Chúa Nhật 33 MTN – Ngày 14 tháng 11, 2021

Lm. Sean O'Brien

 

Các bài đọc: Đn 12: 1–3 • Tv 16: 5, 8, 9–10, 11 • Hr 10: 11–14, 18 • Mc 13: 24–32   

bible.usccb.org/bible/readings/111421.cfm

 

Nghe tiếng chuông báo từ lò vi sóng, tôi biết thức ăn của tôi đang hâm nóng đã xong. Rồi khi nghe một bài hát quyến rũ vọng lên từ chiếc xe chạy ngang dưới phố, tôi biết phải chạy nhanh vào nhà lấy tiền để mua thứ gì đó trước khi xe bán kem dạo chạy mất. Nhưng trên thực tế rất ít việc được báo trước và thật bất ngờ. Đây là điều Chúa Giêsu muốn nói đến khi Người dùng ví dụ cây vả: khi bạn sẽ thấy một số thay đổi trên cây là bạn biết ngay: Kìa! Mùa hè sắp đến rồi!

Chúa Giêsu nói điều đó không phải vì Người quan tâm đến mùa hè.  Nhưng đó là một thí dụ để ám chỉ một thực tại quan trọng hơn. Chúa Giêsu tuyệt đối và dứt khoát sắp đến rồi. Trong khi đó Người lại nói: Không ai biết được khi nào việc ấy sẽ xảy ra, ngay cả các thiên thần hay Chúa Con cũng chẳng biết. Việc đó không phải không được báo trước và bất ngờ. Giống như bài hát báo hiệu trước khi người bán kem đến, thì cũng có những dấu hiệu chắc chắn cho biết đây là lần cuối Chúa đến.

Chúng ta phải nhận biết những dấu hiệu này như một việc bác ái vĩ đại vì các dấu hiệu ấy thực sự nói lên một tình yêu bao la. Bản chất việc Chúa trở Lại là điều quan trọng nhất chúng ta cần phải thấu hiểu. Khi Người trở lại, Tổng Lãnh Sứ Thần Mi-ca-e sẽ xuất hiện như một sứ giả. Chúng ta nghe đọc trong sách ngôn sứ Đa-ni-en rằng “đó sẽ là thời ngặt nghèo chưa từng thấy” (Đa-ni-en 12:1). Đoạn sách ngôn sứ đề cập đến ngày sau hết, khi những người đã an giấc sẽ trỗi dậy. "Người thì để hưởng phúc trường sinh (có nghĩa là trong an bình và hạnh phúc trên trời), kẻ thì để chịu ô nhục và bị ghê tởm muôn đời." (Đa-ni-en 12:2).  Phần sau của câu này có nghĩa vào ngày tận thế, thân xác những kẻ xấu sẽ sống lại để vào hỏa ngục.

Thời gian khốn khổ được nhắc đến ở đây không hẳn có nghĩa là tất cả mọi người sẽ bị đau khổ, bởi vì đối với một số người, đó sẽ là thời khắc tuyệt vời và vinh quang nhất trong cuộc đời họ. Tuy nhiên, đối với những người khác thì đây là lúc họ bắt buộc phải mở mắt ra vì trước kia họ đã cố tình làm cho mình thành lòa, để rồi họ sẽ cảm nhận rõ ràng sự nặng nề của cả một đời sống xa Thiên Chúa. Đó là nỗi khốn khổ và kinh hãi không thắng vượt được tức là nỗi khổ đau của những người thiếu khôn ngoan, những người đã không khuyên dạy người khác sống công chính, chứ đừng nói đến chính họ. Trong khi những người hiến thân cho sự công chính của Chúa Giêsu Kitô sẽ được sáng chói như những vì sao trên trời, thì những người bỏ lỡ việc này sẽ phải than khóc thống thiết và tuyệt vọng.

Trong thực tế, Kitô hữu chúng ta cần phải tỉnh thức: Tôi không biết ngày mai tình trạng thiêng liêng của tôi sẽ ra sao. Bạn cũng không biết ngày mai tình trạng thiêng liêng của bạn sẽ như thế nào. Có thể ngay lúc này và ngay tại đây mọi sự đều tuyệt vời, nhưng mỗi chúng ta đang chịu một cơn bão tố đích đáng mà ma quỷ có thể dùng để đánh chúng ta ngã quỵ và phải sa vào lưới của nó. Chúng ta có Thánh Mi-ca-e Tổng Lãnh Sứ Thần chiến đấu thay chúng ta, nhưng ý chí tự do của chúng ta lại dễ dàng lung lay. Cho nên điều ấy làm chúng ta lo sợ khiến chúng ta phải nghiêm túc nghe theo lời khuyên của Thánh Phao-lô: “Anh em hãy biết run sợ mà gắng sức lo sao cho mình được cứu độ” (Phi-li-phê 2:12).

Vì lý do này, thật là một việc bác ái khi Thiên Chúa ban cho chúng ta các dấu hiệu về ngày tận thế. Cái chết là một thực tại. Chúng ta luôn ý thức một ngày nào đó mình sẽ chết, nhưng chẳng mấy khi chúng ta mong ngày đó sẽ đến. Tuy nhiên đối với ngày sau hết Đức Vua và Thẩm phán sẽ đến thì chúng ta nên mong đợi. Nếu chúng ta đang thấy những xáo trộn thời tiết chưa từng có, nếu chúng ta đang thấy những tai ương khủng khiếp, xung đột và chiến tranh giữa các quốc gia trên thế giới, nếu chúng ta đang thấy động đất và các thiên tai khác, thì chúng ta hãy biết chắc rằng giờ Chúa đến đang tới gần.

Ngày hôm nay những người khôn ngoan sẽ nhn ra những dấu hiệu này. Ngày hôm nay những ai khôn ngoan sẽ chuẩn bị sẵn sàng cho ngày tận thế. Và những người khôn ngoan ngày hôm nay sẽ sẵn sàng lãnh nhận vinh quang muôn đời vào ngày mai. Lạy Chúa Giêsu, xin hãy đến. Amen.

 

Chuyển ngữ :JB. Đào Ngọc Điệp 

Nguồn: https://www.hprweb.com/

 


Suy Niệm Lời Chúa Năm B