THỨ SÁU TUẦN THÁNH, năm 2007

Ga 18,1-19,42

 

CHÚA CHẾT ĐỂ CHÚNG TA ĐƯỢC SỐNG

 

Ngày thứ sáu thánh vẫn là ngày dưới con mắt xác thịt của con người xem ra u ám và buồn thảm. Đây có thể là một ngày thê lương ảm đạm, ngày đau buồn vì Đức Giêsu Kitô đã chết, là một thất bại ê chề cho các môn đệ và cho những ai tin vào Người nếu nhìn theo khía cạnh con người yếu đức tin. Ngày thứ sáu thánh vẫn còn đó vì một người vô tội đã bị giết, bị treo trên thập giá rất tàn nhẫn và ác tâm. Cuốn sổ của những con người vô tội vẫn gia tăng. Họ bị oan ức, bị dầy vò, bị áp bức, bị đánh đập, doạ nạt và bị giết chết. Theo nghĩa này và nhìn ở góc độ này, ngày thứ sáu thánh là ngày tệ hại, ngày xấu xa, ngày ê chề, thê lương, đen đủi.

Với con mắt đức tin, ngày thứ sáu thánh là ngày vinh quang của Chúa, ngày vui mừng của toàn thể Giáo Hội hoàn vũ vì Đức Kitô đã tự nguyện chịu chết để đem lại hạnh phúc và ơn cứu độ cho nhiều người. Do đó, cái chết thập giá của Chúa Giêsu là sự chiến thắng oai phong của Ngài.

1.CHIÊM NGƯỠNG THẬP GIÁ: Trên thập giá, Chúa Giêsu bị dân Do Thái, thượng tế, kinh sư, biệt phái và Pharisiêu coi như đã hết, coi như bị thất bại. Bởi vì, họ tưởng đóng đinh được Chúa Giêsu là chấm dứt mọi sự. Họ tưởng rằng Chúa chết là chết luôn, chết vĩnh viễn. Họ có ngờ đâu đối với Chúa chết là sống lại, chết là toàn thắng. Thánh Augustinô đã thuật lại cuộc đối thoại giữa Chúa Giêsu và người trộm lành như sau:

-Làm sao ông có thể hiểu được những gì xẩy ra bên cạnh ông, trong khi chúng tôi là những nhà chuyên môn, chúng tôi lại không hiểu được những điều Kinh Thánh ứng nghiệm ngay trước mắt chúng tôi ? Ông có đọc Kinh Thánh không ?Ông có biết ngôn sứ Isaia đã loan báo về cuộc tử nạn của Chúa Giêsu như thế nào không ?

-Người trộm lành trả lời :

-Tôi chưa bao giờ học hỏi về Kinh Thánh; nhưng Chúa Giêsu đã nhìn tôi, và trong cái nhìn ấy, tôi đã hiểu được tất cả.

Đứng trước thập giá của Chúa Giêsu đặc biệt trong ngày thứ sáu thánh, chúng ta hãy thinh lặng như Đức Mẹ, như thánh Gioan và như các bà đạo đức. Thinh lặng là đi sâu vào mầu nhiệm thập giá và nhận ra thân phận tội lỗi của mình. Trường hợp của người trộm dữ và người trộm lành là hai điển hình trái ngược nhau. Một người rủa Chúa, la hét to tiếng, một người im lặng nhận mình là tội nhân. Chiêm ngưỡng thập giá để chúng ta nhận ra khiếm khuyết, yếu hèn, tội lỗi của mình và thú nhận lỗi lầm xin Chúa thứ tha. Chiêm ngắm thập giá để chúng ta nhận ra tình yêu vô cùng tuyệt vời của Chúa Giêsu:” tình yêu nhân từ và tha thứ”.

Chúng ta hãy thinh lặng chiêm ngưỡng Chúa Giêsu trên thập giá để nhận ra ánh mắt nhân từ và trìu mến của Chúa như Chúa đã nhìn người trộm lành, đã nhìn Đức Mẹ, thánh Gioan và những người đạo đức thân thiết. Aùnh mắt của Chúa có uy lực tha thứ, cảm thông và cứu vớt.

2.HÃY ĐI ĐÀNG THÁNH GIÁ : Học lại gương của Chúa Giêsu, đi con đường thống khổ của Chúa Giêsu là ta chiêm ngưỡng vinh quang Chúa qua sự toàn thắng tử thần của Chúa Giêsu. Đi đàng thánh giá là sống lại những chặng đường đau khổ Chúa Giêsu đã trải qua nơi trần gian này. Đàng thánh giá là phương thế đạo đức bình dân nhưng lại đầy hiệu quả.Hội Thánh kêu mời con cái chiêm ngắm thập giá và đi lại quãng đường của Thầy Chí Thánh đã đi qua. Trong năm sống đạo 2007, Hội thánh Việt Nam mời gọi các tín hữu sống yêu thương và phục vụ. Lời Chúa là đèn soi chiếu con đường nhân loại đang đi. Nhờ Lời Chúa hướng dẫn, soi sáng, những chặng đường trong cuộc khổ nạn của Chúa sẽ là những nấc thang cho người tín hữu tới gặp chúa.

Cùng với Đức Trinh Nữ Maria, chúng ta hãy để tâm hồn lắng đọng và đi sâu vào mầu nhiệm thập giá Chúa Giêsu. Ơn cứu độ chứa chan nơi thập giá của Người.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã chết để cứu rỗi nhân loại, xin cho chúng con luôn biết yêu mến thập giá của Chúa. Amen.

 

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm C