CHÚA NHẬT III MÙA CHAY – B (2018)

Ga 2, 13-25

Bối cảnh Tin Mừng

 

Chúng ta luôn quen với một hình ảnh Đức Giê-su khiêm nhường, hiền lành. Những an cần người an ủi những kẻ than khóc, lầm than, những dịu dàng Người nâng tay đỡ dậy những người bệnh tật, những ưu tư và sẻ chia với các tông đồ... tất cả họa lên một chân dung Người mục tử nhân lành, yêu thương, trách nhiệm. Hôm nay trong bài Tin Mừng, chúng ta bắt gặp một Giêsu khác. Một Giêsu không ngần ngại xắn tay áo lên, lấy dây thừng đuổi lũ bò, chiên ra khỏi đền thò. Chắc hẳn những chú này chạy tán loạn khắp sân đền thờ. Rồi tiền bạc của những kẻ đổi bạc NGười đổ tung và lật nhào bàn ghế. Lại một cảnh náo loạn, mà chắc phải gọi là đại loạn xảy ra trong đền thờ. Gia súc chạy lung tung, người hò hét bắt giữ, người thì né tránh để khỏi bị súc vật tông vào mình, chỗ thì nhốn nháo vơ lại tiền bị làm đổ, người thì chạy lại nhặt tiền rơi...

Chúa Giêsu đã làm cho hình ảnh đẹp đẽ của mình bị méo mó và xấu xí trước mặt bao nhiêu là người. Chúa Giêsu không ngại “vì nhiệt tâm lo việc nhà Chúa mà tôi đây sẽ phải thiệt thân”. Để Đền Thờ Giêrusalem thanh sạch, Chúa Giêsu không sợ hình tượng của mình bị người ta nhìn xấu xí. Nói đúng ra người ta buôn bán và đổi chác không phải trong Đền thờ mà là ngoài sân ngoài Đền thờ, sân dành cho dân ngoại. Việc đổi chác và mua bán này là cần thiết cho những người hành hương từ nơi xa đến có nhu cầu dâng lễ vật và nộp thuế. Vì ở xa nên không thể dẫn theo bò hay lừa để làm lễ vật, lo cho bản thân còn chưa xong thì lấy sức đâu mà lo cho một sinh vật nữa. Tuy nhiên, ở nơi đổi chác này chính là một cái chợ, là nơi làm giàu cho các tư tế bóc lột của dân nghèo. Cái gì cũng đắt hơn so với giá bình thuờng từ mười đến mười lăm lần. Cũng là chuyện bình thường ai cũng phải chấp nhận. Ví dụ như mua chai nước suối ở ngoài giá chỉ một đồng, mua ở phi trường giá gấp mấy lần, nhưng vẫn phải mua, bấm bụng mà mua, vừa mua vừa tiếc đứt ruột, vừa mua vừa làu bàu khó chịu mà vẫn phải mua. Lên Đền Thờ có ba việc phải làm là cầu nguyện, dâng lễ vật và nộp thuế  cho nên đắt đỏ mấy cũng phải chu toàn bổn phận.  

Đức Giêsu đã dùng sức mạnh cơ bắp để làm cho nhà Đức Chúa thanh sạch, Người đã giận dữ và phẫn nộ vì vinh quang Thiên Chúa. Có khi nào ta nhìn thấy một linh mục, một tu sĩ nào đó giận dữ chưa hay nghe được các vị ấy nói lời khó nghe? Nếu có, chúng ta đánh giá vị tu sĩ đáng kính mà ta hằng ngưỡng mộ bấy lâu nay ra sao? Phải chăng ta sẽ nói: ồ cứ tương cha hiền chứ. Ồ không ngờ sơ lại nói như thế... và còn nhiều xét nét khác. Có thể các Ngài cũng học theo gương Chúa Giêsu đôi khi mà nói lớn tiếng, mà hành động khác thường để vinh quang của Thiên Chúa được tỏ hiện. Còn tôi, tôi có dám đứng lên như Chúa Giêsu hôm nay để làm cho Đền Thờ trong sạch?

Hơn nữa, chính bản thân chúng ta là Đền Thờ, có khi bị ô uế, ta có dám rũ bỏ những yếu đuối đó, đứng lên, quyết tâm chừa và đôi khi bị mang tiếng xáu, để Đèn Thờ linh hồn chúng ta trong sạch không?

Chúa Giêsu ám chỉ Đền Thờ mà Ngài sẽ xây trong ba ngày là chính Thân Thể ngài, Thân Thể Ngài hiện diện mọi nơi mọi lúc: Khi cử hành phụng vụ, khi cầu nguyện và hiện diện nơi người anh chị em của mình nhất là những người đang cần chúng ta hướng đôi tay về, những người nghèo khổ cả tinh thần lẫn vật chất, những người đang khát khao đón nhận sự chia sẻ của chúng ta.

Việc Đức Giêsu thanh tấy Đền thờ hôm nay cũng là một lời nhắc nhớ chúng ta thanh tẩy chính mình, xét duyệt lại đời sống đức tin trong vai trò mình đang đảm nhận. Có bao giờ mình dùng Nhà Chúa để tạo cho mình cơ hội kiếm chác kinh doanh lấy lợi nhuận? Có bao giờ mình dùng nhà thờ để đánh bóng tên tuổi mình cho nhiều người biết để có danh vọng hay có chỗ đứng với người ta? Có bao giờ mình dùng Đền thờ để tạo thanh danh và quyền lực cho bản thân không?

Xin Chúa Giêsu giúp chúng ta can đảm như Người, giữa ồn ào và tấp nập giữa chợ đời, dám đứng lên thanh tẩy những gì thuộc về Thiên Chúa. 

Trong tháng kính thánh Giuse, vị cha nuôi âm thầm của Đức Giêsu, chúng ta cũng cầu xin Ngài cho chúng ta học đòi gương mẫu thinh lặng , âm thầm sống bên Con Thiên Chúa của Ngài để yêu thương và phục vụ. Amen

 

Cầu nguyện

Lạy Chúa, Đền thờ của Chúa phải được thanh sạch, tinh tuyền. Xin cho chúng con biết nghiêm trang khi đến nhà Chúa đồng thời biết giữ cho Đền thờ tâm hồn của mình trong sạch để đón Chúa ngự vào trong linh hồn. Amen

 

Maria Nguyễn Thị Minh Du
Dòng Đa Minh Rosa Lima

 


Suy Niệm Lời Chúa Năm B