THỨ TƯ LỄ TRO

Mt 6,1-6.16-18

 

HÃY THẬT LÒNG TRỞ VỀ VỚI CHÚA

 

   Mùa chay lại trở về với Giáo Hội, với mọi Kitô hữu, đặc biệt với Hội Thánh Việt Nam trong năm thánh này. 40 ngày mùa chay là thời kỳ đặc biệt để con người cùng với Chúa Giêsu vào sa mạc để chia sẻ, cầu nguyện, từ bỏ và để dứt khoát nói không với tội lỗi. Lời Thiên Chúa phán :” Các ngươi hãy thật lòng trở về với Ta “.Đây là lời mời sống mật thiết, thân mật với Chúa.

  Thực tế, mùa chay là mùa sám hối. Mùa quay trở về. Mùa thay đổi, chuyển hóa nội tâm để làm mới con người của mình. “ Hãy xé tâm hồn, chớ đừng xé áo các ngươi”.Quả đây là lời mời gọi thiết thực bởi vì Chúa không thích bề ngoài nhưng tâm hồn mới đáng quí. Chúa muốn chúng ta khi sống những tâm tình, những hình thức bên ngoài thì cũng phải chứng tỏ những việc làm của mình phát xuất tự tâm hồn ngay chính đích thực. Thánh vịnh 50, 12 viết :” Lạy Chúa Trời, xin tái tạo lòng con nên trong sạch, đổi mới tinh thần cho bền vững trung kiên “. Chúa muốn con người hãy cải hóa tự tâm, biến đổi tâm hồn đừng sống hời hợt bên ngoài, nhưng sống nội tâm, sống thâm sâu với Ngài trong tình yêu và biến đổi tâm hồn không ngừng. Lời Chúa trong Tin Mừng hôm nay vạch cho chúng ta con đường của mùa chay. Đây là thời gian 40 ngày của tình yêu và ân sủng. Chúa Giêsu đã vào sa mạc theo sự thúc đẩy của Chúa Thánh Thần. Chúa đã ở trong sa mạc 40 đêm, bốn mươi ngày để chịu ma quỷ thử thách, cám dỗ, Ngài đã đối diện với ma quỷ và Ngài đã hoàn toàn thắng ma quỷ. Ngài đã chọn lựa đi theo con đường của Thiên Chúa Cha, nói không với cám dỗ, nói không với tội lỗi. Kitô hữu chúng ta cũng hằng ngày phải đối diện với ma quỷ, đối diện với những thử thách, những cám dỗ của ma quỷ. Theo gương Chúa Giêsu chúng ta nói không với ma quỷ nhờ ơn Chúa giúp. Đây là sự chọn lựa người môn đệ Chúa phải dứt khoát chọn. Để làm được công việc ấy, người môn đệ Chúa phải bám chặt lấy Chúa, sống mật thiết với Ngài và nhờ Thánh Thần hướng dẫn soi sáng. Giáo Hội mời gọi người môn đệ Chúa hãy nhờ các phương thế như chia sẻ, cầu nguyện, từ bỏ để sống tất cả vì Thiên Chúa. Chúa nói :” Khi anh em bố thí. Khi anh em cầu nguyện. Khi anh em ăn chay “. Đây là ba hình thức truyền thống của mọi tôn giáo, đặc biệt của người theo Chúa. Ba hình thức này là ba hình thức sám hối. Chia sẻ là nghĩ đến người khác, là trao ban cho người khác đặc biệt là những người khó nghèo, những người bé nhỏ của Thiên Chúa. Cầu nguyện là dùng thời giờ để sống mật thiết, tâm tình với Thiên Chúa. Hy sinh là chấp nhận sống cho Chúa, sống thiếu thốn vv…

   Mùa chay, Chúa đang mời gọi chúng ta cũng như Giáo Hội tha thiết kêu gọi chúng ta hãy sống những điều Chúa dạy. Chúa nói chúng ta hãy âm thầm kín đáo, đừng phô trương công đức, đừng khoe khoang. Chúa lên án những kẻ giả hình những kẻ chỉ muốn phô trương công đức và thích được người khác tâng bốc, đề cao, khen ngợi. Chúa nói :” Đừng cho tay trái biết việc tay mặt làm, để việc anh em bố thí được kín đáo. Và Cha của anh em, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả công cho anh em “. Chúa muốn người môn đệ Chúa chỉ làm việc, chỉ sống cho mình Ngài mà thôi. Chúa nói bố thí, cầu nguyện, hãm mình thì luôn có sự kín đáo, mọi việc Cha của Ngài đều thấu suốt tỏ tường. Chúa khuyên nhủ con người hãy sống dễ thương, hãy sống tươi vui khi chúng ta ăn chay, hãm mình, cầu nguyện và bố thí.

Mùa chay là thời gian cứu độ, thời gian thuận tiện để Thiên Chúa làm hòa với chúng ta và chúng ta quay trở về thật tình với Thiên Chúa. Thiên Chúa sẽ gia ân giáng phúc và nối lại giao ước tình yêu với chúng ta.

   Trong năm thánh của Giáo Hội Việt Nam, người môn đệ của Chúa Việt Nam được mời gọi sống thời gian cứu độ với tất cả lòng tin và tình yêu của mình. Bởi vì, chính 40 ngày mùa chay là thời gian ân phúc, là cơ hội thuận tiện để con người sám hối, quay trở về với Thiên Chúa tình thương.

   Lạy Chúa, xin giúp chúng con biết dùng thời gian 40 ngày mùa chay để sống những điều Chúa dạy và những dốc lòng của chúng con. Amen.

 

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT

 


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm C