CHÚA NHẬT VI PHỤC SINH, năm C

Ga 14, 23-29

 

SỰ CÓ MẶT CỦA ĐẤNG VẮNG MẶT

 

Xem ra như có một cái gì nghịch lý khi nói sự hiện diện của kẻ vắng mặt. Đó là cái trớ trêu của cuộc đời con người, nhưng lại hết sức thật đối với Đấng thiêng liêng, Đấng vô hình mà lại lúc nào cũng có mặt ở giữa con người, ở giữa mọi người. Người Kitô hữu muốn đứng vững, muốn trung tín với Thiên Chúa, chắc chắn phải trải qua nhiều gian nan thử thách, nhiều cam go, nhiều gian khổ mới có thể vững tiến trên đường tâm linh, trên con đường đạo đức và linh thánh. Tuy nhiên, cuộc hành trình của người Kitô hữu sẽ không bao giờ đơn độc, sẽ không bao giờ lẻ loi vì lúc nào Thiên Chúa cũng ở bên cạnh chúng ta dù rằng chúng ta không bao giờ thấy Người…

LỜI HỨA CỦA CHÚA GIÊSU: Chúng ta còn nhớ lúc sắp sửa chia lìa các môn đệ để về cùng Chúa Cha, Chúa luôn trấn an các ông, Chúa hứa dù Ngài vắng mặt, Ngài vẫn luôn có mặt với các ông và ban bình an cho các ông. Vâng, Chúa luôn hiện diện giữa các môn đệ trong cuộc hành trình đức tin của các ông. Trong cuộc hành trình đó, nhiều lúc các ông gặp những giông tố, bão to, gió lớn như trên biển cả hôm nào, Chúa có mặt ngay để các ông yên tâm, vững tay chèo, vững tay lái. Cuộc hành trình đức tin của các môn đệ quả có nhiều đau khổ, lắm gian nan, nhiều nguy khó. Chúa luôn luôn có mặt để củng cố lòng tin cho các ông. Sự có mặt của kẻ vắng mặt. Đặc biệt của những kẻ thân thương, của những đôi tình nhân và của con cái xa cha mẹ. Đó là cảm nghiệm của những kẻ yêu thương nhau, mến nhau, sống nghĩa thiết với nhau. Từ ngày Đức Giêsu sống lại, Người trở nên con người của mọi nơi, mọi lúc, mọi thời đại. Chúa Giêsu hiện diện trong những kẻ yêu mến Người:” Ai yêu mến Thầy…Cha Thầy và Thầy sẽ đến và ở lại với người ấy”( Ga 14, 23 ). Chúa có mặt nơi những ai thực thi lời của Chúa:” Ai yêu mến Thầy, thì giữ lời Thầy. Và lời anh em nghe đây không phải là của Thầy, nhưng là của Cha, Đấng đã sai Thầy”( Ga 14, 24 ). Chúa hiện diên không chỉ đơn độc nhưng hiện diện với Chúa Cha và Thánh Thần. Do đó, chúng ta gọi tất cả những gì liên quan đến mối quan hệ của chúng ta với Thiên Chúa là đời sống trong Thánh Thần, đời sống thần thiêng hay thiêng liêng:” Thánh Thần sẽ dậy cho anh em mọi điều và sẽ làm cho anh em nhớ lại mọi điều Thầy đã nói với anh em”( Ga 14, 26 ).

LỜI HỨA BAN THÁNH THẦN LÀM CHO HỘI THÁNH LUÔN SỐNG HỢP THỜI ĐẠI: Thánh Thần phát sinh từ Ngôi Cha vì Ngôi Cha là nguồn phát sinh duy nhất, nhưng Ngôi Con tức Chúa Giêsu thì ban Thánh Thần là chính Thần Khí của Người. Do đó, Hội Thánh của Chúa được Chúa Thánh Thần soi sáng, đặc biệt vào ngày lễ Hiện Xuống, Giáo Hội sơ khai đã được đầy tràn Chúa Thánh Thần, đã hiểu rõ lời Chúa trong Kinh Thánh, đã nhờ tác động của Chúa Thánh Thần trình bầy những vấn đề cách khúc triết, gẫy gọn và dễ hiểu, đồng thời bén nhạy giải quyết những vấn đề mới mẻ hợp cho từng thời đại. Ngay, ngày lễ Hiện Xuống, thánh Phêrô đã đầy ứ Thánh Thần, đứng lên giải thích lời Chúa và giới thiệu Chúa Kitô phục sinh, chính vì thế, đã có hơn 3.000 người trở lại một lúc. Thánh Thần cũng liên kết mọi dân tộc để họ hiểu tiếng nói của nhau, khác với sự chia rẽ khi xây tháp Babel.

Hội Thánh Chúa luôn sống động nhờ Chúa Thánh Thần. Nên, từ ngày Hiện Xuống tới nay đã có nhiều Công Đồng được triệu tập dưới sự thúc đẩy, bảo trợ và soi sáng của Chúa Thánh Thần để xem xét lại cách sống đạo, những điều cần sửa đổi, bổ túc và đổi mới hầu Giáo Hội luôn sống lại ngày Lễ Hiện Xuống mới.

GIỮ LỜI CHÚA VÀ THỰC THI LỜI CHÚA LUÔN CÓ SỰ BÌNH AN: Ai  yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy ( Ga 14, 23 ), thực thi lời Thầy thì “Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy. Thầy ban cho anh em không theo kiểu thế gian.Anh em đừng xao xuyến, cũng đừng sợ hãi”( Ga 14, 27 ).  Trước khi về trời, Chúa phục sinh đã hứa với các môn đệ sẽ ban Thánh Thần. Chúa hiểu tâm trạng của các môn đệ, Chúa hứa luôn ở với các ông, Chúa hiện diện cách đặc biệt qua lời của Ngài, qua các ơn huệ của Ngài, và nhất là qua Chúa Thánh Thần. Chính vì thế, Chúa bảo các môn đệ đừng lo âu xao xuyến, đừng run sợ, đừng âu lo sợ hãi, nhưng hãy sống bình an, vì Chúa phục sinh chính là sự bình an.

Lạy Chúa, xin ban Thánh Thần cho chúng con như Chúa đã đổ tràn Thánh Thần trên các môn đệ ngày lễ Hiện Xuống. Amen.

 

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm C