CHÚA NHẬT THỨ V MÙA CHAY, năm C

Ga 8, 1-11

TÌNH THƯƠNG và THA THỨ

Cái trớ trêu muôn đời của con người muôn thời, muôn thuở vẫn là việc người thì sáng việc mình thì tối, cái sà trong mắt mình không nhận ra mà cái rác trong mắt anh em lại thấy rõ rành rành. Tội lỗi mình tầy đình lại không ăn năn, trở lại mà người khác gặp khó khăn lại cho rằng họ tội lỗi. Tin Mừng của thánh Gioan 8, 1-11 là một bằng chứng hùng hồn về việc mau mắn kết tội người phụ nữ ngoại tình của muôn lớp người trong xã hội Do Thái thời Chúa Giêsu. Còn Chúa nghĩ sao về người phụ nữ khốn khổ, đang run lầm cập trước bao lớp người sẵn sàng ném đá bà ?

NỰC CƯỜI TRƯỚC SỰ HĂM HỞ CỦA NHIỀU LỚP NGƯỜI TRƯỚC NGƯỜI PHỤ NỮ BỊ BẮT QUẢ TANG PHẠM TỘI NGOẠI TÌNH: Các ông Pharisiêu và luật sĩ là những người cầm đầu tôn giáo thời Chúa Giêsu, họ tự mãn, huyênh hoang cho mình đạo đức, hơn người, họ tự cao tự đại cho mình thánh thiện vì giữ tỉ mỉ các luật đề ra trong sách luật. Quả, họ bầy ra nhiều thứ luật lệ để cho người khác giữ chứ một ngón tay họ cũng không sờ vào để lay thử. Chính vì thế, hôm nay, như thường lệ, Chúa Giêsu đang giảng dậy cho dân chúng về giáo lý, về Nước Thiên Chúa trước tiền đường Đền Thờ, các Pharisiêu và luật sĩ kéo lôi một người phụ nữ sành sạch tới trước mặt Chúa Giêsu. Họ hăm hở kết tội vì người phụ nữ này bị bắt quả tang đang làm điều dâm ô. Tội ngoại tình đối với luật Môisê thì chỉ có chết. Luật cho ném đá người phạm tội cho đến chết. Tin Mừng viết:” Họ kéo người phụ nữ sành sạch”, kéo lôi người có nghĩa là chẳng còn coi người ấy ra gì nữa, chẳng còn tôn trọng phẩm giá, nhân vị của họ mà coi họ như con vật vì chỉ có con vật mới bị kéo lôi một cách dã mãn như cái kiểu luật sĩ, biệt phái và Pharisiêu đang làm đối với người phụ nữ phạm tội. Họ kéo người phụ nữ có tội đến trước mặt Chúa Giêsu để gài bẫy Chúa, nói :” Ném đá người phụ nữ phạm tội “ thì Chúa lại đi ngược với Đạo tình thương, lòng nhân từ của Chúa và nói:” Không ném đá “ Chúa sẽ vi phạm luật Môisen, đàng nào cũng dễ vướng vào bẫy họ giăng để bắt bẻ và kết án Chúa Giêsu. Thật ra,luật Môisen khoản này đã từ lâu không được áp dụng khắt khe nữa, nhất là đối với người La mã đang cai trị lúc đó, có lệnh cấm ném giết người. Tuy nhiên, đây chỉ là cái cớ để họ gày bẫy Chúa Giêsu mà thôi. Chúa Giêsu xem ra không mấy lưu tâm đến cáo trạng và thái độ hung hăng, đắc thắng của nhóm luật sĩ và Pharisiêu. Ngài cúi xuống, lấy tay viết trên đấy điều gì ấy. Thời gian nặng nề trôi qua và hình như Chúa muốn mời gọi mọi người có mặt lúc đó hãy nhìn vào nội tâm của mình. Sau đó, Chúa đứng thẳng lên và ung dung hỏi những người có mặt :” Ai trong các ngươi vô tội, hãy ném đá chị này trước đi”( Ga 8,7 ). Rồi, Chúa Giêsu lại ngồi cúi xuống và lại viết trên đất. Bầu khí đã nặng lại thêm nặng nề, u ám hơn. Đứng trước Chúa Giêsu, họ thấy khó nuốt, khó thắng được Ngài, nên kế thượng sách là lẩn trốn đi. Vì giữa người phụ nữ phạm tội ngoại tình và những người có mặt lúc đó đối với Chúa Giêsu chưa chắc ai là người tội lỗi hơn ai !

CHƯA CHẮC AI TỘI HƠN AI. TÌNH THƯƠNG THẮNG TỘI LỖI : Tin Mừng thánh Gioan viết tiếp: “ Họ rút lui từng người một, bắt đầu từ những người lớn tuổi”( Ga 8, 9 ). Những người lớn tuổi là những người đã kinh nghiệm trong cuộc đời, là những người được xem là khôn hơn người khác, họ chuồn trước là đúng. Lúc ấy, chỉ còn lại mình Chúa Giêsu và người phụ nữ thì đứng ở giữa ( Ga 8, 9 ). Thánh Augustinô cho rằng:” Chỉ còn lại tình thương và tội lỗi. Sở dĩ Chúa Giêsu không kết án người phụ nữ theo thói con người, theo luật lệ cứng nhắc của con người vì Ngài có phương thế khác của Ngài  và Ngài muốn cho tội nhân có cơ hội ăn năn, quay trở về với Ngài, đồng thời thanh luyện họ qua đau khổ. Chúa không kết án mà dành cho tội nhân sự hoán cải và lòng thương xót. Trong Tin Mừng Gioan 8,11 viết:” Tôi cũng vậy, Tôi không lên án chị đâu ! Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa”. Đối với người phụ nữ phạm tội Chúa vừa đòi hỏi vừa có lòng thương xót. Vâng, cái dí dỏm của đoạn tin Mừng này là sự hăm hở của những người tự coi là đạo đức, sự sợ sệt của tội nhân và lòng bao dung vô bờ của Chúa Giêsu xem ra hoàn toàn đối nghịch nhau. Tuy nhiên, tình thương thắng tội lỗi. Bao dung xóa hận thù.Hình ảnh người phụ nữ ngoại tình là hình ảnh của mỗi người chúng ta. Chúng ta là gì mà dám kết tội anh em chúng ta. Chỉ có Chúa, Đấng hoàn toàn vô tội và tinh tuyền mới có quyền tha thứ tội lỗi cho chúng ta:” Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa”( Ga 8, 11 ). Thật là lời nhân từ và đầy ắp tình thương của Đấng vô cùng bao dung và nhân từ.

Lạy Chúa, xin thương xót chúng con là kẻ có tội.

 

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm C