CHÚA NHẬT III PHỤC SINH, năm C

Ga 21, 1-19

 

ĐIỀU KHIỂN GIÁO HỘI

 

    Tìm hiểu con người của Phêrô, chắc chắn mỗi người đều có những suy nghĩ, những cảm nghiệm về con người lạ lùng và hết sức bộc trực này. Phêrô và cái chết của Phêrô đã được Chúa Giêsu tiên báo trong bài Tin Mừng hôm nay :” Thầy bảo thật cho Anh biết : lúc còn trẻ, anh tự mình thắt lưng ấy, và đi đâu tùy ý. Nhưng khi đã về già, Anh sẽ phải giang tay ra cho người khác thắt lưng và dẫn Anh đến nơi Anh chẳng muốn. Người nói vậy, có ý ám chỉ Ông sẽ phải chết cách nào để tôn vinh Thiên Chúa “ ( Ga 21, 18-19 ). Con người ấy, Chúa vẫn luôn tin tưởng, đặt Ngài làm đầu Giáo Hội hoàn vũ, làm thủ lãnh Giáo Hội mà chính Chúa đã thiết lập và đặt nền móng trên Phêrô và các tông đồ.

    Đọc lại Tin Mừng, chúng ta sẽ nhận ra một con người của Phêrô thật kỳ lạ, nhưng cũng thật là dân dã, hoàn toàn bộc trực, nóng nảy, cương quyết nhưng cũng hay sa ngã và sa ngã đến lạ lùng, đến kinh ngạc. Phêrô rất trực tính, nên có lần nghe Chúa loan báo về cuộc thương khó, Ông đã khó chịu, nóng tính và cao hứng cản ngăn công việc của Chúa đến nỗi Chúa đã phải mắng Ông thậm tệ, gọi Ông là Satan, là đồ quỷ sứ. Phêrô rất cao hứng, cương quyết theo Chúa và không từ bỏ Chúa nhưng trước khi gà gáy Phêrô đã chối Chúa tới ba lần. Phêrô đầy khiếm khuyết, đầy khuyết điểm nhưng tấm lòng của Ông lại chân thật, tấm lòng thật tốt, do đó, Chúa vẫn tin tưởng đặt Ông làm thủ lảnh Giáo Hội. Vai trò của Phêrô được diễn tả rõ ràng trong đoạn Tin Mừng hôm nay. Số là Chúa Giêsu đã bị bắt, bị kết án tử hình, bị treo trên thập giá. Chúa đã sống lại. Trong khi bị hoang mang, giao động, các tông đồ trở về đời sống bình thường, trở về với nghề đánh cá truyền thống. Phêrô lúc nào cũng là đàn anh, là người đem ra quyết định cuối cùng. Ông nói với các tông đồ :” Tôi đi đánh cá đây “. Các tông đồ khác cũng đồng tình với Phêrô :” Chúng tôi cùng đi với Anh “. Mặc dầu là những ngư phủ lành nghề, biết được chỗ nào biển sâu, chỗ nào có cá, nhưng cả đêm hôm ấy, một đêm các tông đồ đã vất vả trắng đêm nhưng không bắt được con cá nào. Trời hừng sáng, Chúa phục sinh hiện đến bên bờ hồ Tibêria, các tông đồ chưa nhận ra Chúa sống lại. Chúa nói các tông đồ :” Thả lưới bên phải mạn thuyền “. Các tông đồ đã làm theo lời người khách lạ. Một mẻ lưới lạ lùng đã xẩy ra. Các Ông bắt được 153 con cá lớn nhưng lưới không hề bị rách. Gioan phát hiện ra Chúa phục sinh. Ông hô “ Chúa đó “. Phêrô nhảy ngay xuống biển đến với Người. Phêrô năng nổ, nhiệt thành và hăng hái đến lạ lùng. Chúa Giêsu và các tông đồ đã dùng điểm tâm sáng ngay trên bờ hồ Tibêria. Lạ lùng thay, Chúa phục sinh đã yêu mến các tông đồ, đặc biệt là Phêrô, nên Ngài đã phỏng vấn Phêrô để trao sứ mạng mới cai quản Giáo Hội, Ngài hỏi Phêrô :” Này Anh Simon, con Ông Giona, Anh có mến Thầy hơn các Anh em này không ?”. Phêrô rất bối rối, âu lo và áy náy bởi vì Ông mới chối Chúa ba lần. Tội phản Thầy, chối Thầy còn rành rành ra đó. Phêrô rất ngượng ngùng. Ông phải thưa làm sao khi Ông vẫn còn nhận ra tội của Ông. Tuy nhiên Chúa Giêsu hỏi Ông tới ba lần :” Anh có yêu mến Thầy không “. Phêrô buồn nên trả lời :” Thầy biết con yêu mến Thầy “. Quả thực, Phêrô đã chối Chúa ba lần. Chúa nhìn Ông và Ông nhìn lại Chúa, ăn năn, khóc lóc vì tội Ông đã phạm, Chúa tha thứ tội lỗi cho Ông vì Ông đã yêu nhiều, nên được thương nhiều và được tha thứ nhiều. Ba lần chối Thầy, ba lần được thứ tha và cũng ba lần tra vấn về lòng yêu mến của Phêrô, Chúa đã đặt Ông làm thủ lãnh Giáo Hội của Ngài :” Hãy chăn dắt chiên của Thầy “ ( Ga 21, 17 ).

    Phêrô từ lúc được Chúa phục sinh trao sứ vụ mới : làm đầu Giáo Hội, Ông đã nhiệt thành, can đảm và kiên cường củng cố lòng tin của các anh em và đức tin của cả Giáo Hội. Phêrô đã cương quyết và kiên cường làm chứng cho Chúa phục sinh. Phêrô và các tông đồ đã gặp biết bao thử thách, biết bao nhiêu chông gai trên đường phục vụ. Các Ngài đã không hề sợ gian nan, nguy hiểm. Bằng chứng, tất cả mọi môn đệ, ngoại trừ Gioan, đều đổ máu minh chứng cho Chúa phục sinh, làm chứng cho Thầy :” là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống “. Phêrô đã hiến mạng sống vì đàn chiên, để chiên được sống và sống dồi dào. Ngài đã bị đóng đinh ngược trên thập giá, để giữ vững niềm tin cho đàn chiên, và để minh chứng cho tình yêu của Chúa :” Không có tình yêu nào cao quí bằng tình yêu của người hy sinh mạng sống vì đàn chiên của mình “  (Ga 15, 13 ).

 

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con một trái tim như Chúa để chúng con biết yêu thương “ Như Thầy Đã Yêu “. Amen.

 

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm C