Chúa Nhật VI Mùa Phục Sinh – Ngày 9 tháng 5, 2021

 

Lm. Benjamin Roberts

 

Các bài đọc: Cv 10: 25–26, 34–35, 44–48 • Tv 98: 1, 2–3, 3–4 • 1Ga 4: 7–10 • Ga 15: 9–17   

bible.usccb.org/bible/readings/050921.cfm

 

Sáu chủ nhật trước, chúng ta đã cử hành đại lễ Phục sinh. Trong suốt tháng này, chúng ta sẽ tổ chức cho các em Rước Lễ Lần Đầu tại giáo xứ của chúng ta và vào Chúa Nhật tới, Lễ Chúa Lên Trời. Hai tuần nữa chúng ta sẽ cử hành Lễ Hiện Xuống. Rồi sau bảy tháng mười sáu ngày nữa, chúng ta sẽ mừng lễ Chúa Giáng Sinh. Thời gian trôi nhanh: rất nhiều phụ huynh và giáo viên trong cộng đồng của chúng ta biết điều này. Hình như lớp một mới bắt đầu cách đây chỉ vài ngày. Thế mà lúc này đây một trường trung học hay đại học nào đó đang trao bằng tốt nghiệp. Dường như Bí tích Rửa Tội mới chỉ cử hành cách đây vài tháng thôi, mà thứ Bảy tới là Rước Lễ Lần Đầu rồi. Thời gian đi thật nhanh. Những hình ảnh trong ký ức chúng ta trôi qua mau. Hình ảnh về các giao tiếp của chúng ta qua rất nhanh trong ký ức chúng ta.

Hình ảnh thì mạnh mẽ. Hình ảnh chứa đầy kỷ niệm và cảm xúc. Hình ảnh nói với chúng ta. Hình ảnh kể lại câu chuyện của chính chúng ta. Hình ảnh nói cho chúng ta biết lai lịch và giá trị của chúng ta. Hình ảnh cho chúng ta biết về các mối quan hệ của chúng ta. Ta là người chăn chiên nhân lành. Ta biết chiên của Ta và chiên của Ta biết Ta. Hình ảnh cho chúng ta biết về sự hiệp nhất của chúng ta. Ta là cây nho và các con là cành nho. Chúng ta có giá trị dưới mắt vị Mục tử và chúng ta tiếp nhận sự sống mình từ Cây nho. Chúng ta được chủ chăn nuôi nấng và được cây nho bồi dưỡng. Những hình ảnh lướt rất nhanh. Thời gian trôi qua nhanh.

Và có lẽ đó là lý do tại sao vào buổi tối Thứ Năm Tuần Thánh khi thời gian còn lại ngắn ngủi, Chúa Giêsu đã thốt lên: Thầy không còn gọi các con là tôi tớ nữa, mà là bạn hữu của Thầy. Thầy gọi các con là bạn hữu bởi Thầy đã nói cho các con biết tất cả những gì Thầy đã nghe từ Cha Thầy. Chúa Giêsu Kitô gọi mỗi người chúng ta là bạn của Người.

Một con chiên được mua về hay được sinh ra trong đàn chiên và một cành nho mọc ra từ thân cây nho; còn một người bạn thì được chọn lựa. Nhưng người bạn chia sẻ niềm vui. Người bạn chia sẻ bữa ăn. Người bạn chia sẻ những hy vọng và ước mơ, những giọt nước mắt và những thành đạt. Người bạn chia sẻ những đau khổ và sầu muộn. Người bạn chia sẻ trong thinh lặng khi lời nói không còn cần thiết nữa. Cho nên Chúa Giêsu mới gọi chúng ta là bạn hữu của Người.

Tình bạn cũng thật nguy hiểm. Tình bạn rất dễ bị tổn thương. Lúc Chúa Giêsu gọi các môn đệ là bạn hữu của Người trong Bữa Tiệc Ly thì Giu-đa đã bỏ đi. Phê-rô, tuy còn đang ngồi bên bàn Tiệc Ly, nhưng rồi sẽ chối bỏ Người chỉ vài giờ sau đó. Các môn đệ khác vội vã bỏ mặc Chúa Giêsu khi bọn lính bắt Người. Chúa Giêsu vẫn gọi họ là bạn ngay sau đó họ bỏ Người đi hết. Tình bạn thật nguy hiểm. Người ta rất dễ bị tổn thương. Một trái tim rộng mở rất dễ bị đâm thấu. Vậy mà Chúa Giêsu Kitô vẫn gọi mỗi người chúng ta là bạn của Người.

Chúa Giêsu gọi chúng ta là bạn. Người đã chọn chúng ta làm bạn của Người. Chúa Giêsu đã đến gặp chúng ta. Ông Si-mon và ông An-rê đã không tìm Chúa Giêsu khi các ông đang đánh cá. Nhưng Chúa Giêsu lại đến tìm các ông. Mát-thêu không tìm Chúa Giêsu. Nhưng Chúa Giêsu lại đến tìm ông khì ông đang ngồi ở bàn thu thuế. Chúa Giêsu đã chọn các môn đệ của mình và Người tự ý gọi họ là bạn của mình. Chúa Giêsu kêu gọi chúng ta làm môn đệ và Người tự ý gọi chúng ta là bạn của Người. Chúng ta là bạn của Chúa Giêsu Kitô. Người đã gọi mỗi người chúng ta là bạn của Người.

Và điều đó có nghĩa là chúng ta chia sẻ niềm vui và đau khổ trong trái tim của Chúa Giêsu. Chúng ta thông phần cơn hấp hối của Người trong vườn Cây Dầu. Chúng ta chia sẻ cuộc đánh đòn Chúa tại cột đá. Chúng ta chia sẻ thập giá. . . và chúng ta chia sẻ ngôi mộ trống. Chúng ta chia sẻ chiến thắng tội lỗi và sự chết. Chúng ta chia sẻ vinh quang của Thiên Chúa chiếu tỏa trên khuôn mặt Chúa Giêsu Kitô. Rồi Chúa Giêsu lại chia sẻ mọi sự với chúng ta. Chúng ta còn hơn các con chiên. Chúng ta còn hơn các cành nho. Vì chúng ta là bạn của Chúa Giêsu Kitô.

Và bây giờ, Chúa Giêsu Kitô mời chúng ta đến bàn tiệc của Người. Chúng ta mau mắn đến dự tiệc, nơi Đức Kitô là Đấng Cứu Thế, Thượng Tế giao hòa của chúng ta, và Chiên Con đã từng bị giết nhưng vẫn sống mãi, Người gọi chúng ta là bạn hữu của Người và nuôi dưỡng chúng ta để chúng ta được sống muôn đời. Amen.

 

Nguồn: The Homiletic & Pastoral Review – (hprweb.com)

Chuyển ngữ: JB. Đào Ngọc Điệp

 

 


Suy Niệm Lời Chúa Năm B