CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG, năm C

Lc 1, 39-45

 

MARIA KẺ ĐÃ TIN

 

Chúa nhật thứ 4 mùa vọng vẫn được gọi là Chúa nhật dành riêng để nói về Đức Trinh Nữ Maria. Và không nói đến Mẹ sao được khi Mẹ giữ một vai trò rất quan trọng trong lịch sử cứu rỗi. Quả thật, cả một chặng dài của Cựu Ước, Thiên Chúa đã chuẩn bị cho dân chờ đón Đấng Thiên Sai và trải qua ba Chúa Nhật mùa vọng, Giáo Hội đã thúc giục con người hãy tỉnh thức, cầu nguyện, ăn năn sám để dành cho Chúa một cơ hội. Thánh Gioan Tẩy Giả là vị  ngôn sứ nối kết giữa Cựu Ước và Tân Ước, đã gióng lên tiếng hô trong sa mạc kêu gọi mọi người sẵn sàng đón chờ Chúa đến:” Đồi núi phải san cho bằng, hố sâu phải lấp cho đầy, chỗ quanh co phải uốn cho ngay thẳng…và rồi mọi người sẽ thấy Đấng Cứu Độ “. Đức Maria không những đã chuẩn bị tâm hồn thật sẵn sàng, nhưng Mẹ còn dám tin vào Lời Chúa hứa nên Mẹ đã được tràn đầy ơn phước…

MARIA ĐÃ DÁM TIN VÀO LỜI CHÚA HỨA : Đức Trinh Nữ Maria lớn lên và cũng như mọi người thiếu nữ Do Thái hồi đó : Maria đã đính hôn với Giuse. Tuy nhiên, Maria đã có ý định dâng mình cho Chúa, Mẹ muốn thực hiện ước nguyện ấy một cách trọn vẹn, vì thế, Mẹ muốn khấn giữ mình đồng trinh. Chúa có con đường của Chúa và Chúa luôn hướng dẫn con người theo ý định của Ngài. Maria là người được Thiên Chúa yêu thương, sủng ái. Do đó, Thiên Chúa đã tuyển chọn Mẹ để thực hiện ý định cứu độ của Ngài. Chính vì thế, Thiên Chúa đã sai sứ thần Gabrien đến truyền tin cho Mẹ, sứ thần vào nhà trinh nữ và nói :” Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ơn sủng, Đức Chúa ở cùng bà “. Nghe lời ấy, bà rất bối rối, và tự hỏi lời chào như vậy có nghĩa gì.

( Lc 1, 28-29 ). Hiểu được ý Mẹ. Sứ thần liền nói :” Thưa bà Maria, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa. Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giêsu “ ( Lc 1, 30-31 ). Maria thưa với sứ thần : “ Việc ấy sẽ xẩy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng “ ( Lc 1, 34 ). Sứ thần đáp :” Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa “ ( Lc 1, 35 ). Mẹ Maria tuy hoang mang, bối rối, nhưng khi nghe lời sứ thần giải thích Mẹ dù chưa hiểu rõ ý Chúa nhưng Mẹ đã mau mắn, thưa cùng sứ thần :” Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói “ ( Lc 1, 38 ). Mariađã có một thái độ tuyệt vời, lời xin vâng của Mẹ đã nói lên lòng tin thâm sâu của Mẹ. Mẹ đã nói lời xin vâng  và chính lời xin vâng này đã đem lại sự an bình cho  Mẹ. Maria đã sẵn sàng đón nhận sứ mạng cao cả Thiên Chúa trao ban cho Mẹ. Mẹ đã xác tín sâu thẳm vào lời xin vâng của Mẹ. Mẹ đã tin tưởng tuyệt đối vào công trình cứu độ mà Thiên Chúa đang làm cho nhân loại. Mẹ đã đáp trả lời mời gọi của Thiên Chúa với tất cả lòng tin sâu thẳm của mình.

NIỀM VUI CỦA MẸ CŨNG LÀ NIỀM  HẠNH  PHÚC CỦA NHÂN LOẠI : Nói lời xin vâng, Maria đã không giữ niềm vui cho riêng Mẹ nhưng Mẹ đã hối hả đi lên triền núi để thăm người chị họ là Êlizabét cũng vừa mang thai được sáu tháng trong lúc tuổi già :” Kìa bà Êlizabét, người họ hàng với bà, tuy già rồi, mà cũng đang cưu mang một người con trai : bà ấy vẫn bị mang tiếng là hiếm hoi, mà nay đã có thai được sáu tháng” ( Lc 1, 36 ). Maria và bà chị họ đã gặp nhau. Hai bà Mẹ tương lai hớn hở vui mừng và hai người con trong bụng hai bà cũng hân hoan vui sướng. Tin Mừng thuật lại :” Bà Êlizabét vừa nghe tiếng bà Maria chào, thì đứa con trong bụng nhảy lên “ Lc 1, 41 ). Được tràn đầy Chúa Thánh Thần, bà Êlizabét liền kêu lớn tiếng và nói rằng:” Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc “ ( Lc 1, 42 ). Qua Chúa Giêsu và thánh Gioan Tẩy Giả tất cả còn đang ngự trong cung lòng của hai bà Mẹ. Giao Ước cũ đã gặp được Giao Ước mới. Cuộc viếng thăm của Mẹ Maria đã mở ra một chân trời mới. Nhờ Con Thiên Chúa làm người, Thiên Chúa đã gặp con người và con người lại được gặp gỡ Thiên Chúa. Tuy nhiên, cuộc gặp gỡ cuối cùng của con người mới là cuộc gặp gỡ quyết định cho số phận của mỗi người. Liệu con người có dám thưa với Chúa rằng mỗi lần chúng con viếng thăm nhau, mỗi lần chúng con gặp người nghèo, người đau khổ, người cô đơn, người rách đói, người bị cầm tù, người bị thử thách là chúng con gặp chính Chúa không ? Vâng, Mẹ Maria đã dám tin, đã tin và Mẹ đã dám phiêu lưu đi vào con đường cứu độ của Thiên Chúa. Mẹ đã nhận lời chúc mừng của bà chị họ Êlizabét đã khiến Mẹ cảm nghiệm thật sâu xa hồng ân tuyệt vời Thiên Chúa tặng ban cho Mẹ và Mẹ đã hân hoan, hạnh phúc, vỡ òa trong niềm vui sâu thẳm bằng lời kinh chúc tụng:

“ Magnificat “…Linh hồn tôi ngợi khen Chúa.

Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ giúp chúng con biết dọn tâm hồn sẵn sàng chờ đón Chúa đến trong đêm Giáng Sinh và chờ ngày Chúa trở lại trong vinh quang vào ngày cùng tận cuộc đời của mỗi người chúng con. Amen.

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm C