CHÚA NHẬT 29 THƯỜNG NIÊN, năm C

Chúa Nhật Truyền Giáo

Lc 18, 1-8

 

CẦU NGUYỆN LIÊN LỈ, CẦU NGUYỆN KHÔNG NGỪNG

 

Con người ở khắp muôn thời vẫn có một cái gì đó khó nói, khó hiểu bởi vì khi văn minh lên cao độ, nhiều người hầu như tránh xa Thiên Chúa. Họ coi cái bụng là cần thiết, cứ ăn, cứ chơi, cứ đùa, hiện tại là cần thiết. Cầu nguyện là việc phụ. Do đó, khuynh hướng tự nhiên của con người là hưởng thụ, là làm giầu, là vênh vang tự đắc với những điều mình có được.

Nhiều người chẳng còn tin tưởng gì về đàng thiêng liêng chứ đừng nói gì đến việc cầu nguyện, tin yêu, phó thác. Hiểu rõ tâm trạng của con người, Chúa Giêsu trong Tin Mừng hôm nay đã kêu gọi con người, mọi người hãy tin tưởng và phó thác cho Thiên Chúa.

TẠI SAO TIẾNG KÊU TRỜI VẪN HẦU NHƯ BỊ LÀM NGƠ, CÂM LẶNG: Có nhiều người chia sẻ với chúng tôi, thưa Cha tại sao chúng con kêu cầu mà không nghe đáp trả ? Đó là nói tới sự sống thiêng liêng, nói tới một Đấng thiêng liêng mà nhiều người cho là xa vời, một Thiên Chúa ở trên cao, ở thấu trời xanh. Nhìn vào thực tế, nhiều người cũng cho biết nhiều việc ở đời thường mà báo chí, truyền hình, đài phát thanh đề cập tới, nhưng vẫn thấy nó im lặng sao ấy! Nhiều vụ việc xem ra chưa được giải quyết rốt ráo ổn thỏa. Và tiếng kêu cầu của nhiều người trên thế giới

Về công bình, bác ái, yêu thương vẫn chưa được đáp trả. Trời xanh vẫn im lặng và nói cách khác Thiên Chúa họ vẫn cảm thấy xa lạ, không trả lời trước lời kêu cầu của nhiều người. Hãy nghe Chúa nói trong Tin Mừng hôm nay. Chúa lý luận một cách rất đơn giản:” Nếu một quan tòa bất lương đến độ không kính sợ Thiên Chúa cũng chẳng chẳng kính nể người ta, mà còn khuất phục, chịu thua trước lời van xin lải nhải của một bà góa, thì huống hồ cho Thiên Chúa là Đấng toàn hảo và yêu thương con người. Thật ra, người ta có cảm giác, có cảm tưởng Thiên Chúa câm nín và vô cảm trước lời kêu cầu, van vỉ của những con người khổ đau, nghèo nàn, thiếu thốn, vì thật ra công lý của Thiên Chúa thì khác với công lý của con người, sự khôn ngoan của Thiên Chúa, khác với sự khôn ngoan của con người. Tư tưởng của Thiên Chúa, suy tính của Ngài vượt lên trên mọi suy tính, cân lường, suy tưởng và chờ đợi của con người. Thánh Phaolô đã diễn tả điều này, suy nghĩ này thật rõ ràng trong thư của Ngài gửi tín hữu Roma 11, 33-36. Chúa nói với nhân lọai, với con người, với mỗi người:” Phải cầu nguyện luôn, không được nản chí “ ( Lc 18, 1 ). Chúa muốn con người đặt hết lòng tin tưởng và phó thác vào Thiên Chúa…

HÃY XIN, HÃY TÌM, HÃY GÕ : Chúa nói:” Ai xin, thì cho. Ai tìm, thì gặp. Ai gõ cửa, thì sẽ mở cho “. Chúa nói thật rõ ràng. Mọi tính toán, cân lường, đong đếm. Mọi hoạch định, mọi tìm kiếm hiệu quả tức thời của con người đều không đi đúng đường lối Chúa. Ở đây, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta đi vào mầu nhiệm tình yêu của Thiên Chúa. Thiên Chúa yêu thương nhân lọai, yêu thương con người, yêu thương mỗi người bằng một tình yêu mà con người không thể nào hiểu thấu, do đó, con người chỉ có một thái độ, một tâm tình là cúi đầu phó thác và tin tưởng vào Thiên Chúa. Phó thác và tin tưởng như Chúa Giêsu là biết đón nhận ý muốn của Thiên Chúa ngay cả khi gặp nghịch cảnh, gặp đau khổ và khi phải hy sinh ngay cả mạng sống của mình. Chúa dạy dụ ngôn này để nâng cao tinh thần các môn đệ và chúng ta trước những thử thách, gian nan, nguy khốn của đời sống con người. Chúa nói :”Môn đệ sẽ bị sàng như sàng gạo, bị vu oan, bị lăng nhục, bị bỏ vạ cáo gian và hành hạ. Nhưng Chúa cam kết:” Chúng con đừng sợ. Thầy sẽ ở cùng chúng con mọi ngày cho đến tận thế”.

Chúng ta xin gì, muốn được liền nhưng Chúa biết nhu cầu và biết những điều chúng ta xin hơn chúng ta biết mà. Thánh Phaolô dạy:” Chúng ta không biết cầu nguyện thế nào cho phải, chính Thánh Thần sẽ cầu thay nguyện giúp chúng ta…theo đúng ý Thiên Chúa “( Rm 8, 21-27 ). Chúa Giêsu kết thúc đọan Tin Mừng này bằng một lời thật bí ẩn, lạ lùng:” Khi Con Người đến, liệu sẽ còn gặp được lòng tin trên mặt đất nữa chăng ?”  (Lc 18, 8 ). Chúa nói :”…Kẻ nào kiên nhẫn đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu “ ( Mt 24, 12). Cầu nguyện liên lỉ và không ngừng sẽ giữ vững được đức tin.

Lạy Chúa Giêsu, xin đừng để chúng con bao giờ phải rơi vào thất vọng mà không phó thác, tin tưởng, cậy trông vào Chúa.

Lạy Chúa, Chúa đã phán:” Lúa chín đầy đồng mà thiếu thợ gặt “, xin Chúa sai thêm nhiều thợ gặt lành nghề vào đồng lúa chín vàng của Người.

 

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm C