúa Nhật của Lòng Chúa Thương Xót, một lời mời đến với sự bình an thanh thản đó. Chúng ta chỉ cần quan sát bài đọc của Sách Công vụ Tông Đồ. Đây là tinh thần huynh đệ đang ngự trị trong cộng đồng của các tông đồ và đang ở thế mạnh nhất.Không ai làm việc gì một mình,mỗi người đều liên quan đến với nhau; sự chia rẽ coi như không có.Sự hiệp thông gương mẫu này chứng minh tình yêu Thiên Chúa đối với chúng ta.

 

Quả vậy, Chúa không làm gì mà không có chúng ta, và ngay cả đôi lần chúng ta cảm thấy mình quá yếu đuối, vẫn chọn sự mỏng dòn này để thiết lập ngôi nhà của Người :” Hòn đá các thợ xây loại bỏ, lại là hòn đá góc tường !”. Đây là bài ca của người đã trải nghiệm trong cuộc đời, rằng mình được Chúa yêu vì cái mà mình đang là…Đó có phải là niềm tin chăng ? Một niềm tin đã được thanh tẩy với thời gian để nhận ra Thiên Chúa là Đấng luôn trong tình trạng trông đợi con người “.

 

CHÚNG TA PHẢI CÓ THÁI ĐỘ NÀO ĐỐI VỚI LÒNG THƯƠNG XÓT CỦA CHÚA :

 

Chúa Giêsu đã nhiều lần hiện ra với thánh nữ Faustina, người Ba Lan để xin thánh nữ loan truyền Lòng Thương xót Chúa và Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã chọn Chúa nhật II Phục Sinh để tôn kính Lòng Thương Xót Chúa. Ngài đã dạy : “ Giáo Hội có quyền và nghĩa vụ phải tôn kính, loan báo, và thực hành kêu cầu lớn tiếng kêu van khóc lóc Thiên Chúa của Lòng Thương Xót Chúa…”. Mỗi người chúng ta hãy thực hành đức yêu thương bác ái như Chúa đã dạy trong Tin Mừng:” Hãy yêu thương nhau như Thầy yêu thương “ ( Ga 15, 12 ). Hãy tín thác đời mình cho Chúa :” Lạy Chúa Giêsu, con xin tín thác vào Chúa “.

 

Chúng ta phải năng chạy tới với Chúa Giêsu và tín thác đời mình cho Chúa.Chúng ta phải luôn tôn kính Lòng Thương Xót Chúa.

 

Thực hiện được những điều vừa nêu trên, thì chắc chắn cuộc đời chúng ta sẽ hạnh phúc vì :” Chúa Giêsu nói rằng Ta đến với con trong giờ lâm chung không với tư cách Quan tòa để xét xử công minh mà đến với con như Vị Cứu Tinh nhân hậu giàu Lòng Thương Xót ‘.


Lạy Chúa Giêsu giàu Lòng Nhân Từ Thương Xót xin ban cho nhân loại ơn hiểu biết để tất cả mau mắn nhận ra Lòng Thương Xót Chúa và biết tín thác vào Chúa. Amen.

 

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

1.Tại sao lại gọi Chúa Giêsu đầy lòng nhân hậu ?

2.Chúa đã hiện ra với nữ thánh nào và Người đã tỏ ra Người là Thiên Chúa nào ?

3.Thánh Giáo Hoàng nào đã phong thánh cho nữ tu Faustina ?

4.Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã chọn ngày Chúa Nhật nào để tôn kính Lòng Thương Xót Chúa ?

5.Nữ tu Faustina người nước nào ?


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm B